Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Diễn đàn "Văn hoá với Doanh nghiệp" năm 2022: Không thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hóa kinh doanh vững chắc

Thứ Bảy 03/12/2022 | 14:37 GMT+7

VHO- Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với Doanh nghiệp” năm 2022 diễn ra  ngày 3.12 tại Hà Nội với chủ đề “Chấn hưng văn hoá- Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”. Với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu, đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam và các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” đã chia sẻ bí quyết xây dựng và phát huy giá trị của nền tảng văn hoá trong kinh doanh, từ đó hình thành nên những thương hiệu mạnh, uy tín và chiếm trọn niềm tin của cộng đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022 cho 24 doanh nghiệp

Văn hoá tạo thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” năm 2022 được tổ chức nhằm triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế đất nước; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế. Với chủ đề “Chấn hưng văn hoá - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”, các nội dung của Diễn đàn nhằm phát huy nhân tố văn hóa trong phát triển kinh tế, tạo ra những bước phát triển mới, bền vững.

Bộ trưởng nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp được xem như “trái tim của nền kinh tế”, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Trong sự phát triển bền vững của nền kinh tế nói chung, của các doanh nghiệp nói riêng, yếu tố con người chính là “trái tim, khối óc” của doanh nghiệp, văn hóa là nhân tố nền tảng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn đàn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng, sau Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có nhận thức toàn diện hơn về vai trò của chấn hưng văn hóa với phát triển kinh tế bền vững, văn hóa trong kinh tế, kinh tế trong văn hóa. Chúng ta mong muốn làm tất cả những gì có thể nhất để đồng hành với doanh nghiệp, để doanh nghiệp thực sự là trái tim của nền kinh tế đất nước, là lực lượng tiên phong xây dựng và phát triển Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường và thịnh vượng như tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tham luận tại Diễn đàn, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam khẳng định, Văn hóa kinh doanh được coi là yếu tố then chốt tạo nên triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ gìn, phát triển thương hiệu. Không một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hóa kinh doanh vững chắc.

“Văn hóa tạo nên hình ảnh và thể hiện qua hình ảnh, thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp. Chúng ta đều biết, không bao giờ có hai công ty có cùng một bản sắc và giá trị văn hóa. Để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép nhiều thứ, từ chiến lược, sản phẩm, quy trình cho đến bí quyết công nghệ…, song không thể sao chép được những giá trị văn hóa, tinh thần”, bà Hà Thu Thanh nhấn mạnh.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam

Trong một thế giới thay đổi nhanh, nhiều rủi ro, bất ổn và khó dự báo như hiện nay, văn hoá kinh doanh càng thể hiện rõ vai trò “trụ đỡ”/“lực đẩy” quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và thách thức, phục hồi và tiếp tục phát triển bền vững. Thực tế hơn 2 năm qua đã chứng minh, văn hóa kinh doanh đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp đứng vững trước những biến cố, chấn động bất ngờ, các “cú sốc” của thị trường, và của đại dịch Covid-19. Văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội là nơi tạo ra nguồn vốn xã hội, là yếu tố giúp gia tăng nguồn lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, bên cạnh nguồn lực tài chính và nguồn lực con người.

Để phát triển liên tục và bền vững, doanh nghiệp cần củng cố và xây dựng nền móng văn hóa kinh doanh vững và sáng. Văn hóa kinh doanh sẽ là một trong những yếu tố quan trọng dẫn dắt sự tồn tại và phát triển bền vững của từng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn, và tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng biệt.

Cho rằng, văn hóa kinh doanh là một thành tố quan trọng của năng lực cạnh tranh, là thứ duy nhất còn sót lại khi gặp khủng hoảng, theo bà Hà Thu Thanh, bất cứ doanh nghiệp làm kinh tế đều mong tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng làm giàu nhưng không được chà đạp lên mọi giá trị, vì hoạt động kinh doanh còn chịu sự điều chỉnh của pháp luật và văn hóa. Văn hóa kinh doanh có thể sẽ không giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận ngay tức thì, nhưng đây sẽ là nền tảng giúp ngày càng tăng ngưỡng chịu đựng, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, vượt qua mọi thử thách. Điều này có thể thấy rõ ràng trong những thời kỳ khủng hoảng, gần đây nhất là thời kỳ đại dịch Covid-19. 

