Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cùng đồng hành để viết lên một kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc thành công sau SEA Games 31

Thứ Năm 24/11/2022 | 14:00 GMT+7

VHO-Sáng 24.11, Uỷ viên BCH trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cùng đại diện các tỉnh, thành đăng cai Đại hội; các Tiểu ban… đã tham dự phiên họp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Các địa phương, đơn vị tích cực triển khai tổ chức Đại hội

Báo cáo tại phiên họp, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, về tổ chức Đại hội TDTT các cấp, đã có 9.571/10.098 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội (chiếm khoảng 90%). Trung bình mỗi xã tổ chức từ 5-8 môn thể thao trong đó có từ 2-3 môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, mỗi Đại hội thu hút khoảng 200-250 cán bộ, HLV, VĐV tham dự. Đại hội TDTT cấp huyện đã có 691/704 quận, huyện, thị xã tổ chức Đại hội (chiếm khoảng 98%); Đại hội TDTT cấp tỉnh, đã có 61/63 tỉnh/thành tổ chức Đại hội.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt báo cáo tại phiên họp

Nhìn chung Đại hội TDTT các cấp đã đạt được các mục tiêu đề ra, thông qua tổ chức Đại hội, các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi khắp cả nước, số người tập luyện TDTT thường xuyên tăng lên, nhiều CLB thể thao ở cơ sở được thành lập, các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở địa phương đã có sựquan tâm nhiều hơn cho công tác TDTT đồng thời nâng cấp một bước cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao năng lực quản lý, tổ chức và điều hành của đội ngũ cán bộ, trọng tài thể thao ở địa phương.

Công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã được các địa phương, đơn vị liên quan tích cực triển khai. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, điều kiện ăn, nghỉ tại Quảng Ninh và các địa phương cơ bản bảo đảm các yêu cầu của Đại hội. Các địa phương và 2 ngành Công an, Quân đội đã tích cực chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự Đại hội. Mặc dù kinh phí được bố trí muộn nhưng Ban tổ chức đã khắc phục mọi khó khăn triển khai các công tác để chuẩn bị sẵn sàng tổ chức Đại hội.

Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt cũng đã báo cáo cụ thể về các công việc liên quan đến công tác tài chính và vận động tài trợ, công tác thông tin tuyên tuyền, công tác kiểm tra doping, công tác hậu cần, công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc, bế mạc, công tác chuẩn bị của các địa phương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết, tỉnh đã thành  lập 5 Tiểu ban tổ chức Đại hội

Theo báo cáo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh, Quảng Ninh đăng cai tổ chức 20 môn, Lễ khai mạc, bế mạc của Đại hội. Quảng Ninh luôn ý thức được trách nhiệm của tỉnh trong việc đóng góp vào thành công chung của Đại hội và xác định Đại hội chính là dịp để địa phương quảng bá hình ảnh con người, với những nét văn hoá độc đáo, các danh lam, thắng cảnh, góp phần phát triển du lịch nên Quảng Ninh đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội.

Tỉnh đã thành lập 5 Tiểu ban thuộc BTC địa phương, tổ chức họp định kỳ hàng tuần để triển khai công việc, 5 Tiểu ban cũng đã xây dựng kế hoạch công việc để chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt cho Đại hội. Trong thời gian qua, BTC trung ương, Tổng cục TDTT cũng đã có sự quan tâm, thường xuyên kiểm tra, đánh giá về công tác chuẩn bị tổ chức thi đấu của tỉnh. Hiện tỉnh đã hoàn thành 14 địa điểm thi đấu, tận dụng các trang thiết bị phục vụ SEA Games và tiến hành thuê một số trang thiết bị còn thiếu để hoàn thiện công tác tổ chức. Tỉnh cũng đã có công văn gửi các tỉnh, thành giới thiệu 17 khách sạn và các khu nghỉ dưỡng để các đoàn lựa chọn và đang phối hợp chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội với chủ đề “Vì một Việt Nam cường thịnh” và hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam cho  biết, Hải Phòng  đã phối hợp tổ chức thành công môn  Rowing

