Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nghĩ mới trên những chuyến đi cũ của tác giả Trần Ngọc Châu

Thứ Năm 15/12/2022 | 10:37 GMT+7

VHO- Có thể nói, sau đại dịch tại Việt Nam, đây là cuốn sách đầu tiên viết về Covid-19 có liên quan đến những chuyến đi (trước đó, cũng có vài cuốn về Covid-19 nhưng với các chủ đề về y tế, dịch bệnh, hi sinh v.v…). Tại sao nói về Covid lại nói đến du lịch, bởi vì du lịch là hiệu ứng trực tiếp nhất của đại dịch. Giãn cách xã hội dài ngày, khiến chúng ta trở nên “thương nhớ những chuyến đi xa”.


Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Sang, nguyên Trưởng khoa địa chất Đại học khoa học tự nhiên TP.HCM-một trong những người tiếp cận cuốn sách này dưới dạng bản thảo đã nhận định: “Cuộc sống bình thường, yên bình diễn ra hằng ngày với bao nhiêu lo toan sinh kế, ta hít thở bầu không khí trong lành êm ả miễn phí, đôi khi ta không nhớ là có nó trên thế gian này. Nhưng khi có mộtsự cố nào đó xảy ra bất ngờ như sẫy chân rơi xuống một hang sâu, hay không may phải ngồi vào một xà lim kín mít... thì ta mới thấy thèm thuồng nuối tiếc những tháng ngày hít thở tự do. Khi ấy, không khí mà thiên nhiên đã ban tặng, đã không còn miễn phí (free).”

NHỮNG GIẤC MƠ BAY TỰ DO còn là một cuốn sách nhắc nhở tất cả chúng ta - đặc biệt là các bạn trẻ - rằng:  nước mình hãy còn nghèo lắm và chúng ta có nghĩa vụ làm cho đất nước mình giàu có hơn. Đọc để có những giấc mơ bay tự do cho chính mình. 

…Với ngòi bút tinh tế, trăn trở, suy tư, phán đoán…, tác giả đã lay động người đọc qua từng giấc mơ, truy vết ký ức và hồi tưởng những chuyến đi xa; nhìn về tương lai với khát vọng tự do; thắp lên trong người đọc mơ ước về một Việt Nam, với nội lực mạnh mẽ hơn, bay cao cùng thế giới.

Sau đại dịch, và sự thành công trong chống dịch, chúng ta đọc Những giấc mơ bay tự do để cùng tác giả cảm nhận quê hương: “...vẫn là một nước nghèo và nhỏ”, nhưng đáng tin cậy  vì, đã có đầy đủ tiêu chí để tham gia một trò chơi lớn: toàn cầu hóa.

Tuy vậy, Những giấc mơ bay tự do vẫn là một hệ thống tư duy trên hành trình đi tìm bản sắc văn hóa, từ châu Á đến châu Âu, các dân tộc khác nhau, dưới nhận định của tác giả, đều đang trên hành trình đi tìm bản sắc văn hóa chính mình. Qua những bài thơ kinh điển của thế giới về du lịch, tác giả cảm nhận được sự đa dạng của các nền văn hóa Đông Tây thể hiện qua các chuyến đi của các nhà thơ. Từ một nước Trung Hoa với bao nhiêu chiến trận giành giật ngôi vương trong chuyến đi đến đèo T’sung của nhà thơ Trương Đăng Hào (thế kỷ thứ XII): “Bao nhiêu chiến trận thăng trầm đế vương/chỉ còn cát bụi vô thường/Vua lên, dân khổ biết đường nào đi?/Rồi Vua sụp đổ mấy khi/Nhân dân vẫn khổ như ri hả trời!”, cho đến chuyến du hành của nhà thơ Việt Nam Phạm Công Thiện (1970) đến nước Mỹ “vắng như một nhà mồ”” như lời tiên tri cho mùa dịch Covid năm 2020:

“…tôi lái ô tô buýt 

giữa thành phố New York

mỗi ngày tôi lái ô tô buýt

đi trên những con đường không 

người những con đường chim chết…”

Với ‘con mắt mới” của thời giãn cách xã hội vì dịch bệnh chưa từng có, tác giả hồi tưởng lại những chuyến đi đến châu Âu và nhận ra một châu Âu khủng hoảng trong sự chia rẽ và phân tầng văn hóa. Từ vụ một người ngoại quốc ám sát hoàng hậu Sisi của nước Áo đầu thế kỷ XX, cho đến tiểu thuyết dã tưởng “Metro 2033” của nhà văn Dmitry Glukhovski (Nga)  nói về hậu tận thế,châu Âu vẫn khó nhọc trên hành trình “đi tìm thời gian và bản sắc đã mất”.

Như một nhà phê bình đã nhận định, đọc Những giấc mơ bay tự do, không thể đọc nhanh, mà hãy đọc thong thả để tìm ra và chia sẻ những suy ngẫm về thời thế và con người, trong trò chơi lớn mang tên “toàn cầu hóa”.

NGUYỄN LƯƠNG VĂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top