Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác thể dục thể thao

Thứ Ba 21/02/2023 | 17:55 GMT+7

VHO- Chiều 21.2 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Thể thao Lào Khanthaly Siriphongphanh.

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Tổng cục TDTT, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL. Về phía bạn Lào có đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và cơ quan quản lý văn hoá, giáo dục và thể thao.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Thể thao Lào Khanthaly Siriphongphanh

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương chào mừng bà Khanthaly Siriphongphanh và đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, Việt Nam - Lào có mối quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện. Riêng trong thể thao, Bộ VHTTDL Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ Thoả thuận hợp tác TDTT. Trong đó, hai bên nhiều lần trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, cán bộ quản lý để học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Việt Nam thường xuyên hỗ trợ Lào kinh phí tập huấn và cử chuyên gia huấn luyện cho các VĐV thuộc đội tuyển quốc gia Lào, giúp đạt kết quả cao tại các kỳ SEA Games và giải đấu quốc tế. Các đội tuyển của Lào cũng thường xuyên sang Việt Nam tập huấn để chuẩn bị cho SEA Games. Việt Nam còn giúp Lào xây dựng Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, hỗ trợ Lào đăng cai tổ chức thành công SEA Games 25 năm 2009. 

Hằng năm, Trường Đại học về TDTT của Việt Nam đã tiếp nhận sinh viên Lào sang học tập, tập luyện ngắn và dài hạn. Các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao tại vùng giáp biên giới các nước. Trong năm 2022, Bộ VHTTDL, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với 21 tỉnh biên giới Việt – Lào tổ chức thành công Ngày hội giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào. 

Toàn cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng cho biết, Việt Nam đã vạch rõ chiến lược phát triển thể thao Việt Nam, trong đó tập trung vào các bộ môn mũi nhọn. Với những kinh nghiệm tích luỹ được, Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm này cho người anh em Lào vì mục đích chung phát triển thể thao hai quốc gia. Thứ trưởng cũng đề nghị thời gian tới, hai bên sẽ ký kết lại Thoả thuận hợp tác TDTT giai đoạn tiếp theo trên cơ sở nối tiếp Thoả thuận hợp tác giai đoạn 2016 – 2020. Từ đó, tạo điều kiện tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển TDTT ở mỗi nước. Thứ trưởng nêu rõ, Việt Nam sẽ tiếp tục giúp đỡ về chuyên môn cho các đội tuyển của Lào trước mỗi kỳ SEA Games, ASIAD và Olympic. Để khâu hợp tác diễn ra toàn diện, hiệu quả, Việt Nam – Lào cần khuyến khích các liên đoàn, hiệp hội thể thao và các địa phương có chung biên giới tăng cường hợp tác song phương; tổ chức thêm hoạt động giao lưu thể thao nhân dịp sự kiện lớn giữa hai đất nước, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân hai bên. Các môn thể thao dân tộc cần được hai bên quan tâm hơn nữa để góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam. Thứ trưởng tin tưởng với quyết tâm cao nhất, thể thao Việt Nam – Lào sẽ phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện; cải thiện thành tích trên các đấu trường lớn mà trước mắt là SEA Games 32 tại Campuchia.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao quà lưu niệm cho người đồng cấp Khanthaly Siriphongphanh

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Thể thao Lào Khanthaly Siriphongphanh trân trọng gửi lời cảm ơn đến Bộ VHTTDL Việt Nam vì đã giúp đỡ kịp thời cho Lào trong phát triển thể thao. Liên quan đến việc Việt Nam giúp đỡ Lào xây dựng Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, bà Khanthaly Siriphongphanh nhấn mạnh đây là món quà ý nghĩa mà Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam dành tặng cho Lào. 

Nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp tại SEA Games 31 tổ chức ở Việt Nam, Thứ trưởng Khanthaly Siriphongphanh nhận định Việt Nam đã tổ chức thành công SEA Games 31 trên nhiều phương diện. Đoàn thể thao Việt Nam giành vị trí nhất toàn đoàn với số HCV ấn tượng, 205 huy chương. Thông qua việc tham dự SEA Games 31, đoàn thể thao Lào đã học tập được nhiều kinh nghiệm trong thi đấu.

Việt Nam – Lào nhất trí đẩy mạnh hợp tác thể thao

Bà Khanthaly Siriphongphanh hoan nghênh trước những đề xuất của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhằm đóng góp chung cho sự phát triển thể thao Việt Nam – Lào. Nhất trí với những đề xuất đó, Thứ trưởng Khanthaly Siriphongphanh cho rằng hai nước cần rà soát, đẩy mạnh các hạng mục hợp tác; nhất là trao đổi chuyên gia, hỗ trợ tập huấn trước thềm SEA Games 32, ASIAD và Olympic. Với thể thao dành cho người khuyết tật, bà Khanthaly Siriphongphanh kiến nghị Việt Nam sớm giúp đỡ Lào phát triển thể thao dành cho đối tượng này do Lào chưa có nhiều kinh nghiệm. Một số vấn đề khác cũng được hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác là y học, dinh dưỡng, đào tạo nhân lực, khoa học TDTT…

ĐÌNH TOÁN - NGỌC QUỲNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top