Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tổng Bí thư: "Tôi muốn nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ: Tiên phong"

Thứ Năm 15/12/2022 | 14:00 GMT+7

VHO - Sáng ngày 15.12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 tiến hành phiên trọng thể. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và có bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Các Ủy viên Bộ Chính trị: Tổng Bi thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham gia Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Cùng dự có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cán bộ lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể; các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Tham dự Đại hội có lãnh đạo Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua các thời kỳ; đại diện Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Đồng đội Trung ương, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng 981 đại biểu ưu tú tiêu biểu cho niềm tin, ý chí, nguyện vọng, sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của hàng triệu cán bộ đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc và thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.

Đại hội trân trọng nhận Điện, Thư chúc mừng của Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Lào, Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia, Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba... cùng hơn 30 tổ chức đối tác, bạn bè quốc tế, các đại sứ quán tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết đã gửi hoa chúc mừng Đại hội. 

Đại hội đã dành những phút đầu tiên của Phiên trọng thể, thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, người đã cùng Đảng ta sáng lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tri ân sâu sắc tới các bậc tiền bối cách mạng, tới đồng chí, đồng bào và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì hòa bình, ổn định của đất nước tương lai tươi sáng của tuổi trẻ.

Tổng Bí thư: "Tôi muốn nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ: Tiên phong"

Trong diễn văn khai mạc phiên trọng thể, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khóa XI Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: 5 năm qua, với tinh thần “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Đặc biệt, gần nửa nhiệm kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, bên cạnh những tác động tiêu cực, đây lại là thời cơ thể hiện, phát huy sự sáng tạo, năng động, thích ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn và phẩm chất của thanh niên. Tổ chức Đoàn đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện mới, tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khóa XI nhấn mạnh, những kết quả này có được là nhờ Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ và đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh thiếu nhi, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng đầy tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước.

Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khóa XI Nguyễn Ngọc Lương, tại Đại hội lần này, các đại biểu sẽ tập trung trí tuệ, tâm huyết thảo luận các giải pháp để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện tốt nhất chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; là môi trường thử thách, nghĩa tình để cán bộ đoàn rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, chuyên môn nghiệp vụ; để mỗi cán bộ đoàn thực sự tiên phong, gương mẫu, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, biết làm, năng động, sáng tạo.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Đại hội

Bên cạnh đó, các đại biểu dự Đại hội Đoàn XII cũng thảo luận, đề xuất phương hướng triển khai các phong trào hoạt động của Đoàn theo hướng gần gũi, theo kịp và thấu hiểu, định hướng, tập hợp, dẫn dắt thanh niên; khơi dậy, phát huy tốt nhất tiềm năng, sức sáng tạo, khát vọng mãnh liệt của thanh niên hòa chung khát vọng của dân tộc, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sẽ quyết định việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn phù hợp với điều kiện mới; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII thực sự là một tập thể có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực công tác tốt, uy tín cao trong thanh niên, tiên phong, gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của thanh niên, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới.

Với tinh thần “Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo”, những quyết định của Đại hội thể hiện niềm tin son sắt của thế hệ trẻ vào Đảng, vào chế độ; thể hiện nhiệt huyết tràn đầy, ý chí, nghị lực vươn lên mạnh mẽ và khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam, được đem tài năng, sức trẻ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong xây dựng nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI xác định một số vấn đề cơ bản về công tác tuyên truyền, giáo dục; triển khai 3 phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; triển khai các chương trình đồng hành với thanh niên.

Trong nhiệm kỳ mới, cùng với các giải pháp đã thực hiện hiệu quả của giai đoạn 2017 - 2022, toàn Đoàn sẽ quan tâm, chú trọng 3 nhóm vấn đề của mỗi chương trình đồng hành là: Xây dựng môi trường, chăm lo hỗ trợ thanh niên và tham mưu chính sách, pháp luật hỗ trợ thanh niên.

Bên cạnh đó, tại dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI xác định thực hiện 10 chương trình, đề án trọng điểm trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, tiêu biểu như: Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy Tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030”; Đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2022-2030”...

Toàn cảnh Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, với trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần sáng tạo, ham học hỏi và khát vọng cháy bỏng, thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng.

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội lần này là bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá XII. Tổng Bí thư đề nghị các đại biểu sáng suốt lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu, có đủ bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, năng lực, uy tín, nhiệt tình và trách nhiệm cao vào Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá XII.

Cùng với sự phát triển, trưởng thành của lớp lớp thanh niên, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vinh quang được Đảng và Nhà nước giao phó; thực sự trở thành một tổ chức cách mạng của những người cộng sản trẻ tuổi, đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích của cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ.

