Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hoạ sĩ Văn Dương Thành chào đón Giáng sinh và năm mới với Spring Sun

Thứ Tư 14/12/2022 | 14:33 GMT+7

VHO- Khai mạc chiều 13.12 tại tư gia trên phố Nghi Tàm, Spring Sun là triển lãm hội hoạ đầy sắc màu ấm cúng được họa sĩ Văn Dương Thành tổ chức để chào đón Giáng sinh và Năm mới. 200 tác phẩm của các bậc thầy Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng,... cùng tranh Văn Dương Thành được trưng bày tại 4 tầng nhà. Đây cũng là những hoạ phẩm đặc sắc được tuyển chọn từ các cuộc triển lãm tại các Bảo tàng quốc gia ở châu Âu để giới thiệu với người yêu nghệ thuật tại Hà Nội.

Cắt băng khai mạc triển lãm của họa sĩ Văn Dương Thành 

Các tác phẩm của hoạ sĩ Văn Dương Thành đã được 16 Viện Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia trên thế giới sưu tập trong những năm qua, gồm Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ, Singapore, Ba Lan, Romania, Moldova, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Số lượng khổng lồ với 2000 bức tranh, 100 cuộc triển lãm cá nhân, Văn Dương Thành đã truyền cảm hứng cho công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước, đặc biệt là sinh viên và trẻ em khuyết tật. Hoạ sĩ là người Việt đầu tiên được tuyển chọn vào chương trình nghệ thuật đặc sắc quốc tế của CFM - Snecma, Mỹ, Pháp vào hai năm 1995 và năm 1997 (International Excellence of Arts), chương trình Vinh danh nước Việt (Glory of Vietnam) năm 2007 tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám.

Họa sĩ Văn Dương Thành cùng Đại sứ Rumani tại Việt Nam

Họa sĩ Văn Dương Thành cho biết, triển lãm "Spring Sun" được tổ chức nhằm tri ân tấm lòng của các đại sứ, bạn bè các nước với Việt Nam cũng như đối với cá nhân bà. Bà cũng muốn giới thiệu đến công chúng yêu hội họa Việt Nam những tác phẩm hội họa mà bà sáng tạo trong thời gian qua.

Văn Dương Thành không chỉ được biết đến là một họa sĩ có tiếng của Việt Nam, mà còn được xem như cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế thông qua nghệ thuật. Nhiều sáng tác của bà đã được Nhà nước tuyển chọn làm quà tặng quốc gia cho các vị nguyên thủ. Chị đã đồng tổ chức nhiều triển lãm chào mừng Quốc khánh Việt Nam tại các nước châu Âu và châu Á.

Những vị khách đặc biệt tại triển lãm

Lễ khai mạc triển lãm “Sring Sun” diễn ra với sự có mặt của nhiều vị Đại sứ Việt Nam và Đại sứ châu Âu. Đại sứ Romania, bà Romila Cristina phát biểu: “Tôi rất quý trọng và yêu mến họa sĩ Văn Dương Thành. Chị là người có cống hiến không mệt mỏi cho hội họa và kết nối văn hóa giữa các nước, đặc biệt đối với Romania. Sáng tác của bà mang đậm chất văn hoá Việt Nam, thân thuộc với khán giả Romania”. Theo bà đại sứ, hoạ sĩ Văn Dương Thành là người bạn chân thành và có nhiều đóng góp của bà trong mối quan hệ hữu nghị lâu bền, sâu sắc giữa Việt Nam và Romania được công nhận từ nhiều năm qua. Những bức tranh của Văn Dương Thành phản chiếu thiên nhiên và con người Việt Nam cũng như thiên nhiên và con người ở các nước với phong cách biểu hiện độc đáo đầy cá tính và trình độ cao. Họa sĩ Văn Dương Thành đã ghi dấu hội họa Việt Nam với quốc tế…”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu: “Sự nghiệp hội họa đồ sộ của Văn Dương Thành được người thưởng thức ở Việt Nam cũng như quốc tế yêu mến. Không chỉ vì Văn Dương Thành là một họa sĩ có bề dày sáng tạo và lao động, mà còn là vì bà có trái tim rộng lớn, luôn yêu thương. Bà Văn Dương Thành thường đem những bức tranh tâm huyết của mình đấu giá để gây quỹ tặng học bổng, trồng rừng, hỗ trợ người khuyết tật…, điều đó càng làm cho cái tên Văn Dương Thành được yêu mến”.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu: “Văn Dương Thành là một họa sĩ có tên tuổi và được ghi nhận trong và ngoài nước. Tranh của chị được trưng bày tại 16 Viện Bảo tàng quốc gia là một điều hiếm thấy. Qua hội họa của mình, họa sĩ đã kết nối với các đại sứ, các nhà ngoại giao và bạn bè quốc tế, mở rộng mối quan hệ hữu nghị và được đánh giá cao. Những đóng góp của chị luôn bền bỉ trong nhiều năm qua, từ những tác phẩm sơn dầu, sơn mài và 100 cuộc triển lãm cá nhân của chị đã ghi dấu hội họa Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế!”.

Điều đặc biệt ở "Spring sun" là trong số 200 tác phẩm được trưng bày có nhiều tác phẩm của các danh họa bậc thầy Việt Nam như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng, Dương Bích Liên. Có bức sơn dầu được danh hoạ  Bùi Xuân Phái vẽ Văn Dương Thành từ năm 1974, khi hoạ sĩ còn là một học sinh.

Tranh của hoạ sĩ Văn Dương Thành

Những bức tranh khác của Văn Dương Thành có kích thước từ nửa mét đến 2,5m. Cũng tại không gian tư gia của mình, Văn Dương Thành mở rộng tầng bốn để làm nơi dạy các sinh viên của Vin University , của FPT University và Capilole School có thể đến trao đổi và thực tập. Các họa sĩ nghệ sĩ quốc tế được các vị đại sứ giới thiệu có thể gặp gỡ và sáng tác. Ngoài ra có một không gian nhỏ cho âm nhạc cổ điển, nhiều nhạc sĩ Việt Nam như giáo sư Tôn Thất Thiêm, nghệ sĩ Lê Duy Mạnh,  nhạc sĩ Vũ Thành An…  đã biểu diễn tại đây.

BẢO PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top