Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hà Nội tìm giải pháp thu hút khách du lịch MICE

Thứ Sáu 16/12/2022 | 11:06 GMT+7

VHO- Để góp phần thu hút khách du lịch nói chung, khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện, triển lãm) nói riêng và dần phục hồi hoạt động du lịch Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn Du lịch MICE thành phố Hà Nội”.

Các ý kiến nhận định, Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển du lịch MICE

 Cam kết tạo điều kiện phát triển

Diễn đàn cũng là hoạt động nhằm tìm giải pháp kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và khôi phục thị trường khách du lịch đến Hà Nội sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đồng thời tăng cường hợp tác, liên kết, nâng cao năng lực tổ chức, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, thu hút các sự kiện tổ chức tại thành phố Hà Nội, hướng tới phát triển du lịch MICE chuyên nghiệp, hiệu quả, thu hút khách du lịch chất lượng cao.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng: “Ngành du lịch Hà Nội cũng như du lịch Việt Nam cùng Thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh phát triển sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19. Từ ngày 15.3, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch bao gồm du lịch quốc tế và nội địa. Hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội đã khởi động trở lại và đạt được những kết quả khả quan, Du lịch Hà Nội đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Ước cả năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách, tăng 4,3 lần so với năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60.000 tỉ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021”.

Cũng theo bà Đặng Hương Giang, Diễn đàn du lịch MICE Hà Nội là cơ hội lớn để cộng đồng hoạt động du lịch của Hà Nội bàn bạc giải pháp chính sách và phát triển sản phẩm để thúc đẩy nhanh chóng thị trường du lịch MICE Hà Nội và hoạt động ngành du lịch nói chung trong thời gian tới. Đồng thời cam kết du lịch Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện đón tiếp khách đến trải nghiệm an toàn, chất lượng, hấp dẫn.

Thành phố Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch trong năm 2022. Chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp thành phố Hà Nội đứng thứ 13 trong danh sách Top 25 Điểm đến được ưa thích nhất châu Á 2022; Dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights xếp hạng Hà Nội là một trong những thành phố được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Đặc biệt, thành phố Hà Nội vinh dự được công nhận là: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới năm 2022 của tổ chức Giải thưởng du lịch Thế giới World Travel Awards.

Cần chính sách và sản phẩm đặc thù

Diễn đàn chia làm 2 phiên thảo luận với chủ đề: Những chính sách dành cho khách MICE tại Hà Nội và định vị thông qua sản phẩm du lịch MICE Hà Nội. Hơn 200 đại biểu khi được lấy ý kiến tại Diễn đàn đều cho rằng Hà Nội cần có chính sách đặc thù phát triển du lịch MICE. Đồng thời, so sánh trong tương quan với với địa phương khác, có tiềm năng, thế mạnh phát triển, năng lực tổ chức du lịch MICE trong nước như: TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Cần Thơ, Kiên Giang…

Các doanh nghiệp tham dự cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước tạo thêm nhiều cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt quản lý nhà nước cần phải tiệm cận hơn, trở thành dịch vụ công để phục vụ doanh nghiệp. Doanh nghiệp có trách nhiệm phát triển hệ thống sản phẩm du lịch MICE. Những ý kiến của doanh nghiệp tại Diễn đàn cũng thể hiện sự quan tâm tới tổng thể của ngành Du lịch để phát triển du lịch MICE, trong đó có việc quy hoạch du lịch, các khu phức hợp, các trung tâm hội nghị, hội thảo lớn.

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB du lịch MICE Việt Nam nhận xét: “Mặc dù Hà Nội có 14,6% khách sạn cao sao so với cả nước nhưng có những lúc tìm một khách sạn 5 sao để tổ chức sự kiện không thể tìm nổi vì tất cả hội trường các khách sạn 4-5 sao đều đã phục vụ đám cưới. Hoặc nếu tổ chức sự kiện 500 người trở lên thì gần như không tìm được địa điểm”. Ông Nguyễn Đức Anh cũng chỉ rõ những hạn chế của du lịch MICE Hà Nội như: Thiếu cơ sở lưu trú, các khu phức hợp, tổ hợp du lịch MICE, chưa có các gói du lịch MICE đặc trưng, thiếu nguồn nhân lực trình độ cao, có tính chuyên nghiệp… Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Anh cũng đề xuất các giải pháp khắc phục các hạn chế này như: Lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử vào sản phẩm MICE, khai thác dư địa hạ tầng kỹ thuật… Hà Nội cũng cần ban hành bộ nhận diện về MICE Hà Nội, phối hợp với các đơn vị liên quan, truyền thông về MICE, thu hút cộng đồng làm du lịch MICE.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội lữ hành Việt Nam nhấn mạnh: “Hà Nội cần các dịch vụ đa dạng, xây dựng chương trình riêng về du lịch MICE, tăng cường xúc tiến tới các thị trường quốc tế, xây dựng sản phẩm du lịch MICE đặc thù và quan trọng là quy tụ được các nguồn lực để phát triển du lịch MICE Thủ đô”. 

THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top