Tổng Bí thư đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về cả nội dung và phương thức, nhất là ứng dụng chuyển đổi số trong tổ chức hoạt động giáo dục; tăng cường lấy thông tin tích cực đẩy lùi tiêu cực; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp với nhiều khí thế mới, cách làm mới, rất hiệu quả…

“Đặc biệt, tôi nhận thấy, đã có sự chuyển biến tốt trong việc khắc phục một số những tồn tại, hạn chế được nêu trong văn kiện Đại hội XI. Tôi nhớ, ở Đại hội lần trước, tôi có lưu ý đề nghị các đồng chí quan tâm khắc phục tình trạng 'Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị' trong một bộ phận thanh niên, bây giờ cũng đã được khắc phục một bước”.

“Thanh niên thực sự đã và đang phát huy được thế mạnh của sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của mình ở những nơi khó khăn, gian khổ, những việc mới, việc khó, góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà biểu hiện rõ nhất là hình ảnh thanh niên tham gia rất tích cực và có hiệu quả trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19”, Tổng Bí thư bày tỏ.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trình bày báo cáo tại Đại hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân.

“Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không, nó sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến 'tự diễn biến', 'tự chuyển hoá' với rất nhiều hệ luỵ cho thế hệ tương lai”, Tổng Bí thư lưu ý.

Đồng tình, nhất trí cao với những nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XII, Tổng Bí thư cũng đề nghị nghiên cứu, đề ra thêm các giải pháp để cụ thể hoá những quan điểm, tư tưởng quan trọng về công tác thanh niên đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời Tổng Bí thư nhấn mạnh và gợi mở thêm một số vấn đề.

Một là, cần tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, để thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước ta thực sự "vừa hồng vừa chuyên", như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Trong đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải thể hiện cho bằng được và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá; nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc; đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước và nhận thức rõ sứ mệnh lịch sử và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hai là, đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh, thiếu niên Việt Nam. Tổng Bí thư lưu ý, phải coi đây là nền tảng cốt lõi để nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong đó, lấy nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, thiết thân của thanh niên làm trọng tâm. Đặc biệt, quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao; định hướng cho thanh niên học tập và tự học tập suốt đời, phấn đấu và rèn luyện về mọi mặt, vươn lên làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lý hiện đại.

Tổng Bí thư đề nghị tập trung tuyên truyền đại hội với chủ đề: Phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc và kế thừa những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng, làm tốt hơn nữa công tác thanh vận, xây dựng đoàn thanh niên và lực lượng thanh niên thật sự trở thành đội quân xung kích, dũng cảm, sáng tạo và đội hậu bị vững chắc, tin cậy của Đảng và nhân dân, đáp ứng yêu cầu của cách mạng ngày càng cao trong giai đoạn mới.

Ba là, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. “Tôi thực sự tâm đắc với những điểm mới tại đại hội lần này của Đoàn Thanh niên; từ khâu chuẩn bị các Văn kiện cũng như hình thức thể hiện trong toàn bộ các hoạt động của đại hội. Vì vậy, nói đến xung kích của tuổi trẻ trong phong trào hành động cách mạng, tôi muốn nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ: Tiên phong. Đoàn thanh niên của chúng ta là Đoàn thanh niên tiên phong; tờ báo chính thống của Đoàn ta cũng mang tên Tiền phong”, Tổng Bí thư nhìn nhận.

Do vậy, lực lượng thanh niên phải tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các đại biểu dự Đại hội

Tổng Bí thư nhắn nhủ thế hệ trẻ hãy nói và làm theo những lời thơ tâm sự của nhà thơ Tố Hữu thể hiện lẽ sống của thanh niên: "Tôi buộc hồn tôi với mọi người/ Để tình trang trải với trăm nơi/ Để hồn tôi với bao hồn khổ/ Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời!"

Bốn là, chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ. Trong đó cần chú trọng nâng cao chất lượng và ý thức chính trị của đoàn viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn khóa XI Bùi Quang Huy nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và khẳng định sẽ cụ thể hóa vào Văn kiện Đại hội những định hướng quan trọng đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới, cũng như những yêu cầu cụ thể đối với các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục, phát huy thế hệ trẻ.

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn khóa XI Bùi Quang Huy khẳng định Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam nguyện một lòng trung thành đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đại hội xin hứa sẽ chủ động, quyết liệt, sớm cụ thể hóa những lời dặn dò của đồng chí Tổng Bí thư thành những giải pháp cụ thể để bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

TÙNG QUANG; ảnh: XUÂN TRẦN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top