Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phim Tết rục rịch vào “đường đua”

Thứ Tư 07/12/2022 | 10:02 GMT+7

VHO- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây là dịp lễ hội lớn nhất trong năm nên nhiều hãng phim đang gấp rút hoàn thành những khâu cuối cùng để mang đến món ăn tinh thần cho khán giả cả nước. Dù chưa chính thức “chào sân”, nhưng có thể thấy những cái tên sáng giá từ truyền hình, chiếu rạp đến hài Tết đang dần lộ diện…

Mảng phim chiếu rạp còn “rụt rè”

Quan sát thị trường phim Tết ra rạp đón xuân Quý Mão thì thấy “đường đua” đang khá ảm đạm. Thế nhưng, việc hàng loạt dự án đóng máy, sẵn sàng phục vụ khán giả cho thấy dòng phim này vẫn còn nhiều sức hút với công chúng yêu điện ảnh. Dạo một vòng các dự án phim ảnh trong Nam, ngoài Bắc, đến thời điểm này nổi lên những ứng viên nổi bật là Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, Ăn Tết miệt vườn, Siêu nhí giá lâm

Không phụ lòng mong mỏi của khán giả, sau thành công vang dội của Bố già thì Nhà bà Nữ, bộ phim điện ảnh đầu tiên Trấn Thành tự đảm nhận vai trò đạo diễn sẽ lên sóng vào dịp Tết Quý Mão 2023. Anh tiết lộ, Nhà bà Nữ sẽ mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái thông qua câu chuyện của một gia đình toàn phụ nữ. Chuyện phim còn đời hơn khi lấy cảm hứng từ quán bánh canh cua 300.000 đồng/tô từng gây tranh cãi tại Sài Gòn. Phim quy tụ các diễn viên “ăn khách” như: NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh, Uyển Ân, Song Luân, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, Quỳnh Lý, Phương Lan…

Cùng với đó, Chị chị em em 2 cũng được dự kiến là “bom tấn” phòng vé dịp Tết năm nay. Vừa qua, bộ phim đã hé lộ poster và đoạn teaser đầu tiên, tuy ngắn ngủi nhưng những góc quay mãn nhãn, tái hiện ký ức Sài thành hoa lệ gần 100 năm trước cùng nhan sắc rực rỡ của cặp đôi Minh Hằng - Ngọc Trinh khiến khán giả tăng thêm tò mò, thích thú. Được biết, phim lấy cảm hứng từ giai thoại hai đại mỹ nhân nổi tiếng nhất Sài thành thế kỷ trước là Ba Trà và Tư Nhị. Những màn đấu đá giữa hai người phụ nữ sẽ nổ ra, kéo theo những âm mưu khủng khiếp, những giằng xé nội tâm để rồi đoạn kết không ai ngờ cho hai cái tên từng được mệnh danh đẹp nhất trời Nam.

Mới đây nhất, bộ phim Siêu lừa gặp siêu lầy cũng có màn ra mắt giới truyền thông ấn tượng bởi sự hài hước, duyên dáng đến từ bộ đôi “lừa” (Anh Tú) với “lầy” (Mạc Văn Khoa). Ra mắt vào dịp Tết, nghĩa là phim Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa phải đối đầu với các đối thủ “nặng ký”. Tuy nhiên, đạo diễn “trăm tỉ” tỏ ra khá hứng khởi: “Nhiều phim tốt, phim hay ra rạp thì khán giả sẽ có nhiều lựa chọn, thị trường điện ảnh Tết có nhiều màu sắc hơn. Tôi không nghĩ đó là bất lợi mà sẽ là thử thách để chúng tôi có điều kiện cạnh tranh công bằng”.

