Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nâng cao hiệu quả thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn Hà Nội: Nhiều cách làm, mô hình điểm cần nhân rộng

Thứ Sáu 25/11/2022 | 10:33 GMT+7

VHO- Việc triển khai thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH hơn 20 năm qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và nội lực của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Trên địa bàn Hà Nội, những giải pháp thúc đẩy Phong trào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Quận Đống Đa giành giải Đặc biệt cuộc thi Tổ trưởng dân phố thân thiện TP Hà Nội lần thứ II

 Nhiều ý tưởng sáng tạo, những mô hình điểm trên địa bàn ngày càng phổ biến đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào TDĐKXDĐSVH trong đời sống cộng đồng.

“Thước đo” từ thực tiễn

Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, UBND huyện Ứng Hòa mới đây đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá 13 đơn vị đạt chuẩn văn hóa và 4 xã đạt chuẩn văn hóa Nông thôn mới giai đoạn 2021-2022.

Đây là cách đánh giá thiết thực, sát thực tiễn. Các đoàn kiểm tra đã khảo sát thực tế tại các UBND xã, các trường học, trạm y tế xã; nghe báo cáo về công tác xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”. Những kết quả tốt đã được ghi nhận; những hạn chế được chỉ rõ và nêu ra giải pháp khắc phục. Thực tế cho thấy, diện mạo nông thôn mới tại UBND các xã, thị trấn, các đơn vị trên địa bàn luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang chuyển biến tích cực, tình trạng ăn uống linh đình, tổ chức lễ tang rườm rà dần được xóa bỏ. Các hoạt động tương trợ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình được đẩy mạnh, từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai thường xuyên. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, chất lượng hoạt động của các đoàn thể được nâng cao…

Trên địa bàn quận Đống Đa, Quận ủy vừa tổ chức tọa đàm về xây dựng và thực hiện Quy ước tổ dân phố. Hiện toàn quận có 380 tổ dân phố, tương ứng với 264 chi bộ. Số lượng tổ dân phố trên địa bàn đã xây dựng quy ước là 288/380 (đạt tỉ lệ 76%). Trong đó, số lượng Quy ước tổ dân phố đã được UBND phường phê duyệt 207/288 (đạt tỷ lệ 71,8%); số lượng quy ước tổ dân phố chưa được UBND phường phê duyệt 81/288 (đạt tỷ lệ 28,2%); số lượng quy ước tổ dân phố đã được UBND quận ban hành Quyết định công nhận 23/207 (đạt tỷ lệ 11%).

Trong những năm qua, việc xây dựng và thực hiện Quy ước tổ dân phố trên địa bàn quận Đống Đa đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp; bài trừ các hủ tục lạc hậu; phát huy và mở rộng dân chủ ở cơ sở; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hạn chế như quy ước còn sơ sài về nội dung, thiếu nét đặc trưng văn hóa, xã hội, phong tục tập quán; công tác quản lý, kiểm soát việc xây dựng thực hiện quy ước còn chưa sâu sát, nhiều nơi còn hình thức, mang tính phong trào… Trên cơ sở đó, tọa đàm đã đề cập nhiều nội dung thiết thực như: Phát huy vai trò của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc… trong việc thực hiện Quy ước tổ dân phố gắn với các phong trào của các hội, đoàn thể; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH… Những ý kiến tại tọa đàm tiếp tục là cơ sở để địa phương cụ thể hóa, triển khai có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; về xây dựng và thực hiện Quy ước của các Tổ dân phố, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn.

