Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: “Khẩn trương, trách nhiệm trong tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 Đề cương về Văn hoá Việt Nam”

Thứ Hai 13/02/2023 | 17:44 GMT+7

VHO- Chiều 13.2, chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về Văn hoá Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, công việc cụ thể, với tinh thần trách nhiệm, bài bản. Các hoạt động lớn như hội thảo khoa học quốc gia, chương trình nghệ thuật, phim tài liệu, tuần phim, triển lãm... phải được thực hiện bằng sự quyết tâm, nỗ lực nhằm tạo nên dấu ấn và sức lan toả rộng rãi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về Văn hoá Việt Nam

Cùng dự buổi làm việc có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, thời gian từ nay đến dịp kỷ niệm 80 năm Đề cương về Văn hoá Việt Nam không còn nhiều.  Các đơn vị cần khẩn trương triển khai các nội dung theo nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hoá Việt Nam là sự kiện lớn của đất nước,  các hoạt động cần đảm bảo chất lượng, có chiều sâu.

Lãnh đạo các đơn vị đã báo cáo tình hình, tiến độ triển khai công tác chuẩn bị  các hoạt động nhân dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước. Một trong những điểm nhấn là Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề "80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam (1943-2023)– Khởi nguồn và động lực phát triển". Hội thảo do Bộ VHTTDL, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Bộ trưởng lưu ý, kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hoá Việt Nam là sự kiện lớn của đất nước,  các hoạt động cần đảm bảo chất lượng, có chiều sâu

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam cho biết, hội thảo nhằm cung cấp cho các nhà quản lý, nhà khoa học, giới thực hành văn hóa nghệ thuật và các tầng lớp nhân dân hiểu biết về ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong 80 năm qua. Huy động sự tham gia của các cơ quan tham mưu, chỉ đạo, quản lý văn hóa và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia văn hóa trong cả nước nhằm làm rõ các giá trị cốt lõi của bản đề cương; quá trình vận dụng, phát huy giá trị của Đề cương trong tiến trình lịch sử; những thành tựu mà văn hóa Việt Nam đã đạt được dưới ánh sáng của bản Đề cương và đường lối văn hóa của Đảng.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi làm việc

“Làm rõ các vấn đề cần bổ sung, hoàn thiện trong quá trình vận dụng giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả giá trị của văn kiện này, vì mục tiêu phát triển văn hóa theo hướng bền vững theo yêu cầu của bối cảnh đương đại…”, theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương.

Hội thảo diễn ra ngày 27.2 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội) dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Dự kiến có 150  đại biểu tham dự trực tiếp. Hội thảo có sự tham gia của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ VHTTDL, các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể; đại diện lãnh đạo 63 tỉnh, thành; các Viện Nghiên cứu, cơ sở đào tạo; các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học; đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông... Các nội dung chính của hội thảo sẽ được thảo luận tại 2 phiên: Giá trị lý luận và thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam; Văn hóa, con người Việt Nam - Nền tảng tinh thần, động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam trình bày về công tác chuẩn bị nội dung hội thảo khoa học quốc gia 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam (1943-2023)– Khởi nguồn và động lực phát triển"

Hoạt động lớn thứ hai là lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hoá Việt Nam. Chương trình do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với chủ đề “Đề cương Văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn lịch sử”, thời gian diễn ra vào 20h ngày 28.2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trực tiếp trên VTV1.

Chỉ đạo nội dung chương trình, PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, đến nay kịch bản văn học chương trình nghệ thuật cơ bản đã hoàn thành. Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện và triển khai công tác luyện tập, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng đặt ra.

NSND Trần Bình (Tổng đạo diễn chương trình) báo cáo nội dung chuẩn bị lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật

NSND Trần Bình (Tổng đạo diễn chương trình) cho biết: “Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, bằng lời ca tiếng hát, các nghệ sĩ tham gia chương trình cùng tái hiện, khẳng định những dấu ấn lịch sử và sức lan toả của Đề cương văn hoá trong suốt chặng đường 80 năm qua”. Đêm nghệ thuật có kết cấu 3 phần: Văn hoá soi đường cho quốc dân đi; Văn hoá hoá kháng chiến, kháng chiến hoá văn hoá; Văn hoá còn thì dân tộc còn.

