Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tình yêu với văn hoá đọc sẽ mãi được lan toả

Thứ Năm 01/12/2022 | 19:59 GMT+7

VHO- Tiếp nối hoạt động tổng kết, trao giải các cuộc thi khuyến đọc, chiều 1.12 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2022.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ và các đại biểu tham dự buổi lễ

Tới dự và trao giải cho các thí sinh có Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng; nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên  và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa (nay là Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội); Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và đông đảo thí sinh tham dự cuộc thi…

Các đại biểu trao thuởng cho hai tân Đại sứ Văn hoá đọc

Là một trong những hoạt động triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ VHTTDL tổ chức đã trở thành thương hiệu cho hoạt động khuyến đọc; được học sinh, sinh viên trong cả nước hưởng ứng hết sức sôi nổi. Cuộc thi đã và đang góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách, phát huy trí tưởng tượng, sự sáng tạo. Thí sinh tại cuộc thi có quyền được chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm, kế hoạch hành động phát triển văn hóa đọc phù hợp với các lứa tuổi và đối tượng khác nhau. Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng. Vòng sơ khảo diễn ra tại Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Hội Người mù Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam, các địa phương và trường đại học/học viện. Vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội. 

Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện Đoàn Quỳnh Dung phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) cho biết ngày 1.4.2022 tại Phố Sách Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ Phát động cuộc thi với sự tham dự của hàng trăm đại biểu và học sinh, sinh viên. Qua 5 tháng triển khai và phát động vòng sơ khảo, cuộc thi đã thu hút 1.271.935 học sinh, sinh viên từ 7.869 cơ sở giáo dục từ 57 tỉnh/thành, Hội Người mù Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam, các trường đại học/học viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 28 trường cao đẳng, đại học/học viện trên cả nước tham gia. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác phối hợp giữa ngành VHTTDL với ngành giáo dục và Đoàn Thanh niên để lan toả ý nghĩa, nội dung của cuộc thi đến các trường học trên địa bàn; trở thành sinh hoạt ngoại khoá hết sức ý nghĩa của nhà trường và các đơn vị thuộc khối lực lượng vũ trang. Cuộc thi cũng nhận được sự tham gia nhiệt tình của học sinh, sinh viên khiếm thị, khuyết tật trên khắp cả nước.

Vụ trưởng Vụ Văn hoá - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Phạm Thị Phương Lan đánh giá cao chất lượng cuộc thi năm nay

Năm 2022 là năm đầu tiên cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc có chủ đề, mang tên Khát vọng phát triển đất nước. Việc đưa ra chủ đề đã giúp hướng người đọc tới lựa chọn những cuốn sách tạo nên động lực thúc đẩy trách nhiệm của mỗi cá nhân với đất nước. Từ một chủ đề tưởng như lớn lao, nhiều thí sinh đã đề xuất những giải pháp, việc làm rất gần gũi với môi trường, lứa tuổi của mình để rồi khơi dậy và hình thành trách nhiệm công dân trong mỗi người dân với quê hương, đất nước, cộng đồng. Bên cạnh đó, chủ đề cũng giúp định hướng việc đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho học sinh, sinh viên; là hoạt động thiết thực hướng tới việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 1.11 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi. 

Cũng theo lãnh đạo Vụ Thư viện, năm 2022 là năm có số lượng thí sinh tham gia đông nhất từ trước đến nay, tăng 1,5% so với năm 2021. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho những người làm công tác phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. Điểm nhấn khác của cuộc thi năm nay là có sự đổi mới trong phương thức tổ chức, tiêu chí chấm thi nhằm nâng cao chất lượng các bài dự thi. Yêu cầu giới hạn về dung lượng (video không quá 12 phút, bài viết không quá 5.000 từ) nhằm giúp các thí sinh đổi mới lối tư duy, bộc lộ được khả năng chắt lọc thông tin để tác phẩm dự thi nêu bật được những giá trị một cách ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đủ ý. 

