Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Giải thưởng sân khấu năm 2022: Chất lượng nghệ thuật của nhiều tác phẩm sân khấu được nâng cao

Thứ Năm 09/02/2023 | 23:02 GMT+7

VHO-Tối 9.2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Sân khấu năm 2022, triển khai công tác năm 2023. Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Vụ trưởng Vụ Văn hoá - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Minh Nhật cùng nhiều lãnh đạo các hội nghệ thuật chuyên ngành trung ương và địa phương, lãnh đạo một số ban, ngành và đông đảo các nghệ sĩ sân khấu nhiều thế hệ đã dự chương trình.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Vụ trưởng Vụ Văn hoá - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Minh Nhật trao Giải A cho các vở diễn xuất sắc năm 2022

Tổng kết giải thưởng, Phó Chủ tịch Hội, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, nhà viết kịch, TS Nguyễn Đăng Chương nhận định: Nghệ thuật sân khấu năm 2022 đã có sự chuyển mình, sôi động, tiến bộ về mọi mặt. Chất lượng nghệ thuật của nhiều tác phẩm sân khấu được nâng cao, góp phần tích cực vào sự phát triển văn học nghệ thuật nước nhà, từng bước đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của khán giả, hoàn thành sứ mệnh phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong thời kỳ sau đại dịch Covid - 19. Năm 2022 đã diễn ra 8 cuộc thi, liên hoan nghệ thuật sân khấu, trong đó có 2 cuộc quốc tế, 7 cuộc có quy mô toàn quốc. Hầu hết các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập đều có tác phẩm tham dự liên hoan ở nhiều loại hình nghệ thuật. Trong số 130 tác phẩm tham dự các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật do Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức năm 2022, đã có 3 tác phẩm đạt Giải Xuất sắc, 27 tác phẩm đạt Huy chương Vàng và 32 tác phẩm đoạt Huy chương Bạc. Kết quả trên đã phần nào phản ánh sinh động về giá trị tư tưởng, nội dung, nghệ thuật, hình thức thể hiện của sân khấu Việt Nam năm 2022. Trong năm qua, sân khấu đã xuất hiện một số tác phẩm đạt chất lượng cao về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật. Đồng thời đã xuất hiện những ngôi sao mới trong lực lượng sáng tạo nghệ thuật sân khấu, điển hình là đội ngũ đạo diễn và nghệ sĩ biểu diễn thuộc các loại hình nghệ thuật. Đây là tín hiệu đáng mừng, có thể dần dần bù đắp phần nào sự khủng hoảng trong lực lượng sáng tạo đã trở thành căn bệnh trầm kha của nghệ thuật sân khấu nhiều năm qua.

 

Trao giải B cho các vở diễn xuất sắc năm 2022

 “Điều đáng mừng nhất là phần lớn đội ngũ lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật, Hội đồng nghệ thuật ở cơ sở đã thay đổi nhận thức, chú trọng đầu tư có chiều sâu về mọi mặt trong quy trình lựa chọn và dàn dựng tác phẩm, đặt chất lượng nghệ thuật của vở diễn lên trên tất cả, xác định rõ đối tượng hưởng thụ là khán giả và chính khán giả là người quyết định sự thành bại, sống còn,… sự tồn tại và phát triển của đơn vị nghệ thuật và các nghệ sĩ. Vấn đề này trước đây chưa được coi trọng, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự trượt dốc không phanh của nghệ thuật sân khấu trong một thời gian dài. Từ sự thay đổi nhận thức và hành động như đã nói ở trên, hy vọng nghệ thuật sân khấu trong thời gian tới sẽ chuyển mình mạnh mẽ, tự làm mới mình để đáp ứng kịp nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả hôm nay”, TS Nguyễn Đăng Chương nhấn mạnh.

