Việt Nam mong muốn Mỹ và Trung Quốc giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại

VHO – Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu quan điểm của Việt Nam trước thông tin khinh khí cầu của Trung Quốc được phát hiện trong không phận của Mỹ và bị bắn hạ.

Việt Nam mong muốn Mỹ và Trung Quốc giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại - Anh 1

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 9.2, nêu quan điểm của Việt Nam trước thông tin khinh khí cầu của Trung Quốc được phát hiện trong không phận của Mỹ và bị bắn hạ, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: “Quan điểm của Việt Nam là mong muốn hai nước Mỹ - Trung Quốc sẽ tiếp tục giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại, trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế; đóng góp cho hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

“Đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào của các cơ quan liên quan cũng như của báo chí và người dân phản ánh về việc có khinh khí cầu xuất hiện tại Việt Nam”, ông Đoàn Khắc Việt nói thêm.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin khinh khí cầu của Trung Quốc đi qua không phận của Mỹ đã bị máy bay chiến đấu nước này bắn hạ ngoài khơi Carolina, trên Đại Tây Dương, vào chiều 4.2 (giờ địa phương).

Ngày 3.2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo sự xuất hiện ngoài ý muốn của một khinh khí cầu dân sự nước này trong không phận Mỹ là do bất khả kháng. Tuyên bố này khẳng định, đây là khí cầu được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng. Do ảnh hưởng của gió Tây ôn đới và khả năng tự điều khiển hạn chế, nó đã đi chệch hướng quá xa so với lộ trình dự kiến.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc