Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

“Garage Biệt động Sài Gòn” được đề xuất xếp hạng di tích

Thứ Tư 21/12/2022 | 12:10 GMT+7

VHO- “Những gì chúng tôi tiếp xúc được là sự thật khách quan vô cùng giá trị, minh chứng rõ ràng, chân xác công lao của Garage Tự Lực và chủ nhân của nó... Việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử cơ sở cách mạng của Biệt động Sài Gòn như Garage Tự Lực - Garage Biệt động Thành là một trong những nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp thiết”.

 Ngày 22.12 tới, Garage Biệt động Sài Gòn sẽ mở cửa cho người dân tham quan

 PGS.TS Phan Xuân Biên đã nhấn mạnh tại Tọa đàm khoa học về di tích lịch sử Nhà số 499/20 đường Cách mạng Tháng Tám, phường 13, quận 10, TP.HCM diễn ra ngày hôm qua 20.12 do Sở VHTT TP.HCM tổ chức, nhằm tập hợp ý kiến của các cơ quan chuyên môn, nhà nghiên cứu, các vị lão thành cách mạng và nhân chứng lịch sử để làm rõ thêm quá trình hình thành di tích, sự kiện lịch sử, ý nghĩa và giá trị của di tích, làm cơ sở lập hồ sơ khoa học để xếp hạng.

Mắt xích quan trọng trong hệ thống cơ sở cách mạng của Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Tại Tọa đàm, nhiều đại biểu đánh giá di tích Nhà số 499/20 đường Cách mạng Tháng Tám, phường 13, quận 10 đã có nhiều đóng góp to lớn phục vụ chiến đấu nội thành thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Theo đó, cơ sở cách mạng Biệt động Sài Gòn từng là nơi liên lạc hợp pháp; canh gác, bảo vệ cán bộ khi hội họp hoặc tạm trú, do ông Dương Văn Đức (tự Hai Diện, sinh 1928) là chủ nhà trực tiếp quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, nơi đây cũng là cơ sở sửa chữa ô tô có tên Garage Tự Lực, được lãnh đạo Biệt động Sài Gòn, lãnh đạo Quân khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định giao nhiệm vụ bảo trì, thiết kế thùng xe 2 đáy chứa vũ khí, tài liệu và làm phương tiện phục vụ công tác đảm bảo chiến đấu của lực lượng Biệt động Sài Gòn nói riêng, lực lượng cách mạng trong nội đô Sài Gòn nói chung.

Trong đó, tiêu biểu nhất là đồng chí Trần Văn Lai (Anh hùng LLVTND), cán bộ Biệt động Sài Gòn thường xuyên gửi 2 chiếc xe ôtô mang số hiệu NCE-345 và xe ôtô mang số hiệu EC-6045 cho ông Dương Văn Đức thiết kế, kiểm tra, bảo dưỡng để sử dụng phục vụ công tác đưa đón lãnh đạo Quân khu ra vào nội đô Sài Gòn, được Đội 5 Biệt động Sài Gòn trực tiếp sử dụng để tấn công vào Dinh Độc Lập trong đợt Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968. Sau ngày giải phóng, cũng chính từ Garage này, đồng chí Trần Văn Lai (với sự giúp đỡ của ông Dương Văn Đức) đã tìm lại được 2 chiếc xe lịch sử trên. Hiện 2 chiếc xe này là hiện vật lịch sử quốc gia được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng Biệt động Sài Gòn (TP.HCM) và tại Bảo tàng Binh chủng Đặc Công (Hà Nội)… Garage số 499/20 Cách mạng Tháng Tám được giao cho con trai cả Dương Bửu Chánh, nay giao lại cho cháu là Trần Trọng Nghĩa để phục dựng lại nguyên trạng Garage Citroen Dương Văn Đức D’Indochine, since 1947 (Garage Biệt động Sài Gòn).

Theo PGS.TS Phan Xuân Biên, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nguyên Thư ký Tư lệnh Quân khu Sài Gòn - Gia Định, Garage Tự Lực với chủ nhân là chiến sĩ cơ sở Biệt động Thành Dương Văn Đức là một mắt xích quan trọng trong hệ thống cơ sở cách mạng của Biệt động Sài Gòn - Gia Định, góp phần quan trọng vào sự kiện lịch sử vĩ đại cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. “Việc tôn tạo, bảo tồn, phát huy di tích lịch sử cơ sở cách mạng của Biệt động - Thành Garage Tự Lực (tại số 499/20 Cách mạng Tháng Tám, quận 10) là điều hết sức đáng trân trọng. Đó vừa là sự tôn trọng sự thật lịch sử khách quan, tôn vinh truyền thống lịch sử dân tộc, đồng thời ghi nhận, tôn vinh công lao, thành tích to lớn của người chủ di tích. Về hồ sơ để xếp hạng di tích, chúng tôi đề nghị các bộ phận hữu quan tiếp tục rà soát để hoàn thiện”, PGS.TS Phan Xuân Biên nhấn mạnh.

