Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lễ hội âm nhạc Giáng sinh nhiều màu sắc

Chủ Nhật 04/12/2022 | 13:34 GMT+7

VHO – Tối 3.12, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã tổ chức buổi hoà nhạc Giáng sinh, với sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ, gồm một dàn nhạc đầy đủ biên chế nhạc cụ; dàn hợp xướng người lớn, thiếu nhi; ca sĩ opera từ Thuỵ Điển và ca sĩ nhạc nhẹ. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự chương trình.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự chương trình

Tất cả thể loại âm nhạc trong chương trình hoà nhạc Giáng sinh đều được biểu diễn với phong cách chuyên nghiệp. Không phải đơn vị nào cũng có thể dàn dựng được một chương trình đồ sộ với biên chế dàn nhạc đa dạng như vậy. Buổi hoà nhạc cũng là một bước đánh dấu đáng nhớ cho dàn nhạc trẻ VNAMYO.

Một đất nước văn minh được đánh giá qua sự phát triển văn hoá, và âm nhạc là một trong những khía cạnh quan trọng. Việc tái thành lập lại dàn nhạc VNAMYO là kết quả sự nỗ lực của nghệ sĩ – Phó Giám đốc Bùi Công Duy và Ban lãnh đạo Học viện Âm nhạc trong việc chuyên nghiệp hoá đào tạo và biểu diễn âm nhạc cổ điển ở Việt Nam. Việc tái thành lập lại dàn nhạc là nền móng lâu dài trong việc giải quyết được nhiều vấn đề của một nền văn hoá hàn lâm như nguồn nhạc công chuyên nghiệp, chương trình biểu diễn phong phú cho các sinh viên luyện tập.

Các hoạt động của VNAMYO thổi một làn gió mới vào đời sống âm nhạc, rút ngắn khoảng cách giữa âm nhạc cổ điển và khán giả phổ thông. Ban tổ chức cho biết đêm nhạc cháy vé ngay sau 2 ngày mở bán. Nhiều người muốn săn vé, tìm kiếm trên mạng xã hội nhưng không được cho thấy sức hút của chương trình ngay từ khi chưa diễn ra.

Chương trình có rất nhiều màu sắc âm nhạc phong phú với các tác phẩm cho dàn nhạc, dàn kèn, hợp xướng và cả opera. Từ sự trang nghiêm trong “Gloria” của Vivaldi cho đến sự tươi trẻ với các ca khúc qua giọng ca của ca sĩ Mỹ Anh. Từ điệu nhảy Ländler thanh lịch mang phong cách thành Viên của nước Đức đến vũ điệu sôi động dân dã của Brazail và điệu Tango nồng nhiệt. Các khán giả được nhún nhảy, vỗ tay theo các điệu nhảy một cách hào hứng, sôi động cùng với phong cách chỉ huy trẻ trung của hai nhạc trưởng Trần Nhật Minh và Đồng Quang Vinh. Ban tổ chức đã xoá đi những định kiến của mọi người khi nghĩ rằng thưởng thức âm nhạc cổ điển là gò bó.

Và điểm nhấn cho chương trình là ca sĩ opera người Thuỵ Điển Asa Jager, đây là món quà Giáng sinh đặc biệt mà Ban tổ chức dành tặng khán giả. Asa Jager là giọng nữ cao kịch tính, đầy nội lực khiến khán giả ấn tượng và choáng ngợp. Đây là lần đầu tiên các em học sinh được biểu diễn cùng nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Và bản thân Asa Jager cũng chia sẻ, ngay tại đất nước mà cô đang sống, cô cũng rất khó được diễn với một dàn nhạc 200 người như vậy.

Sự đa dạng của chương trình không chỉ dừng lại ở đấy. Chương trình còn có tham gia của dàn hợp xướng Gió Xanh với sự chỉ đạo của chỉ huy Nguyễn Hải Yến tài năng đem lại sự trẻ trung, mới mẻ. Sự cộng hưởng giọng hát từ 100 nghệ sĩ tạo ra không khí vui tươi của lễ hội Giáng sinh.

Đặc biệt, chương trình còn có sự đóng góp các bản chuyển soạn của nhà soạn nhạc trẻ Cao Đình Thắng. Âm nhạc cổ điển không chỉ giới hạn trong các tác phẩm lâu đời mà Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam còn là nơi tạo điều kiện cho các nhà soạn nhạc trẻ thể hiện. Bởi, dòng chảy âm nhạc luôn không ngừng vận động để tạo ra các giá trị văn hoá mới phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Đến với buổi hoà nhạc, mọi người có thể thấy những em bé ngồi trên ghế chân chưa chạm đất nhưng kéo violin chững chạc với các anh chị. Dàn hợp xướng Gió Xanh với các em thiếu nhi hát cùng người lớn. Đây chính là tinh thần của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhằm đem lại cơ hội biểu diễn cho tất cả học sinh sinh viên; đem văn hoá và nghệ thuật hàn lâm đến với khán giả đại chúng nhưng vẫn có được sự năng động, trẻ trung của thời đại. Kết thúc buổi hoà nhạc, nhiều người vẫn nuối tiếc giá như có thể tổ chức được thêm nhiều đêm diễn để khán giả thưởng thức.

QUANG ANH; ảnh: HÒA NGUYỄN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top