Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trận động đất gây thảm họa nặng nề tại Thổ Nhĩ Kỳ -Syria: Đâu là nguyên nhân và bài học ?

Thứ Hai 13/02/2023 | 10:00 GMT+7

VHO- Trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vừa qua khiến thế giới chấn động và không thể nào quên. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), đây là thảm họa nặng nề nhất mà Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh chịu trong suốt thế kỷ qua.

 Những người còn sống sót ôm nhau bên cạnh những đống đổ nát sau động đất ở vùng Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7.2 Ảnh: REUTERS

Phân tích về trận động đất vừa xảy ra, trang CNN cho biết, một trong những nguyên nhân gây nên thảm họa đó là thời gian diễn ra. Trận động đất bắt đầu vào sáng sớm, lúc này, người dân vẫn đang trong giấc ngủ, do vậy nhiều nạn nhân không kịp chạy thoát và hiện vẫn đang mắc kẹt trong đống đổ nát. Thêm vào đó, với tình tình thời tiết lạnh giá và trơn trượt, việc tiếp cận khu vực gặp nạn càng trở nên khó khăn tại hai đầu biên giới. Những cơn mưa rào và cái lạnh giá của những đợt tuyết rơi khiến sự sống của các nạn nhân ngày càng mong manh khi họ đã và đang trải qua nhiều ngày không có lương thực và nước uống.

Theo thống kê từ Cơ quan thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 5.700 tòa nhà đã bị “nghiền nát” sau thảm họa. Nhiều câu hỏi đã đặt ra về tính minh bạch liên quan đến cấu trúc của các tòa nhà trong khu vực chịu ảnh hưởng. Kỹ sư xây dựng Kishor Jaiswal từ USGS cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng hứng chịu nhiều thảm họa tương tự trong quá khứ, như trận động đất mạnh 7.8 độ vào năm 1939 khiến 30.000 người thiệt mạng và trận động đất năm 1999 tại miền Đông Nam khiến 14.000 người thiệt mạng. Do vậy, trên khắp đất nước đã có những quy định về việc xây dựng nhà cao tầng để đảm bảo có thể trụ vững sau các thảm họa như trận động đất này. Tuy nhiên, không phải tòa nhà nào cũng được xây dựng tuân theo tiêu chuẩn quy định.

Ngoài ra, việc giải cứu những nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát được xem là ưu tiên hàng đầu. Ông Kit Miyamoto, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ Global Disaster Relief đã dành tặng những lời khen ngợi cho cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ, những người đã sát cánh bên nhau và “làm tròn phần việc của mình” sau khi động đất xảy ra.

 Các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang diễn ra bất chấp thời tiết khắc nghiệt Ảnh: GETTY IMAGES

Sau trận động đất kinh hoàng này, trang The Washington Post đã đưa ra những kinh nghiệm quý giá để tránh những thảm họa tương tự tái diễn. Đầu tiên, việc tiếp tục chuẩn bị, phòng chống những trận động đất với cường độ mạnh là một trong những việc quan trọng, tương tự như việc giải cứu và khôi phục lại các tòa nhà sau thảm họa; đánh giá toàn bộ những hậu quả của trận động đất vừa qua; xây dựng lại nhà cửa cho người dân có thu nhập thấp…

Mặc dù trận động đất đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, song cũng có thể đem lại thay đổi tích cực, giống như trận động đất - sóng thần Ấn Độ Dương đã giúp chấm dứt chiến tranh ở Aceh. Những hy vọng về việc phát triển cơ sở hạ tầng và giải quyết các vấn đề chính trị cần được tập trung tại hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nhằm chung tay khắc phục hậu quả nặng nề.

Hiện các cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc đã khởi động phản ứng khẩn cấp. Tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc mới đây, Tổng thư ký Antonio cho biết, người dân ở các nước hứng chịu động đất “vốn đã rất cần viện trợ nhân đạo”, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp hai nước này. Cùng với đó, cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cũng đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ. Khi Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Süleyman Soylu thông báo, đất nước ông sẵn sàng chấp nhận viện trợ quốc tế, các nước Mỹ, Anh, Hà Lan, Nga và Azerbaijan đã đề nghị hỗ trợ. Trong đó, Mỹ đang gửi các đội tìm kiếm cứu nạn, cũng như các nhân viên có thể hỗ trợ các dịch vụ y tế tới Thổ Nhĩ Kỳ. 

 Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 100 nhà thầu xây dựng

Tính đến trưa ngày 12.2 (theo giờ Việt Nam), số người thiệt mạng sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới con số 28.192, trong đó 24.617 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Sau thảm họa, Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết điều tra về tình trạng chất lượng kém của các công trình xây dựng. Ngày 11.2, nhà chức trách nước này đã bắt giữ hơn 100 nhà thầu được cho là đã không tuân thủ các quy tắc hiện hành về phòng chống động đất, khiến chúng dễ dàng bị đổ sập.

Trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, người dân bày tỏ sự phẫn nộ đối với những nhà thầu thi công, họ cho rằng, để tăng lợi nhuận, các nhà thầu đã ăn bớt cốt thép. Động thái này của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là một bước tiến tới việc xác định và trừng phạt những người phải chịu trách nhiệm đối với sinh mạng của nhiều người dân vô tội.

P.N.M

 PHƯƠNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top