Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội

VHO- Ngày 14.2, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp khai mạc triển lãm “Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội giai đoạn 1898-1954”. Sự kiện thiết thực chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2023). Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dự khai mạc triển lãm.

Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở  VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp, tại không gian Nhà Thái học, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, triển lãm “Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội giai đoạn 1898-1954”- kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp chính thức ra mắt công chúng như một minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước hiện nay.
Trong giai đoạn 1898-1954, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám  và Viện Viễn đông Bác cổ Pháp có mối liên hệ chặt chẽ trong việc bảo vệ, tu bổ thường xuyên khu di tích, phục hồi chức năng thờ tự và luôn duy trì được vai trò quan trọng của địa điểm này đối với cảnh quan của Hà Nội. Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là một trong những di sản đầu tiên của Hà Nội được xếp hạng. Sự hồi sinh của khu di tích là một câu chuyện rất thú vị được thể hiện thông qua cuộc triển lãm. Thông qua bộ sưu tập ảnh Việt Nam của Viện Viễn đông Bác cổ Pháp, triển lãm kể lại hành trình gìn giữ di sản, đồng thời nêu bật ý chí của những người Việt Nam, cùng công việc của các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế đã dành những thời gian, trí tuệ để bảo tồn di sản này. 

Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội - Anh 2

Các đại biểu tại triển lãm

Ngài Nicolas FIÉVÉ, Giám đốc Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp nhấn mạnh, Triển lãm cho thấy sự phát triển về mặt kiến trúc của Văn Miếu, cuộc sống bên trong cũng như công tác tu bổ, tôn tạo di sản trong nhiều năm, với sự cống hiến miệt mài và tận tụy của những người tham gia công tác này. Với các tư liệu quý, triển lãm đưa chúng ta trở lại quá khứ gần như vẫn còn hiện hữu nơi đây .

Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp khi được thành lập vào năm 1902 tại Hà Nội - là thủ phủ của Liên bang Đông Dương, đã đặt cho mình nhiệm vụ thăm dò khảo cổ học, thu thập các bản thảo, bảo tồn các di tích, nghiên cứu về các dân tộc thiểu số, ngôn ngữ và lịch sử của các nền văn minh châu Á từ Ấn Độ đến Nhật Bản. Văn Miếu khi ấy chỉ được người Pháp gọi là Chùa Quạ vì mức độ hoang phế, nhưng đối với với Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp, đây lại là một di tích quan trọng.

Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội - Anh 3

Suốt nhiều năm, Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp đã có mối liên hệ chặt chẽ với di tích trong việc bảo vệ, tu bổ thường xuyên, phục hồi chức năng thờ tự, đưa di tích trở thành một trong những di sản đầu tiên của Hà Nội được đơn vị được xếp hạng. Lịch sử của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp luôn gắn liền với Văn Miếu cho đến tận khi EFEO rời đi vào năm 1957.  

Thông qua bộ sưu tập ảnh Việt Nam của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp, triển lãm kể lại hành trình của những người tham gia vào việc bảo tồn khu di tích Văn Miếu, góp phần đưa di sản hồi sinh mạnh mẽ, uy nghi hơn. Triển lãm cũng giúp công chúng hiểu về những công việc đã thực hiện ở Văn Miếu của các nhà nghiên cứu lúc bấy giờ; đồng thời cung cấp cho người xem một góc nhìn đương đại về công tác nghiên cứu ngày nay. Cùng với đó là chân dung của những con người luôn có niềm đam mê với di sản, đã góp phần cho bảo tồn khu di tích, sự quyết tâm, nỗ lực không mệt mỏi nhằm đối phó trước những tác động mạnh mẽ của thời gian lên di sản.

Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội - Anh 4

Theo Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng, với định hướng đưa khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành trung tâm hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học và không gian sáng tạo của Hà Nội, trong những năm qua, Sở VHTT  Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám triển khai nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm nhằm phát huy giá trị di tích, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, nghiên cứu, học tập của du khách trong, ngoài nước.

 “Triển lãm hôm nay đã thể hiện một câu chuyện rất thú vị về sự hồi sinh của di tích; đồng thời nêu bật ý chí, tình cảm, trách nhiệm của những người tham gia công tác này, giúp di sản hồi sinh, trường tồn mạnh mẽ như những gì chúng ta đang chứng kiến…”, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30.4.2023.

MINH PHƯƠNG; ảnh: QUANG TẤN

Ý kiến bạn đọc