Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tổ chức chính quyền đô thị TP.HCM: Cần đặt yếu tố “con người” làm cốt lõi

Thứ Tư 14/12/2022 | 15:14 GMT+7

VHO - Tại Hội thảo khoa học “Pháp luật về tổ chức chính quyền đô thị TP.HCM” do Trường ĐH Luật TP.HCM tổ chức sáng nay 14.12, các đại biểu cho rằng, việc tổ chức chính quyền đô thị cần hướng tới mục tiêu xây dựng cơ chế quản lý thông thoáng cùng mô hình quản lý linh hoạt, trong đó đặc biệt chú trọng và đặt yếu tố “con người” làm cốt lõi, tích cực tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và nhân dân.

Các đại biểu đã đưa ra góc nhìn thẳng thắn, khách quan về ưu điểm và hạn chế về bộ máy vận hành của TP.HCM hiện nay

PGS.TS Bùi Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM khẳng định, Hội thảo diễn ra với tinh thần nhìn nhận thẳng thắn, khách quan về ưu điểm và hạn chế về bộ máy vận hành của TP.HCM hiện nay. Hội thảo nhằm đưa ra những cơ chế, chính sách hướng đến phát huy nguồn nhân lực, động lực của một siêu đô thị tương xứng với sự phát triển chính trị, kinh tế và xã hội của Thành phố. Ông Hải cũng bày tỏ mong muốn Hội thảo sẽ trở thành một diễn đàn thảo luận tích cực và mang đến những kiến nghị mang giá trị tham khảo cao.

Bàn về vấn đề “Tổ chức và hoạt động của UBND TP.HCM trong mô hình chính quyền đô thị”, ThS.GVC Trần Thị Thu Hà (Trường ĐH Luật TP.HCM) đưa ra các đề xuất sửa đổi và khắc phục từ những bất cập xoay quanh chế độ hoạt động của UBND đối với một đô thị đặc biệt như TP.HCM. Bà Hà đề xuất việc đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của UBND TP theo hướng mô hình thị trưởng; nâng cao tính khoa học và hợp lý trong việc sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, tham khảo học tập theo mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Xung quanh nội dung về cơ sở khoa học tổ chức chính quyền đô thị và tham chiếu cho tổ chức chính quyền đô thị TPHCM, từ những đặc trưng cơ bản của đô thị, TS Nguyễn Thị Thiện Trí đã rút ra những lý thuyết tiêu biểu, làm cơ sở kiến nghị cho những đổi mới về căn bản của TP.HCM, trên tinh thần phù hợp với tình hình chung hiện nay và hướng tới mục tiêu xây dựng cơ chế quản lý thông thoáng cùng mô hình quản lý linh hoạt.

Nhận định về các đề xuất, điều chỉnh và ứng dụng trong thực tiễn cho bộ máy quản lý TP.HCM, ông Lê Minh Đức - Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP.HCM đánh giá cao về mức độ cần thiết, nhưng bên cạnh đó cần có thời gian để thực hiện, tức là thí điểm có lộ trình. Ông Đức cho rằng trong quá trình thực hiện cần chú trọng và đặt yếu tố “con người” làm cốt lõi, chủ động và tích cực tăng cường sự tương tác giữa nhân dân và chính quyền.

Tại hội thảo, TS Diệp Văn Sơn, nguyên Phó Vụ trưởng Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ phía Nam đã đề cập đến khả năng vận hành đô thị của cán bộ, công chức và đánh giá quá trình đào tạo còn nhiều ngặt nghèo. Theo TS Sơn, cần phân cấp mạnh hơn để TP.HCM nâng cao chất lượng cán bộ công chức toàn diện, đủ sức vận hành chính quyền đô thị. Chuyên gia này cũng kiến nghị rằng việc sát hạch công chức cần có sự chặt chẽ, quá trình đào tạo công chức cần bài bản hơn, đảm bảo chi phí tài trợ cũng như phúc lợi của cán bộ, công chức.

Trao đổi tại hội thảo, ông Hồ Thảo Hùng - đại diện Hội Luật gia Quận 5, TP.HCM nhấn mạnh về vấn đề nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cần có sự hài hòa tập thể và trách nhiệm rõ ràng. Trong vấn đề xã hội hóa, ông Hùng cho rằng cần có tiêu chí, định khung cụ thể trong giai đoạn xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng ngân sách, sự phản biện mạnh mẽ là vô cùng cần thiết để tiến tới tự chủ ngân sách…

T.BẢO - T.TRANG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top