Trao Giải cho diễn viên xuất sắc năm 2022

Tại Lễ trao giải, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã trao 37 giải thưởng cho các tác giả, tác phẩm, sách nghiên cứu lý luận phê bình và các nghệ sĩ xuất sắc. Cụ thể, 4 Giải A được trao cho các vở diễn sân khấu xuất sắc năm 2022, gồm: Vở cải lương Đất liền và biển cả (Đoàn cải lương Hải Phòng); Vở kịch nói Mưa đỏ (Nhà hát kịch nói Quân đội); Vở chèo Đất liền và biển cả (Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa); Vở bài chòi Cô Thần (Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định). Ban tổ chức cũng trao 4 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc, gồm: Giải Họa sĩ xuất sắc cho NSƯT Nguyễn Đạt Tăng (Hà Nội); Giải Đạo diễn xuất sắc cho NSƯT Trịnh Mai Nguyên (Nhà hát Kịch Việt Nam); Giải Biên đạo múa xuất sắc cho nghệ sĩ Hoài Anh (Nhà hát Chèo Hà Nội); Giải Nhạc sĩ xuất sắc cho NSƯT Tuấn Hải (Nhà hát Chèo Việt Nam). Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao nhiều hạng mục giải thưởng khác, gồm: 6 vở diễn đoạt giải B; 1 giải A cho sách nghiên cứu lý luận phê bình; 3 giải B cho tác giả kịch bản, sách nghiên cứu lý luận phê bình; 7 giải C, 2 giải Khuyến khích cho tác giả kịch bản; 10 giải cho các diễn viên xuất sắc...

Nhà văn Ngô Thảo được trao Giải A  Sách nghiên cứu Lý luận Phê bình năm 2022 

Trao Giải cho các họa sĩ, đạo diễn, biên đạo múa, nhạc sĩ xuất sắc năm 2022 

Trao Giải C cho các tác giả kịch bản sân khấu năm 2022 

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi trao Bằng khen cho một số cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội và sân khấu

Về phương hướng hoạt động năm 2023, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết: Sang năm 2023, Ban chấp hành Hội quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ then chốt của toàn khóa, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn, các Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hoạt động liên hoan như: Phối hợp với cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) tổ chức các cuộc thi Tài năng Diễn viên Tuồng và Dân ca kịch, chèo, cải lương, kịch nói, độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc; phối hợp với Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ tổ chức giải Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền; phối hợp với Hội Liên hiệp cộng đồng người Việt tại Châu Âu, xây dựng đề án tổ chức Liên hoan giọng hát hay 3 miền cho cộng đồng người Việt Nam tại  hâu Âu. Hội cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành và địa phương tổ chức Liên hoan sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ hai tại Trà Vinh (dự kiến vào tháng 4.2023); Liên hoan sân khấu về đề tài thiếu nhi vào tháng 6.2023; Liên hoan Ảo thuật toàn quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 10) tại TPHCM; Tổ chức Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu (tuồng, dân ca, chèo, cải lương, kịch, rối, xiếc) năm 2023, dự kiến tại các tỉnh Hà Nam, Đà Nẵng, Bạc Liêu; Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu tại TPHCM. Ngoài ra, Hội cũng sẽ tổ chức các trại sáng tác, các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các nghệ sĩ; phát động sáng tác đề tài chiến tranh cách mạng hướng tới 50 năm thống nhất đất nước; tổ chức xây dựng đề án về chiến lược phát triển khán giả cho sân khấu, đề án số hóa các tác phẩm sân khấu tiêu biểu, hội thảo khoa học về thực hiện Nghị quyết 19/NQ-TWcủa Đảng về quy hoạch và kiện toàn xã hội hóa các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp… Bên cạnh xây dựng những tác phẩm nghệ thuật sân khấu có giá trị cao, đội ngũ văn nghệ sĩ sân khấu chú trọng hơn việc giới thiệu quảng bá tác phẩm mang tính giáo dục cao tới đông đảo công chúng.

THUÝ HIỀN; ảnh: QUANG TẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top