Theo Phó C hủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam, Hải Phòng vừa phối hợp tổ chức thành công môn thi đấu đầu tiên của Đại hội – môn Rowing. Tại Đại hội, Hải Phòng sẽ đăng cai tổng cộng 8 môn thi đấu, tỉnh cũng đã triển khai công tác thông tin tuyên truyền bằng các hình thức như tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố. Hệ thống cơ sở vật chất, do Hải Phòng từng đăng cai SEA Games nên tận dụng tốt cho việc đăng cai tổ chức Đại hội. Hải Phòng cũng phối hợp chặt chẽ với Tổng cục TDTT, Quảng Ninh và các địa phương khác đăng cai để tổ chức thành công Đại hội.

Tại cuộc họp, đại diện Sở VHTT Hà Nội; Sở VHTT tỉnh Ninh Bình; Sở Hoà Bình cùng đại diện các Tiểu ban cũng đã báo cáo chi tiết về công tác chuẩn bị cho Đại hội.

Cùng đồng hành để viết lên một kỳ Đại hội thành công sau SEA Games 31

Lắng nghe các ý kiến và kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức trong bối cảnh đất nước ta đã khống chế, kiểm soát được đại dịch, Chính phủ cho phép các hoạt động trở lại bình thường. Từ đó Bộ đã tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước tổ chức nhiều sự kiện lớn mà tiêu biểu là tổ chức SEA Games 31 được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân đánh giá là đã thành công trên nhiều phương diện. Sau thành công của SEA Games 31, Bộ đã phối hợp với các địa phương, Bộ, ngành tập trung vào việc xây dựng Đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Trước đó, ngành cũng đã có văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức Đại hội thể thao các cấp hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc.

Phiên họp được tổ chức vào sáng 24.11, tại  Hà  Nội

“Tin vui là đã có 90% các xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội và khoảng 98%  các quận, huyện, thị xã tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện. Theo thống kê sơ bộ hiện đã có trên 60 tỉnh, thành tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh và một số tỉnh, thành còn lại sẽ tiến hành tổ chức trong tuần này. Việc tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh, thành sẽ quyết định cho việc tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Bộ cũng đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ về mặt cơ chế, chính sách, về tài chính, về công tác tập huấn… Trong phạm vi của mình, Bộ cũng đã tập trung cho công tác chuyên môn, lựa chọn các bộ môn thi đấu, bố trí địa điểm thi đấu, làm việc với đơn vị đăng cai, tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc để có sự thống nhất. Bước đầu chúng ta cũng đã làm tốt công tác truyền thông, thống nhất để ban hành bộ nhận diện, triển khai công tác truyền thông, quảng bá, vận động tài trợ để góp phần tổ chức Đại hội thành công”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – Trưởng Tiểu ban Chuyên môn kỹ thuật Trần Đức Phấn cho biết, công tác chuyên môn kỹ thuật của Đại hội đang được tiến hành kỹ lưỡng

Từ đó Bộ trưởng đánh giá cao sự vào cuộc rất tích cực, quyết liệt của các địa phương. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Ban chỉ đạo Đại hội, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn Cấp uỷ, chính quyền của các tỉnh, thành phố trong toàn quốc đã đồng hành cùng với Bộ để cùng nhau viết lên một Đại hội thành công sau một kỳ SEA Games thành công. Tổ chức theo chu kỳ 4 năm/1 lần, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ở kỳ Đại hội này chúng ta phải có tư duy mới hơn, chất lượng tổ chức phải cao hơn và yêu cầu phải cao hơn so với 4 năm trước. Xét cho cùng, theo Bộ trưởng, Đại hội TDTT toàn quốc là Đại hội của phong trào, Đại hội của việc tổng kết các hoạt động thể thao và công tác thể thao từ các địa bàn, từ vùng sâu, vùng xa cho đến các vùng, miền của Tổ quốc. Đại hội cũng là dịp để chúng ta có cái nhìn thực chất về việc thực hiện Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại mà toàn ngành đang nỗ lực thực hiện. Vì thế chúng ta phải tổng kết, phải sáng tạo, tính toán, phát hiện nguồn. Và từ đó, chúng ta mới tìm ra được các VĐV, các tài năng cần được ươm mầm để đưa vào các Trung tâm huấn luyện, chuẩn bị cho việc tham dự các giải, Đại hội thể thao lớn.