Chấn hưng văn hoá và khát vọng vươn tầm thế giới của doanh nghiệp Việt Nam

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Với tham luận “Chấn hưng văn hoá và khát vọng vươn tầm thế giới của doanh nghiệp Việt Nam, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình khẳng định: “Doanh nhân Việt Nam cần có tư duy toàn cầu và mạnh dạn phát triển kinh doanh ra nước ngoài. Để có sự thành công vượt trội, chúng ta cần xây dựng một văn hoá doanh nghiệp Việt Nam đặc sắc và khác biệt. Từ đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ vươn tầm thế giới và có thể bứt phá. Trong hội nhập, chúng ta cũng cần nuôi khát vọng cống hiến cho việc bảo vệ và phát triển nền văn minh, sự thịnh vượng của toàn nhân loại…”.

Trong thời kỳ hội nhập, ông Hải cho rằng khi doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh ra thị trường toàn cầu luôn cần có những tiêu chí văn hóa kinh doanh phù hợp với giao thương quốc tế. Đó là những tiêu chí xem xét về đóng góp vào sự thịnh vượng chung của thế giới cũng như việc bảo vệ và phát triển nền văn minh của nhân loại. “Hơn lúc nào hết, chúng ta cần xác định thật rõ sứ mệnh của doanh nghiệp Việt Nam ngoài đóng góp vào sự phát triển của quốc gia là đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế toàn cầu, đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của thế giới do Liên Hiệp Quốc khởi xướng, mà quan trọng nhất là gìn giữ hòa bình cho thế giới”.

Tọa đàm với chủ đề: “Vai trò của Nhà nước và doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam”

Làm rõ hơn những quan điểm này, phiên Tọa đàm với chủ đề: “Vai trò của Nhà nước và doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam” diễn ra dưới sự điều phối của Ông Lê Tấn Phước, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Searefico, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến Diễn đàn nhiều góc nhìn, quan điểm và bài học kinh nghiệm thiết thực.

Chia sẻ “bí quyết” của doanh nghiệp khi không bị giảm sút doanh thu kể cả trong bối cảnh đại dịch và suy thoái kinh tế, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị  Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ cho biết, trong  chặng đường 35 năm hình thành và phát triển, giá trị lớn nhất của thương hiệu chính là văn hoá và con người PNJ. Đó là giá trị cốt lõi và ngày càng được vun đắp, làm giàu, tạo sức mạnh cho doanh nghiệp. “Trải qua những bước đi từ những ngày đầu còn khó khăn, cho đến những giai đoạn sau này và đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, chúng tôi càng nhận thấy những giá trị của văn hoá doanh nghiệp luôn tạo nên sức mạnh. Văn hoá giúp doanh nghiệp hình thành và phát huy những giá trị cốt lõi là sự kiên định, sự quan tâm cùng phát triển và tính kỷ luật, giúp doanh nghiệp vững vàng vượt mọi thử thách”, bà Cao Thị Ngọc Dung bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ, Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn trao hoa và cúp lưu niệm cho các diễn giả tham gia tham luận và tọa đàm

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ, Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn trao hoa và cúp lưu niệm cho đại diện Hội đồng Quốc gia xét chọn Doanh nghiệp Đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với vai trò một doanh nghiệp chuyên về mảng giao thông, đảm nhận trọng trách ở nhiều công trình lớn nhất đất nước, Đèo Cả luôn chọn những dự án khó với tâm thế giải cứu những dự án này. “Chúng tôi luôn mang theo hành trang của mình khát vọng vươn lên, mong mỏi đóng góp điều lớn lao cho doanh nghiệp và  xã hội, khẳng định niềm tự hào, tự tôn của dân tộc. Để làm được điều đó, yếu tố văn hoá doanh nghiệp rất quan trọng. Văn hoá doanh nghiệp cần được thổi vào từng cán bộ, nhân viên và tạo thành sức phát triển cho Tập đoàn”, ông Nam cho biết.

