Nỗ lực của những “chiến binh văn hóa”

VHO- Thời gian qua, nhiều chương trình, dự án với mong muốn nâng cao nhận thức, lan tỏa tình yêu và niềm đam mê Cải lương đến với người trẻ, cũng như kết nối công chúng với bộ môn nghệ thuật truyền thống này đã và đang được triển khai mạnh mẽ. Đáng chú ý, các hoạt động phần lớn do giới trẻ thực hiện, qua đó cho thấy thế hệ “Gen Z” không hề thờ ơ với những giá trị truyền thống của dân tộc.

Nỗ lực của những “chiến binh văn hóa” - Anh 1

 Thành viên ca nhóm d án Song Lang Song Loan”

 Mới đây nhất, nhóm sinh viên Trường Đại học FPT đã thực hiện dự án truyền thông mang tên “Song Lang Song Loan”, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới HSSV, khi mang đến một kênh truyền tải thông tin đầy giá trị, ý nghĩa về nghệ thuật Cải lương.

Biết rồi mới thích, mới yêu

“Song Lang Song Loan” là dự án truyền thông của 3 thành viên trẻ, hiện đang theo học tại Trường Đại học FPT, thông qua hai kênh thông tin chính là Facebook và TikTok - những “đầu mối” có thể dễ dàng tiếp cận với khán giả trẻ hiện nay nhất. Qua Fanpage của dự án, bạn đọc có thể tìm thấy một “thư viện số” thu nhỏ về Cải lương, từ lịch sử hình thành, trang phục trình diễn, nghệ thuật biểu diễn... Các thông tin được cả nhóm chủ động tìm kiếm, nghiên cứu rồi khai thác theo góc nhìn của bản thân, từ đó truyền tải đến người xem một cách mới mẻ và hiện đại hơn, đặc biệt là phù hợp với nhu cầu thưởng thức của người trẻ. Chia sẻ về lý do xây dựng dự án, bạn Mai Ly (trưởng nhóm) cho biết: “Song Lang Song Loan nằm trong đồ án bảo vệ tốt nghiệp của nhóm. Có thể nhiều người chưa hiểu đúng về Cải lương nên sẽ nghĩ đây là bộ môn xưa cũ và lạc hậu, nhưng thực chất, Cải lương chính là “sửa đổi để trở nên tốt hơn”. Cải lương đi cùng với lịch sử Việt Nam, bóc trần được hết những giá trị văn hóa, con người Việt Nam qua từng thời đại. Vì thế, Cải lương chính là tinh hoa, là ngăn kéo chứa đựng những tiếng vàng của cả dân tộc và đó cũng chính là thông điệp mà nhóm mong muốn gửi đến các bạn trẻ”.

“Song Lang Song Loan” hướng đến một không gian sống mới cho Cải lương, để tiếp cận được gần hơn đến những người trẻ đang sử dụng mạng xã hội. Cụ thể, đó là những bài viết, video về những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ hiện nay như ca sĩ Hoàng Dũng, ca sĩ Thanh Duy, MC Đại Nghĩa… khi góp chuyện với Cải lương, thể hiện một góc khác mới lạ, dễ nghe, dễ hiểu, làm cho các bạn trẻ có hứng thú hơn, sau đó mới mang đến những thông tin sâu hơn, để rồi dễ dàng thể hiện được cái hay, đẹp của Cải lương đến mọi người. Đại diện nhóm chia sẻ thêm: “Thành viên của nhóm đều là người trẻ, chúng mình cũng đã từng trải qua giai đoạn tìm hiểu, đã hiểu rồi mới bắt đầu thích và dần dần yêu bộ môn nghệ thuật này. Chính vì thế, hơn ai hết, chúng mình hiểu rõ nhu cầu thị hiếu của các bạn đồng trang lứa để tìm cách tiếp cận các bạn được dễ dàng, nhanh chóng hơn. Đã có rất nhiều bạn biết đến dự án thông qua kênh Tik Tok và chuyển sang theo dõi Fanpage, thậm chí là nhắn tin để động viên nhóm tiếp tục phát triển dự án”.

Nối dài sức sống

Ngoài các bài viết, hình ảnh hấp dẫn, sinh động thì gần đây “Song Lang Song Loan” còn kết hợp cùng Vietart tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tên “Ngôi sao Phương Nam số 10” với vở Cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh tại Nhà hát Lớn Hà Nội, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như nghệ sĩ Kim Tử Long, Ngọc Huyền… Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả trẻ. Có thể thấy, đây là một trong những dự án có sức lan tỏa lớn trong việc mang nghệ thuật dân tộc đến gần hơn với khán giả, càng bất ngờ hơn khi hoạt động được chính tay các bạn trẻ đứng ra sản xuất từ A - Z. Cùng với đó, việc phát triển trên các nền tảng xã hội cũng đã và đang có những chuyển biến tích cực.

Xuất phát điểm là những sinh viên ngành truyền thông, nhóm dự án “Song Lang Song Loan” cũng đã gặp không ít khó khăn. Bạn Mai Ly tâm sự: “Những tài liệu về Cải lương trên mạng không có nhiều, vì thế quá trình tìm hiểu và thu thập thông tin của nhóm tương đối khó khăn. Nhóm muốn tạo nên một thư viện số về Cải lương, để khi muốn đọc người xem chỉ cần tìm kiếm về Song Lang Song Loan là sẽ có đầy đủ. Cũng may là từ khi được biết đến, dự án đã nhận được sự ủng hộ hết mình của những người yêu Cải lương, mọi người chủ động chia sẻ các tài liệu, kiến thức về Cải lương cho nhóm. Cùng với đó, khi liên hệ với các nghệ sĩ gạo cội, nhóm luôn được giúp đỡ tận tình của các bậc tiền bối”.

Có thể thấy, những giá trị thực của nghệ thuật Cải lương vẫn mãi còn đó và không thể mất đi một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hiện bộ môn này đang ở giai đoạn vô cùng khó khăn, tình trạng mất dần người mộ điệu đang làm cho sân khấu Cải lương dần trở nên đìu hiu, còn thế hệ khán giả trẻ thì vẫn chưa có điều kiện tiếp cận nhiều. Vì thế, hơn bao giờ hết, nghệ thuật Cải lương cần phải được phát huy và bảo tồn. Chính những dự án, chương trình của các bạn trẻ - “chiến binh văn hóa” trong thời gian qua sẽ là cầu nối giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, giữa nghệ sĩ với khán giả… góp phần đưa Cải lương đến gần hơn với thế hệ công chúng tương lai của nước nhà. 

 HỒNG HẠNH; ảnh: MINH QUANG

Ý kiến bạn đọc