Bộ trưởng cũng nhắc nhở, cuộc họp là dịp để tổng rà soát lại công tác chuẩn bị cho Đại hội xem còn những khó khăn, vướng mắc gì cần tháo gỡ, khắc phục trong đó Bộ cần phải làm gì, Tổng cục cần thực hiện những gì, các địa phương phối hợp ra sao, cần được đề cập, thảo luận để thấy rõ vai trò, trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc phối hợp, giải quyết các nhiệm vụ. Nhắc lại các bài học kinh nghiệm từ SEA Games 31, Bộ trưởng lưu ý công tác tổ chức phải phát huy được mặt mạnh cũng như hạn chế được những lỗi đã mắc phải trong quá trình tổ chức SEA Games 31, để tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Các trưởng đoàn sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có VĐV sử dụng doping

Báo cáo về công tác phòng chống doping tại Đại hội, Trưởng tiểu ban kiểm tra doping Nguyễn Văn Phú cho biết, tại các kỳ Đại hội trước và gần đây nhất là Đại hội lần thứ VII, VIII, công tác kiểm tra doping đã được tiến hành. Tuy nhiên ở Đại hội lần thứ IX này, công tác kiểm tra doping sẽ được tiến hành rộng hơn, toàn diện hơn, đảm bảo các VĐV có một kỳ đại hội thi đấu trung thực, đúng như tinh thần thi đấu của Olympic, góp phần vào thành công chung của Đại hội.

Ông Phú cũng cho biết, hiện đã thành lập Trung tâm điều hành kiểm tra doping và phòng lưu mẫu kiểm tra trước khi vận chuyển xét nghiệm, triển khai kế hoạch kểm tra các địa điểm trạm lấy mẫu kiểm tra doping; xây dựng kế hoạch kiểm tra doping chi tiết cho từng nội dung thi đấu; xây dựng kế hoạch truyền thông doping tại các điểm thi đấu; xây dựng kế hoạch kiểm tra doping chi tiết cho từng nội dung thi đấu, xây dựng kế hoạch truyền thông doping tại các địa điểm thi đấu, xây dựng kế hoach, nội dung giáo dục, truyền thông phòng chống doping cho toàn bộ VĐV, HLV và thành viên của các đoàn thể thao tham dự Đại hội.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp

“Hiện công tác phòng, chống doping đã triển khai và đang thực hiện khâu cuối là lựa chọn nhà thầu trong việc đấu thầu quốc tế để kiểm tra mẫu doping. Về việc lựa chọn mẫu kiểm tra doping, bất cứ VĐV nào thi đấu tại Đại hội cũng đều trong diện kiểm tra doping, từ các VĐV phá kỷ lục, đoạt huy chương hay các VĐV được lựa chọn ngẫu nhiên. Toàn bộ HLV và VĐV tham gia Đại hội tại tất cả các địa điểm thi đấu sẽ là chủ thể quan trọng nhất của các hoạt động truyền thông, giáo dục phòng chống doping theo chương trình của Tổ chức phòng chống Doping quốc tế”, ông Phú nói và cho biết, Ban tổ chức Đại hội đã xây dựng bản cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống doping tại Đại hội.  

Chỉ đạo về vấn đề luôn là vấn nạn của các kỳ Đại hội này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, việc phòng, chống doping phải được thực hiện từ sớm, từ xa với tinh thần phòng, chống là chính. Vì thế Ban tổ chức Đại hội cần phải có công văn hướng dẫn gửi về các đoàn tham dự Đại hội về công tác phòng, chống doping và hướng dẫn cụ thể cách phòng, chống doping.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo cần phải tiến hành ký cam kết giữa các Trưởng đoàn với Ban tổ chức Đại hội về việc phòng, chống, không để xảy ra tình trạng VĐV sử dụng doping. “Nếu đoàn nào có VĐV sử dụng doping thì Trưởng đoàn đó phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và cho rằng việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu sẽ giúp cho công tác phòng, chống doping hiệu quả hơn.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top