Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tăng cường các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng

Thứ Tư 30/11/2022 | 18:30 GMT+7

VHO-Chiều 30.11, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng nhằm đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng của Việt Nam, vi phạm còn tồn tại và giải pháp cần triển khai thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Hội nghị

Sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20.1.2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có quy định cụ thể trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng tại Việt Nam,  tình  hình quảng   cáo trên  mạng tuy đã  có nhiều chuyển biến nhưng  chưa  được như kỳ vọng, các hành vi vi phạm về quảng cáo trên mạng vẫn tiếp diễn phức tạp.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do cho biết, theo quy định của Nghị định 70/2021/NĐ-CP, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài (đại lý quảng cáo, Facebook, Google...) không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo không được đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, chống phá Nhà nước, vi phạm bản quyền; không hợp tác phát hành quảng cáo với các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật được Bộ TT&TT công bố; phải nộp báo cáo về Bộ theo định kỳ hoặc đột xuất.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện, vi phạm trong hoạt động quảng cáo vẫn tràn lan. Tính đến nay, mới có 9 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông. Các doanh nghiệp này đều thông báo không có máy chủ đặt tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam nhưng chưa thông báo gồm: META, AMAZON, LINKEDIN, Trade Desk, SilverPush, AdColony, Adskeeper, Taboola…

Toàn cảnh Hội nghị

Ngoại trừ một số nhãn hàng lớn Vinamilk, Nestle khi đặt quảng cáo có yêu cầu đại lý quảng cáo áp dụng một số quy định chặt chẽ, hầu hết thương hiệu còn lại chỉ yêu cầu số lượng view và khá dễ dãi… nên các đại lý thả lỏng và nhiều sản phẩm quảng cáo gắn với các nội dung xấu độc. Đặc biệt, trong 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, chỉ có một doanh nghiệp áp dụng cài đặt bộ chặn lọc quảng cáo có nội dung xấu độc… Vì vậy, mặc dù cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm về quảng cáo trên mạng, nhưng nhìn chung chưa có nhiều chuyển biến. 

Đồng thời, kết quả rà soát, kiểm tra, làm việc với các doanh nghiệp, nhãn hàng cho thấy vẫn tồn tại nhiều vi phạm quảng cáo. Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chỉ rõ các bất cập, hạn chế hiện nay, đó là: người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ. YouTube, Facebook… cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật kiếm tiền/cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó.

Vì vậy, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ áp dụng một số giải pháp: Xử lý người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ theo Nghị định số 70/2021/NĐ-CP (có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn). Đối với doanh nghiệp thông báo không đặt máy chủ tại Việt Nam, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông xác minh và xử lý nếu có sai phạm.

Đã đến lúc quyết liệt với tình trạng vi phạm phổ biến về quảng cáo trên không gian mạng hiện nay. Ảnh: Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử

Cùng với đó, cơ quan quản lý tăng cường rà quét và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo. Công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo các đối tượng đó. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các đại lý quảng cáo và nền tảng phát hành quảng cáo có nhiều vi phạm; xây dựng danh sách nội dung “sạch” trên mạng Việt Nam (white list) để các nhãn hàng, đại lý ưu tiên quảng cáo…

White list sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ (địa chỉ mic.gov.vn và website của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại địa chỉ abei.gov.vn vào đầu năm 2023.

Tại Hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp, nhãn hàng, đơn vị quảng cáo cho rằng, quảng cáo trên mạng xã hội hiện chiếm phổ biến vì thu hút một lượng người xem thông tin, nhất là video. Do vậy, đòi hỏi nhà quảng cáo luôn phải tìm cách kiểm soát quảng cáo xuất hiện an toàn cho nhãn hàng; đồng thời đề nghị Bộ TT&TT có biện pháp quyết liệt về vấn đề này, ủng hộ quan điểm đưa ra giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể về các giải pháp quảng cáo lành mạnh, tạo hành lang pháp lý để doanh nghiệp thực hiện quảng cáo. 

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu: Ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu.

“Bộ TT&TTsẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

TRẦN LÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top