Tọa đàm “Giữ lửa truyền thống”

VHO - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Đoàn Trường ĐH Luật TP.HCM phối hợp cùng CLB Giữ lửa truyền thống 22.12.1944 vừa tổ chức tọa đàm “Giữ lửa truyền thống”, là dịp để các cựu chiến binh tham gia Chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” ôn lại những ký ức về một thời cách mạng hào hùng và đầy xúc động của dân tộc.

Tọa đàm “Giữ lửa truyền thống” - Anh 1

Những câu chuyện thực tế trên chiến trường được các cựu chiến binh chia sẻ tại buổi tọa đàm

Cách đây 50 năm, quân và dân ta đã tạo nên một chiến thắng lừng lẫy, làm chấn động dư luận của cả thế giới - Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Tọa đàm có sự góp mặt của các khách mời là những cán bộ, chiến sĩ, phóng viên đã trực tiếp tham gia trận chiến năm xưa… 

Theo đó, tại phiên trò chuyện, với sự góp mặt của Thượng uý Lê Thúc Anh - nguyên cán bộ Tiểu đoàn D59 Anh Hùng, thuộc E261 Anh Hùng, F361 Anh Hùng, nguyên Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao, nguyên Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam; Trung tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Dương Văn Thuận - nguyên Phó Tham mưu trưởng F367, nguyên sĩ quan điều khiển D59, E261 và Thiếu tá Nguyễn Văn Lân, nguyên kỹ thuật viên E951 - Mig-21 - Người bảo đảm máy bay cho Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân trong chiến dịch 12 ngày đêm. Các cựu chiến binh đã chia sẻ những câu chuyện xoay quanh ngày tháng tại chiến trường trong 12 ngày đêm của trận “Điện Biên Phủ trên không”, những khó khăn, thử thách cùng những kỷ niệm vui buồn bên các đồng đội được các cựu chiến binh chia sẻ trong sự bồi hồi và xúc động. 

Cùng với đó, các đại biểu cũng đã tâm sự về hành trình đàm phán, ký kết Hiệp định Paris 1973 để đi đến hòa bình cũng như quá trình tác nghiệp đưa tin cách mạng. Phiên trò chuyện với sự tham gia của Thượng tướng Võ Văn Tuấn, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; nhà báo Vũ Hồng Quang - phóng viên chiến trường Đài tiếng nói - Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn CT Group và Thiếu tá Vũ Minh Trực, học viên đoàn đào tạo phi công cùng Anh hùng Lực lượng vũ trang Liệt sĩ Hoàng Tam Hùng. Theo nhà báo Vũ Hồng Quang, thời điểm đó, dù khó khăn từ thiết bị, nhân sự đến địa hình của chiến trường đều không thể cản bước công việc của báo chí cách mạng. 

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Dương Văn Thuận bộc bạch: "Đây là dịp để thế hệ trẻ ghi nhớ và biết ơn công lao to lớn của ông cha ta đối với hòa bình của đất nước. Qua buổi tọa đàm, tôi mong rằng các bạn sinh viên sẽ học hỏi được nhiều điều thông qua các câu chuyện thực tế được thế hệ đi trước kể lại".

THANH THẢO

Ý kiến bạn đọc