 Nhiều đám cưới theo nếp sống mới được tổ chức trên địa bàn huyện Đông Anh Ảnh: Cổng Thông tin Sở VHTT Hà Nội

Điểm sáng thực hiện việc cưới văn minh

Huyện Đông Anh là một trong những điểm sáng về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới tại Hà Nội. Đến nay, gần 100% số đám cưới trên địa bàn huyện Đông Anh đã thực hiện đúng Luật Hôn nhân và gia đình, với các nghi lễ được tổ chức trang trọng, thủ tục đơn giản, tiết kiệm mà vẫn vui tươi, phù hợp với thuần phong mỹ tục của địa phương... Thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TU của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội, 10 năm qua huyện Đông Anh đã triển khai tốt nếp sống văn minh trong việc cưới ở địa phương, được đánh giá là điểm sáng của Hà Nội trong việc thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TU.

Công tác tuyên truyền, vận động về nội dung thực hiện cưới văn minh đã được huyện Đông Anh đẩy mạnh, thông qua những Hội nghị cán bộ chủ chốt nhằm quán triệt tinh thần Chỉ thị 11 đến gần 300 cán bộ chủ chốt của huyện. Ở 24/24 xã, thị trấn, các cấp ủy cơ sở đã tổ chức quán triệt tại 100% tổ chức cơ sở đảng cho trên 14.000 đảng viên trên địa bàn huyện và đưa nội dung Chỉ thị 11 vào kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng, từ đó nâng cao nhận thức, đánh giá, kiểm điểm, nhắc nhở đảng viên trong chi bộ thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới. Các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực hành tiết kiệm.

Những chuyển biến tích cực trong thực hiện việc cưới văn minh trên địa bàn thể hiện rõ nét. Cán bộ, đảng viên ở huyện Đông Anh khi tổ chức lễ cưới của bản thân hoặc con cái đều báo cáo chi bộ, lãnh đạo địa phương về thời gian, hình thức tổ chức, số lượng khách mời. 10 năm qua, đã có 2.190 hội nghị tại các thôn, tổ dân phố, các xã, thị trấn bàn về việc cưới văn minh được tổ chức tại huyện Đông Anh. Tại các hội nghị, nội dung thực hiện cưới văn minh, tiết kiệm được bàn thảo sôi nổi, đưa ra những quy định trong các quy ước, hương ước, phù hợp với từng địa phương. Đến nay, ở hầu hết các địa phương của huyện Đông Anh, thủ tục ăn hỏi, dạm ngõ được tổ chức đơn giản, việc tổ chức báo hỷ theo nếp sống mới đều được đưa vào hương ước, quy ước để người dân thực hiện…

Huyện ủy Đông Anh cũng đã ban hành các chương trình, đề án về đẩy mạnh thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH; trong đó có tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội... Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh là những tổ chức đi đầu trong việc tuyên truyền và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Với vai trò xung kích trong mọi phong trào, tuổi trẻ Đông Anh luôn là những tấm gương trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, cưới văn minh. Trong nhiều đám cưới, các bạn trẻ mặc trang phục truyền thống dân tộc và hầu hết không còn hiện tượng đem thuốc lá mời khách, hạn chế tình trạng uống rượu say, đánh bạc... Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Đông Anh cũng đã xây dựng thành công mô hình đám cưới 5 không: Không mời thuốc, không uống rượu say, không đánh bạc ăn tiền, không cãi nhau, không mở loa đài to… 

 Hà Nội tập huấn nghiệp vụ phong trào TDĐKXDĐSVH

Sở VHTT Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác quản lý nhà nước về gia đình năm 2022 tại UBND huyện Sóc Sơn. Nhiều chuyên đề quan trọng đã được tập huấn tại Hội nghị như: Công tác tổ chức, quản lý và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội và triển khai Quyết định số 602/QĐ-BVHTTDL ngày 18.3.2022 của Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh; công tác quản lý nhà nước về gia đình và việc triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác quản lý nhà nước về gia đình năm 2022 cũng là dịp để trao đổi giữa cơ quan chuyên môn của Sở VHTT Hà Nội với Phòng VHTT, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các quận, huyện, thị xã; tham vấn ý kiến của lãnh đạo Bộ VHTTDL đối với những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ. MINH NGỌC

PHƯƠNG MAI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top