Bên cạnh những dự án phim điện ảnh, hiện một số hãng phim phía Nam đã và đang bắt tay sản xuất phim truyền hình Tết, có thể kể đến hãng phim Xuân Phước với Có hẹn với yêu thương (40 tập), dự kiến phát sóng trên Truyền hình Vĩnh Long. Phim khai thác đề tài gia đình trong xã hội hiện nay với những mâu thuẫn giữa các thế hệ và câu chuyện khởi nghiệp của những bạn trẻ ở nông thôn. Cũng phát sóng vào dịp Tết trên Truyền hình Vĩnh Long là Ăn Tết miệt vườn (20 tập) của đạo diễn Quách Khoa Nam. Ngoài ra, Đài Truyền hình TP.HCM cũng đã triển khai 6 tập phim Bà chủ vắng nhà để phát sóng vào dịp cuối năm.

Về mảng phim hài, năm nay đạo diễn Bình Trọng tiếp tục trở lại với 2 series hài “đình đám” là Làng ế vợ Đại gia chân đất. Được biết, đến thời điểm này, ê kíp vừa đóng máy để chuẩn bị cho công tác hậu kỳ. Bên cạnh đó, nhiều web drama của các nghệ sĩ trẻ cũng đang trong giai đoạn hoàn chỉnh, đẩy nhanh tiến độ để kịp phục vụ công chúng.

Vẫn khó lấy lại “phong độ”

Dù có sự tham gia của một số gương mặt đạo diễn ăn khách, tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn cho rằng, mùa phim Tết 2023 vẫn chưa lấy lại được “phong độ” như trước thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện. Sau 2 năm “ngủ đông”, hầu hết các dự án ra rạp đều trong tình trạng lỗ nặng, thế nên số phận của phim chiếu rạp mùa Tết này vẫn còn rất bấp bênh.

Một điều dễ nhận ra là sau thời gian “mặn mà” với phim chiếu rạp, đến nay nhiều khán giả đã “quay xe” bởi cho rằng mình “bị đánh cắp niềm tin”. Những dự án làm vội, đầu tư sơ sài khiến họ thất vọng, hụt hẫng. Không ít nhà làm phim thiếu trách nhiệm với sản phẩm và thông điệp mình đưa ra, và không chỉ yếu kém về năng lực, trình độ thực hiện, mà còn thiếu hẳn sự nghiêm túc, thậm chí còn là sự xem thường khán giả. Đồng nghĩa với việc dự án điện ảnh “made in Vietnam” ngày càng phải đối mặt với những đánh giá khắt khe hơn.

Mới đây nhất, bộ phim Huyền sử Vua Đinh chỉ ghi nhận mức doanh thu 43 triệu đồng sau 10 ngày ở rạp - một con số đáng báo động, nếu không muốn nói là “thấp kỷ lục”. Phim tồn tại những lỗ hổng về kịch bản, khâu tạo hình nhân vật, bối cảnh lịch sử thiếu sự đầu tư. Điều này càng làm cho bức tranh điện ảnh Việt những ngày cuối năm thêm phần ảm đạm. Thế nhưng, dù “đường đua” mới chỉ xuất hiện vài ba cái tên như Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầy… thì những bộ phim này đều được đánh giá là đối thủ “nặng cân” và kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện”.

Nếu phim điện ảnh có phần bấp bênh, thì phim truyền hình, phim hài Tết có phần ổn định hơn, nhất là trong giai đoạn phim truyền hình đang “được lòng” khán giả. Hiện các dự án đã khởi động trở lại với nhiều đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung, đề tài phong phú, đa dạng, được đầu tư chỉn chu và được ê kíp sản xuất, đạo diễn chú trọng thực hiện từ bối cảnh đến việc dàn dựng.

Dù khó khăn còn bộn bề, nhưng từ giới nghề đến công chúng yêu điện ảnh, ai cũng hy vọng mùa phim Tết năm nay sẽ lội ngược dòng để “ăn nên làm ra” và tiếp tục là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhân dân cả nước trong mỗi dịp Tết đến xuân về. 

THẢO MY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top