Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Sơn La

Thứ Tư 23/11/2022 | 14:07 GMT+7

VHO- Tối 22.11, tại Quảng trường Tây Bắc, T.P Sơn La, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Sơn La (22.11.1952 – 22.11.2022).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sơn La bừng sáng tương lai”

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Sơn La diễn ra các hoạt động như Hội thảo khoa học “70 năm giải phóng Sơn La - Thành tựu, thời cơ, thách thức và định hướng phát triển”; Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Sơn La bừng sáng tương lai” được dàn dựng công phu, với nhiều tiết mục đặc sắc đã khắc họa sinh động, rõ nét về mảnh đất và con người Sơn La anh hùng từ trong chiến tranh đến hiện tại hòa bình và vươn lên phát triển; phản ánh những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Sơn La sau 70 năm ngày giải phóng...

Tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đã ôn lại lịch sử, truyền thống anh hùng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc; quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh Sơn La. Cách đây 70 năm, Bộ Chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Quân ủy Trung ương đã quyết định mở Chiến dịch giải phóng Tây Bắc. Chiến dịch Tây Bắc kết thúc thắng lợi, tỉnh Sơn La được giải phóng; ngày 22.11.1952 trở thành mốc son lịch sử, đánh dấu một thời kỳ đấu tranh cách mạng vẻ vang, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La được sống trong độc lập, tự do và dân chủ; chế độ áp bức bóc lột của đế quốc và phong kiến bị xoá bỏ, chế độ chính trị dân chủ được thiết lập và từng bước được củng cố vững mạnh.

70 năm qua, từ ngày Sơn La được giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ tỉnh Sơn La luôn nắm vững chủ trương của Trung ương Đảng, cụ thể hoá và vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tiễn địa phương, lãnh đạo nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang Sơn La tiến lên giành được những thành tựu quan trọng, đóng góp to lớn trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Sơn La đã đổi mới cách nghĩ, cách làm, năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, từng bước xoá đói giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

" Phát huy truyền thống đoàn kết và cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La tiếp tục khẳng định quyết tâm, kiên định mục tiêu mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn, đó là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối trung thành với Đảng, với chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nắm vững, vận dụng sáng tạo, có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng vào điều kiện cụ thể của tỉnh. Quyết tâm khắc phục khó khăn, hạn chế, không ngừng đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, củng cố, xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị thực sự vững mạnh để tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong nhiệm kỳ Đại hội 2020-2025, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh xây dựng quê hương Sơn La ngày càng phát triển" -  ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Sơn La, bà Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, giải phóng Sơn La đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu, nhất là kinh nghiệm lãnh đạo nâng cao sức chiến đấu của bộ đội địa phương và du kích Sơn La, góp phần vào thắng lợi của chiến dịch Tây Bắc. Với ý chí cách mạng kiên cường, không ngại hy sinh gian khổ, thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng ta đề ra và lãnh đạo, hiện nay, Đảng bộ tỉnh Sơn La tiếp tục quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng, kế thừa kinh nghiệm để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, có bước đi, cách làm phù hợp, vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Sơn La phát triển toàn diện. Sơn La có nền kinh tế phát triển khá, lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được giữ gìn, phát huy; quốc phòng, an ninh biên giới được giữ vững; công tác đối ngoại được tăng cường, công tác xây dựng Đảng luôn được chăm lo, đội ngũ cán bộ có bước trưởng thành quan trọng. Truyền thống đoàn kết trong Đảng, đoàn kết các dân tộc phát huy xuyên suốt trong quá trình cách mạng với một ý chí: Quyết tâm xây dựng tỉnh Sơn La giàu mạnh, đồng bào ai cũng ấm no, hạnh phúc. 

Chương trình nghệ thuật khép lại trong vũ điệu kết đoàn và vòng xòe đại đoàn kết các dân tộc, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh, bền vững.

Cũng trong ngày 22.11, Tỉnh ủy Sơn La phối hợp với Viện Lịch sử quân sự, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm giải phóng tỉnh Sơn La (22.11.1952 - 22.11.2022) - Thành tựu, thời cơ, thách thức và định hướng phát triển”, với hơn 40 tham luận của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Quốc hội, cơ quan Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các ban, sở, ngành tỉnh Sơn La, Thủ trưởng Viện Lịch sử quân sự, Bộ Quốc phòng; Bộ Tư lệnh Quân khu 2, của các nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, các học viện, trường đại học trong cả nước. Các đại biểu, nhà khoa học đã phân tích, làm rõ quá trình kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Đặc biệt là từ việc tuyên truyền giác ngộ, tập hợp quần chúng, củng cố địa bàn, xây dựng căn cứ địa, đến phát triển lực lượng vũ trang, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, đánh bại âm mưu của địch, đẩy mạnh phối hợp với bộ đội chủ lực giải phóng Sơn La và vai trò của Sơn La với chiến dịch Điện Biên Phủ.

Triển lãm ảnh “Sơn La - 70 năm một chặng đường vinh quang” diễn ra đến hết ngày 15.12

Tại Quảng trường Tây Bắc, Bảo tàng tỉnh Sơn La đã tổ chức trưng bày triển lãm ảnh có chủ đề “Sơn La - 70 năm một chặng đường vinh quang”, với hơn 200 tư liệu, hình ảnh tiêu biểu về tỉnh Sơn La và những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực đời sống, xã hội trong 70 năm qua với các tư liệu, hình ảnh Bộ Chính trị và Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch Tây Bắc; diễn biến chiến dịch Tây Bắc và những đóng góp của Sơn La đối với các chiến dịch Tây Bắc và Điện Biên Phủ. 

QUỲNH VY; ảnh H.TRINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top