Tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của 7 liệt sĩ Điện Nam

VHO- Sáng 25.12, tại Nhà bia tưởng niệm “Địa điểm trận đánh 7 liệt sĩ Điện Nam” (Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ tưởng niệm 50 năm ngày giỗ của các liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trong trận chiến vườn Lợi - Cẩm Sa, Điện Nam (19.1.1972). Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa tri ân, động viên, chia sẻ cùng người dân và thân nhân các liệt sĩ.

Tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của 7 liệt sĩ Điện Nam - Anh 1

Lễ tưởng niệm được tổ chức tại Nhà bia tưởng niệm “Địa điểm trận đánh 7 liệt sĩ Điện Nam”

Đây cũng là dịp để người dân Quảng Nam thắp nén tâm nhang, tỏ lòng thành kính đối với sự ra đi của 7 liệt sĩ đã hy sinh xương máu, tuổi xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời là sự tiếp nối và trao truyền lại những giá trị truyền thống của cha ông đối với thế hệ trẻ. 

Theo sử sách, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân thôn Cẩm Sa, xã Điện Nam (nay là phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) phải chịu cảnh chia cắt, khổ sở, bởi bên kia sông Vàm Toan vẫn đang bị địch chiếm đóng, kìm kẹp. Với khát khao cháy bỏng được giải phóng đất nước, giành lại độc lập, ấm no cho dân tộc,  Tổ công tác xã Điện Nam lúc ấy có 7 đồng chí gồm: Nguyễn Thảng, Phạm Tòng, Nguyễn Cơ, Trần Hòe, Nguyễn Đáo, Phạm Đức, Lê Thời chỉ có vũ khí thô sơ nhưng đã anh dũng chống trả nhiều trận càn của Mỹ - ngụy. Các chiến sĩ đã loại khỏi vòng chiến đấu 47 tên địch, bắn rơi 1 máy bay, bắn cháy 1 xe tăng M48... Tuy nhiên với sức tấn công quá mạnh của địch, các đồng chí đã anh dũng hy sinh. Sau này, 7 đồng chí được Đảng, Nhà nước công nhận liệt sĩ và truy tặng các huân chương kháng chiến. 

Tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của 7 liệt sĩ Điện Nam - Anh 2

Đông đảo người dân và các bậc cao niên tham dự

Xuất phát từ mong muốn tri ân sự hy sinh của các liệt sĩ ngã xuống, chính quyền và nhân dân địa phương đã cùng nhau vận động xây dựng khu tưởng niệm 7 liệt sĩ. Tháng 6 năm 2019, Khu di tích trận đánh 7 liệt sĩ Điện Nam được khởi công xây dựng trên diện tích khoảng 300m2. Tiếp đến, năm 2020, chính quyền và nhân dân phường Điện Nam Bắc vui mừng long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh và khánh thành Nhà bia tưởng niệm “Địa điểm trận đánh 7 liệt sĩ Điện Nam”. Công trình là sự giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau về vùng đất Điện Nam anh hùng.

NG. HÀ

Ý kiến bạn đọc