Giải A được trao cho các thí sinh có chất lượng bài dự thi tốt

Phát huy kết quả đạt được, để cuộc thi những năm sau thành công hơn và có những bước đổi mới, BTC cuộc thi mong muốn các địa phương và đơn vị quan tâm, đầu tư hơn nữa cho công tác tổ chức vòng sơ khảo; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa ngành văn hóa với ngành giáo dục, Đoàn Thành niên để các cuộc thi đảm bảo số lượng và chất lượng; đẩy mạnh công tác truyền thông trước, trong và sau cuộc thi. Ngoài ra, BTC sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới thể lệ cuộc thi, đề thi để đảm bảo tính chuyên môn cũng nhưng vẫn phát huy được sức sáng tạo của thí sinh; có thêm những hoạt động để các Đại sứ Văn hóa đọc tiếp tục được phát huy khả năng của bản thân và cống hiến cho cộng đồng.

Các thí sinh lên nhận Giải B

Đánh giá về chất lượng các bài dự thi, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hoá – Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương), Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi Phạm Thị Phương Lan nhận định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hoá đọc đã được các thí sinh truyền tải đến cộng đồng qua việc giới thiệu những cuốn sách thể hiện sự khát khao được sống đẹp, rèn luyện, cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp và ngày càng phát triển. Các bài dự thi phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức thể hiện và có sự công phu, nghiêm túc. Nhiều bài dự thi được thí sinh viết tay với nét chữ rất đẹp, trang trí, minh họa đẹp mắt. Một số bài thi sử dụng song ngữ Anh - Việt và ngôn ngữ ký hiệu, nhiều clip có chất lượng nội dung, kĩ thuật, mỹ thuật, tạo hiệu ứng tốt đối với người xem. 

Nhiều bài dự thi thể hiện sự xuất sắc trong ý tưởng, cách chọn cuốn sách chia sẻ và thể hiện sức sáng tạo, trí tưởng tượng tuyệt vời của các thí sinh, tạo rất nhiều sự bất ngờ thú vị cho Ban Giám khảo. Đặc biệt, có thí sinh giới thiệu chính cuốn sách của mình.

Giải C của cuộc thi

Ngoài những kết quả đáng ghi nhận, bà Phạm Thị Phương Lan cho rằng cuộc thi còn một số tồn tại cần khắc phục. Một số bài thi chọn sách cần phù hợp với chủ đề cuộc thi, phù hợp với lứa tuổi thí sinh. Có những bài thi mải mê giới thiệu sách mà quên giới thiệu thông tin liên quan đến xuất bản sách. Năm nay, phần thi ở câu 2 là câu hỏi khó nên chưa thực sự có nhiều bài thi thể hiện được kế hoạch hành động hay sáng kiến phát triển văn hóa đọc một cách thuyết phục, khả thi, phù hợp với lứa tuổi các em.

Giải Khuyến khích

Đối với công tác tổ chức, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hoá – Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) đề nghị BTC tiếp tục nghiên cứu, đổi mới để những cuộc thi sau đạt kết quả cao hơn; bổ sung cơ cấu giải thưởng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt; quy định thống nhất hình thức dự thi hoặc cơ cấu giải cho các hình thức dự thi. Một số địa phương, nhất là các thành phố lớn cần có sự quan tâm hơn nữa công tác phát triển văn hóa đọc thông qua các cuộc thi tuyên truyền, giới thiệu sách.

Trải qua các vòng thi, chung cuộc, hai tân Đại sứ Văn hoá đọc đã chính thức lộ diện. Danh hiệu thuộc về các thí sinh Nguyễn Thị Thanh Mai (Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) và Huỳnh Thị Kim Thư (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). BTC cũng trao 8 giải Nhất, 16 giải Nhì, 52 giải Ba, hơn 200 Giải Khuyến khích và giải chuyên đề cho các bài thi xuất sắc nhất.

Giải Tập thể và Giải Chuyên đề 

Tại buổi lễ, Đại sứ Văn hoá đọc 2022 Nguyễn Thị Thanh Mai chia sẻ: “Em may mắn được bố mẹ tạo thói quen, duy trì tình yêu với sách ngay từ nhỏ. Sách không chỉ đơn thuần mang tính chất giải trí. Sách còn là cả “thế giới” kỳ diệu mà độc giả cần khám phá. Được tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2022, em có cơ hội được giới thiệu tập truyện do chính mình sáng tác; chia sẻ về dự án em đã, đang thực hiện để lan toả tình yêu với văn hoá đọc”.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top