Về bộ phim tài liệu 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam, đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết, Hãng đang gấp rút triển khai xây dựng và hoàn thiện bộ phim. Phim dự kiến thời lượng trên 40 phút. Với khối lượng hình ảnh, tư liệu đồ sộ, những thước phim sẽ chuyển tải thông điệp ý nghĩa, tập trung làm rõ bối cảnh ra đời, ý nghĩa lịch sử và giá trị lý luận, thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam cùng quá trình vận dụng, phát triển những tư tưởng cốt lõi của bản đề cương lịch sử trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương báo cáo về tiến độ thực hiện phim tài liệu 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam

Lãnh đạo các đơn vị cũng báo cáo về công tác chuẩn bị các hoat động kỷ niệm khác trong dịp này như triển lãm, tuần phim, các hoạt động tuyên truyền cổ động tại địa phương…

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý các đơn vị tích cực, khẩn trương, trách nhiệm và bài bản trong tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 Đề cương về Văn hoá Việt Nam. Đối với chương trình nghệ thuật, theo Bộ trưởng, đây không chỉ là một chương trình nghệ thuật đơn thuần mà là sự kiện chính trị lớn, nằm trong tổng thể chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời bản đề cương về văn hoá Việt Nam. Vì thế, nội dung của chương trình cần kỹ lưỡng, bài bản, công tác tập luyện khẩn trương, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức triển lãm ảnh

 “Kịch bản chương trình nghệ thuật đã bám sát nội hàm của Đề cương về văn hóa Việt Nam, khắc họa lại thời điểm ra đời bản đề cương và những giai đoạn phát triển của nền văn hóa đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng trong 80 năm qua. Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam và toàn bộ ê kip thực hiện chương trình cần chú trọng khai thác, thể hiện, phát huy giá trị lịch sử của Đề cương về văn hóa Việt Nam bằng ngôn ngữ nghệ thuật, thông qua những ca khúc sống cùng năm tháng. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần, tư tưởng cốt lõi của bản đề cương để xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, khẳng định sức mạnh vô song của văn hoá nhằm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng cường thịnh…”,  Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về hội thảo khoa học quốc gia, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Viện VHNT quốc gia Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các nội dung, trọng tâm là các tham luận của các diễn giả, nhà khoa học, các nhà quản lý… Cần chú trọng để sản phẩm sau hội thảo có tính khả thi.

Đối  với các hoạt động khác như phim tài liệu, tuần phim, triển lãm ảnh…, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị chủ trì nhanh chóng hoàn thiện với chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ báo cáo về nội dung công tác truyền thông các hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam

Nhấn mạnh vai trò công tác truyền thông trong việc tạo sức lan toả cho các hoạt động kỷ niệm, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chủ động phối hợp với Báo Văn Hoá cùng các đơn vị báo chí trong và ngoài Bộ, cung cấp thông tin liên quan đến các hoạt động kỷ niệm.

Báo cáo lãnh đạo Bộ, Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Báo Văn Hoá đã chủ động triển khai công tác truyền thông, theo đó, đã đăng tải những tuyến bài viết của các chuyên gia, bài viết về các hoạt động do Bộ VHTTDL tổ chức nhân dịp kỷ niệm.

“Hiện nay, Báo Văn Hóa đã trình lãnh đạo kế hoạch truyền thông, trọng tâm về những hoạt động lớn do Bộ VHTTDL tham mưu, chủ trì thực hiện. Bên cạnh đó, Báo Văn Hoá chú trọng phối hợp với các đơn vị chuyên môn, lan toả những nội dung thông tin về các hoạt động kỷ niệm tới các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương...”, Tổng Biên tập Nguyễn Anh Vũ báo cáo.

PHƯƠNG ANH- NGỌC NHIÊN, ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top