Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: TP.HCM phải quan tâm phát triển công nghiệp văn hoá gắn với du lịch

Chủ Nhật 27/11/2022 | 20:19 GMT+7

VHO - Chiều 27.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các công trình trọng điểm năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo của UBND TP.HCM tại buổi làm việc cho biết, mặc dù gặp nhiều biến động, khó khăn, thách thức song nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, đến nay việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội trên địa bàn Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực; đặc biệt kinh tế có mức tăng trưởng khá cao.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đều có nhiều tiến bộ; Thành phố tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19; công tác cải cách hành chính được quan tâm; công tác đảm bảo an sinh xã hội được chú trọng đạt kết quả tích cực; công tác đối ngoại tiếp tục đẩy mạnh; tình hình quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

TP.HCM kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét ủng hộ Thành phố trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp xăng dầu, bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, cho phép Thành phố được thí điểm thực hiện cơ chế đặc thù trong lĩnh vực văn hóa, thể thao; được phép điều chỉnh cục bộ một số quy hoạch, thí điểm gia hạn sử dụng đất đối với một số trường hợp cụ thể; hỗ trợ Thành phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trên địa bàn; hỗ trợ Thành phố thúc đẩy giải ngân đầu tư công và một số đề xuất liên quan các dự án cụ thể...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện tình hình có những khó khăn, thách thức song đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội, dự kiến có 15/19 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch. “Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của cả nước. Điều này cũng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá trong chuyến thăm, làm việc với Thành phố vừa qua”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, thành tựu trên cho thấy Thành phố đã chủ động, tích cực, năng động, linh hoạt, sáng tạo ứng phó với những vấn đề mới nổi thuộc chức năng, nhiệm vụ; đoàn kết, thống nhất, “đúng vai, thuộc bài”, chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành để xử lý các công việc, tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với những vướng mắc phát sinh; chủ động huy động mọi nguồn lực trong xã hội để phục vụ cho sự phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chia sẻ với những khó khăn mà Thành phố đã và đang gặp, đặc biệt Thành phố với vai trò là đầu tàu kinh tế, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các địa phương, các bộ, các ngành phấn đấu, phát triển. “Chính phủ luôn luôn sát cánh cùng Thành phố theo trách nhiệm, nghĩa vụ, chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ”, Thủ tướng khẳng định.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng phân tích tình hình có nhiều khó khăn, thách thức, đan xen thời cơ, thuận lợi. Do đó, TP.HCM không chủ quan, song cũng không bi quan để phấn đấu hoàn thành tốt 19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội năm 2022; đồng thời tổ chức rà soát lại toàn bộ công việc để bước vào năm 2023 với khí thế mới.

Trước mắt, Thành phố phải tập trung vào công tác quy hoạch; thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó Thành phố phối hợp với các bộ, ngành xử lý dứt điểm những vướng mắc, thúc đẩy 5 dự án trọng điểm gồm: các dự án đường sắt đô thị; đường Vành đai 3 Thành phố; Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Tây Ninh. “Thành lập tổ công tác để xử lý những vấn đề đang vướng mắc”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng đề nghị, Thành phố phối hợp với các bộ, ngành và Chính phủ để tổng kết đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ về cơ chế chính sách thí điểm dành cho Thành phố cả về kinh tế, tổ chức, cán bộ...; trình cấp có thẩm quyền bổ sung phù hợp với tình hình.

Bên cạnh đó, TP.HCM không được chủ quan, tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tiêm vaccine phòng dịch để kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội; tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng gồm tiêu dùng, đầu tư công, xuất khẩu; khuyến khích phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ để TP.HCM trở thành hình mẫu cho cả nước noi theo.

TP.HCM tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn; thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động; tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với gia đình chính sách, đối tượng yếu thế, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Đáng chú ý, Thành phố phải quan tâm phát triển văn hóa ngang tầm với chính trị, phát triển kinh tế, trong đó có phát triển công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch.

“Các bộ, ngành bám sát tình hình, tích cực, chủ động phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh để xử lý những vướng mắc và cùng TP.HCM phát triển”, Thủ tướng đề nghị.

“Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, bạn bè quốc tế, người dân, doanh nghiệp cùng chia sẻ, bàn bạc xử lý những khó khăn, vướng mắc; chung tay, góp sức vì lợi ích quốc gia, dân tộc; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; tin tưởng TP.HCM và cả nước tiếp tục đạt nhiều thành tựu trong thời gian tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top