Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Doanh nhân họ Trần thấm nhuần và phát huy tư tưởng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong thời đại mới

Thứ Bảy 03/12/2022 | 17:26 GMT+7

VHO- Ngày 3.12, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng họ Trần Việt Nam phối hợp với Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tổ chức Tọa đàm “Doanh nhân họ Trần Việt Nam thấm nhuần và phát huy tư tưởng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong thời đại mới” và Giao lưu, kết nối với các doanh nhân họ Trần xuất sắc. 

PGS. TS Trần Văn Luyện, Phó Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, PGS.TS Trần Văn Luyện, Phó Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam khẳng định, Tọa đàm “Doanh nhân họ Trần Việt Nam thấm nhuần và phát huy tư tưởng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong thời đại mới” nhằm nghiên cứu những giá trị cốt lõi và kế thừa, phát huy tư tưởng của Phật Hoàng Trần Nhân Tông vừa với vai trò của một vị Vua, một vị Hoàng đế anh minh, lỗi lạc, vừa với vai trò là một người tu hành đắc đạo hóa Phật, khai sinh ra dòng Thiền phái Trúc Lâm - Yên Tử mang bản sắc riêng của dân tộc Đại Việt thế kỷ thứ XIII, duy trì đến ngày nay là dân tộc Việt Nam. Sử sách đã chứng minh vai trò to lớn của Hoàng đế Trần Nhân Tông trong thời gian Ngài tiếp nối ông nội là Trần Thái Tông và cha là Trần Thánh Tông, để trị vì vương triều Trần từ năm 1279 đến năm 1293 đã lãnh đạo quân dân Đại Việt lần thứ 3 đánh thắng quân xâm lược Mông - Nguyên, đặt dấu chấm hết cho ý đồ xâm lược nước ta của các thế lực ngoại bang khi đó, đồng thời xây dựng và kiến quốc Đại Việt trở thành đất nước hùng mạnh trong khu vực Đông Nam Á lúc đương thời. Điều đó đã cho thấy vị trí, vai trò rất to lớn của Hoàng đế Trần Nhân Tông cả trên lĩnh vực quân sự, ngoại giao, văn hóa và quản trị kinh tế vĩ mô của đất nước.

Tọa đàm “Doanh nhân họ Trần Việt Nam thấm nhuần và phát huy tư tưởng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong thời đại mới”

Nhân kỷ niệm 764 năm ngày sinh của Phật Hoàng Trần Nhân Tông (1258 – 2022 âm lịch); 714 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch nhập Niết bàn (1308 – 2022 âm lịch), Hội đồng họ Trần Việt Nam phối hợp với Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tổ chức tọa đàm “Doanh nhân họ Trần Việt Nam thấm nhuần và phát huy tư tưởng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong thời đại mới” và giao lưu, kết nối với các doanh nhân họ Trần xuất sắc. Đây là dịp để Hội đồng họ Trần Việt Nam và Hiệp Hội Doanh nhân họ Trần Việt Nam báo công lên Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông về những thành tích, kết quả nổi bật trong thời gian qua, cùng nhau hiến kế đóng góp to lớn hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Tiết mục văn nghệ chào mừng tọa đàm

Tại tọa đàm, các diễn giả đã cùng tham luận về “Thân thế, sự nghiệp và tư tưởng của Phật Hoàng Trần Nhân Tông”; “Tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông với sự nghiệp kiến quốc hiện nay” của ; “Tìm hiểu chính sách kinh tế của nhà Trần thời chiến và thời bình - Vận dụng phát triển trong thời đại mới”; “Những thách thức và cơ hội đối với doanh nhân Việt Nam nói chung, doanh nhân họ Trần nói riêng trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế”; “Phát huy giá trị văn hóa nhà Trần trong thời đại mới”. Tọa đàm đã cung cấp những cứ liệu khoa học khẳng định tài năng chính trị, quân sự; giá trị tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông trong lãnh đạo đất nước, trong phát triển Phật giáo; di sản liên quan Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử...

Hòa thượng Thích Thọ Lạc, Trưởng ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tham luận “Phát huy giá trị văn hóa nhà Trần trong thời đại mới”

Các diễn giả cũng nêu bật một số đóng góp nổi bật của doanh nhân họ Trần trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong xây dựng và phát triển kinh tế, họ Trần Việt Nam có nhiều doanh nhân thành đạt, tích cực đóng góp cho dòng họ và đất nước. Sự ra đời của Hiệp hội doanh nhân họ Trần Việt Nam nhằm kết nối, giao lưu những doanh nhân là người họ Trần để hỗ trợ, giúp đỡ nhau với mục đích cùng phát triển nhanh, bền vững, không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới. Trong hoạt động vì cộng đồng, doanh nhân họ Trần cùng con cháu họ Trần cả nước đã tích cực các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19; trực tiếp vào các điểm dịch đưa hàng cứu trợ tiếp tế đồng bào miền Trung và nhièu địa phương khác bị lũ lụt. Ủng hộ nhiều tỷ đồng cho phong trào xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, khuyến học. Hiệp hội doanh nhân họ Trần Việt Nam và Hội doanh nhân họ Trần các tỉnh đã liên kết, hỗ trợ nhau, khai thác thế mạnh trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhanh chóng ổn định và phát triển sản xuất sau đại dịch Covid-19.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Theo PGS. TS Trần Văn Luyện, Tọa đàm “Doanh nhân họ Trần Việt Nam thấm nhuần và phát huy tư tưởng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong thời đại mới” là một hoạt động tâm linh vô cùng có ý nghĩa của các thế thệ con cháu họ Trần Việt Nam nói chung, của Hội đồng họ Trần Việt Nam và Hiệp Hội Doanh nhân họ Trần Việt Nam nói riêng thành kính dâng lên anh linh Đức Phật Hoàng, với ước nguyện Phật Hoàng chứng giám cho lòng thành kính và sự biết ơn của chúng con đối với Ngài, đặng phù hộ, độ trì cho dân tộc Việt Nam, trong đó có con cháu họ Trần Việt Nam luôn đoàn kết, phát triển, thịnh vượng, mãi phát huy “Hào khí Đông A - muôn đời tỏa sáng”. “Hy vọng từ những năm sau sẽ có nhiều hơn nữa những chương trình, hoạt động tương tự để con cháu họ Trần Việt Nam có thêm nhiều cơ hội và điều kiện được thành tâm, thành kính, hồi hướng về dòng dõi gia tiên, tiền tổ họ Trần Việt Nam, về anh linh các vị vua nhà Trần, trong đó có Phật Hoàng Trần Nhân Tông và về Quốc công Tiết chế Hưng đạo đại vương Trần Quốc Tuấn”, Phó Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam chia sẻ.

Sau tọa đàm “Doanh nhân họ Trần Việt Nam thấm nhuần và phát huy tư tưởng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong thời đại mới” là chương trình giao lưu, kết nối với các doanh nhân họ Trần xuất sắc

Đại diện Doanh nhân họ Trần Việt Nam trao 100 triệu đồng cho quỹ vì người nghèo tỉnh Quảng Ninh

Nhân dịp này, Hiệp hội doanh nhân họ Trần Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã ký kết hợp tác, đánh dấu cho sự khởi đầu chuỗi hoạt động liên kết hợp tác của các doanh nhân, hình thành một hệ sinh thái mang màu sắc riêng của cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp họ Trần Việt Nam. 

NGUYỄN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top