Tại sao nơi đây chậm được đưa vào danh sách để xếp hạng di tích?

Giải thích câu chuyện vì sao mãi đến nay cơ sở cách mạng này vẫn chưa được xếp hạng di tích, ông Nguyễn Quốc Độ, Phó Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định bày tỏ: “Đây là vấn đề mà chúng tôi luôn trăn trở, bởi không riêng gì trường hợp Garage của ông Dương Văn Đức ở địa chỉ số 499/20 này mà hiện tại còn hàng chục địa chỉ, vì nhiều lý do dẫn đến sự chậm trễ. Thời gian đã lâu, vật chứng không còn nguyên hiện trạng, việc tập hợp, sưu tầm hiện vật gặp không ít khó khăn; cái khó hơn là tâm lý của chủ nhân các cơ sở này, họ chưa thật sự muốn, vì khi đã trở thành di tích, họ sẽ không được tự động thay đổi, sửa chữa hoặc dịch chuyển tài sản, nên không dễ vận động”.

Ông Bùi Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 10 cho biết, do nhiều yếu tố chủ quan, khách quan từ phía gia đình và vai trò quản lý của địa phương, địa điểm 499/20 đường Cách mạng Tháng Tám, phường 13 chưa được ghi nhận và đề xuất xếp hạng di tích lịch sử. “Quận ủy, UBND quận 10 và cả hệ thống chính trị đều đồng tình, ủng hộ và thống nhất quan điểm về việc xem xét, công nhận, xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa Nhà số 499/20 đường Cách mạng Tháng Tám và đề xuất TP giải quyết theo quy định. Hy vọng cơ sở sẽ sớm được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa và được đưa vào bảo tồn, phát huy giá trị”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích TP.HCM, nhằm thể hiện rõ giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ của di tích, hiện nay, tên di tích cần được đề xuất thống nhất. PGS.TS Hà Minh Hồng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP.HCM cho rằng, có thể đặt tên mới cho Garage này sau chiến tranh là “Garage Biệt động Sài Gòn” với ý nghĩa đây là cơ sở duy nhất sửa chữa, đảm bảo cho những chiếc xe đã vận chuyển vũ khí và cán bộ chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, phục vụ cho trận tấn công Tết Mậu Thân 1968. Nếu có thể thì khôi phục công năng vốn có của Garage sửa chữa xe ô tô khi gia chủ kể tiếp là con cháu kể nghiệp gia chủ ban đầu. Vì vậy, cần và có thể công nhận thêm địa chỉ mới với những biệt hiệu đặc trưng vào cụm Di tích Lịch sử - Văn hóa của Biệt động Sài Gòn đã được công nhận 18 điểm di tích.

Theo đơn đề nghị xếp hạng di tích thì cơ sở có tên gọi là “Garage Biệt động Sài Gòn”, “Garage Tự Lực”. Còn theo Công văn số 15/CV-CLB ngày 25.7.2022 của CLB Truyền thống kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định thì địa điểm được gọi là “Cơ sở cách mạng của Biệt động Sài Gòn”. Ông Lâm Thiếu Kỳ, Giám đốc Trung tâm cho rằng, qua nghiên cứu bước đầu, cho thấy các tên gọi di tích nêu trên đều đã thể hiện đúng công năng của cơ sở qua các giai đoạn hoạt động. Tuy nhiên để thể hiện trọn vẹn quá trình hình thành, hoạt động và phát triển của cơ sở, phát huy giá trị lịch sử của di tích trong tương lai, Trung tâm thống nhất tên gọi “Garage Biệt động Sài Gòn” - cơ sở cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Theo Kế hoạch lập hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích đối với công trình, địa điểm nói trên của Sở VHTT TP, dự kiến ngày 28.12.2022, đơn vị sẽ trình Hội đồng xét duyệt xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh TP họp thông qua, trình UBND TP xem xét quyết định xếp hạng di tích. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26272829123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top