Quan tâm đến đội ngũ người lao động, ông Ngọ Trường Nam chia sẻ, những công trình giao thông thường mang tính đặc thù cao,  với những khó khăn tại hiện trường thì vấn đề chăm sóc đội ngũ cần được chú trọng. Đèo Cả là doanh nghiệp tiên phong thay đổi quan điểm từ “lán trại hiện trường” thành “nhà ở hiện trường”.

BTC 248 trao hoa và Bằng khen cho các doanh nghiệp đã hưởng ứng tích cực Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" năm 2022

 Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Văn Tiến Thanh cũng cho biết, lãnh đạo Công ty không chỉ quan tâm đến mũi nhọn phát triển kinh tế mà đặc biệt xem văn hoá doanh nghiệp là nền tảng phát triển bền vững. Từ năm 2016, doanh nghiệp này đã triển khai bài bản xây dựng văn hoá doanh nghiệp, trong đó chú trọng phát triển văn hoá bản sắc của doanh nghiệp. “Khát vọng, Trí tuệ, Chuyên nghiệp, Nghĩa tình” là những giá trị cốt lõi.

Ông Hồ Anh Tuấn tặng hoa và cúp lưu niệm cho các nhà tài trợ

Luôn tạo ra những con đường mới để đi tiên phong là yếu tố riêng biệt của TH Group. Bà Trần Thị Quyên, Giám đốc Nhân sự TH Group cho biết, trên những con đường đó, TH Group luôn cố gắng tạo nên những giá trị cốt lõi đẹp đẽ, từ đó có thể thấm vào người lao động. Việc thực thi để văn hoá doanh nghiệp ngấm vào mỗi người lao động, từ những khẩu hiệu, đến hệ thống và mô thức tư duy của doanh nghiệp, niềm tin và nề nếp làm việc của doanh nghiệp đều được chú trọng. “Chúng tôi quan niệm, những giá trị mà doanh nghiệp muốn đưa đến khách hàng thì cũng cần đưa đến cho nhân viên của mình. Giá trị cốt lõi của chúng tôi là Vì hạnh phúc đích thực…”, bà Quyên nói.

Ông Hồ Anh Tuấn phát biểu tổng kết Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các diễn giả, đại diện các doanh nghiệp nêu những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong đó, đại diện các doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước có thêm những chính sách cụ thể để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng, làm tốt hơn nữa việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp. “Thông qua các chính sách cụ thể, qua những chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành để nâng cao hơn nữa niềm tin của doanh nhân, doanh nghiệp trong môi trường hoạt động kinh doanh trong nước để từ đó, các doanh nghiệp hội đủ nội lực, niềm tin vươn tầm ra thế giới…”, ông Văn Tiến Thanh bày tỏ.

Toàn cảnh Diễn đàn

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022 cho 24 doanh nghiệp. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, Hiệp hội tham gia xây dựng.  Ban tổ chức cũng tiến hành biểu dương các doanh nghiệp đặc biệt tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.

Chương trình nghệ thuật

24 doanh nghiệp được trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022 gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH; Ngân hàng Quân đội; Tổng Công ty May 10; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông; Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam; Công ty TNHH Minh Long I; Công ty Cổ phần MISA; Công ty TNHH Du lich SACO; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong; Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn; Khách sạn Bến Thành (Rex Hotel Saigon); Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau; Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh; Chi nhánh Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty Khí Cà Mau; Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH Một thành viên; Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP; Công ty Cổ phần Tập đoàn DKNEC; Công ty Cổ Phần Nam Dược; Khách sạn Hoàn Cầu (Hotel Continental Saigon); Công ty Cổ phần Gama Việt Nam; Công ty TNHH Thương mại và nhập khẩu Hòa Bình Group.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top