Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ra mắt bộ tiểu thuyết "Hồ sơ lửa" dày 2.400 trang

Thứ Ba 22/11/2022 | 17:02 GMT+7

VHO - Ngày 22.11, tại Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM, Hội Nhà văn TP, công ty sách Sbooks và NXB Công an Nhân dân cùng tác giả là nhà văn Lại Văn Long đã tổ chức ra mắt bộ tiểu thuyết Hồ sơ lửa. Cũng trong sự kiện này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao tặng bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam cho bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam đến Nhà văn Lại Văn Long.

Bộ tiểu thuyết gốm 6 cuốn là đứa con tinh thần được ông ấp ủ suốt 30 năm với rất nhiều tâm huyết

Hồ sơ lửa là câu chuyện dài về cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an TP.HCM nói chung, của Phòng Cảnh sát hình sự nói riêng, được thể hiện qua hàng loạt vụ án từ những ngày đầu đất nước thống nhất (1975-1985) đến giai đoạn đổi mới (1986-2006) và thời kỳ hội nhập phát triển (từ 2007 đến nay). Tội phạm ở mỗi thời kỳ đều mang dấu ấn lịch sử của nó và cuộc đấu tranh của lực lượng Công an TP.HCM giải quyết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng qua hồ sơ và nhân chứng đã để lại những cảm xúc rất mãnh liệt cho Nhà văn Lại Văn Long. 

Tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa gồm 6 cuốn với 7 tập truyện: “Mật danh Đ9”, “Oán thù trớ trêu”, “Gia tộc tướng cướp”, “Phát súng chính nghĩa”, “Lật án tử hình” và “Vỏ bọc thần thánh”, và “Hồng nhan sương khói”. Được viết bằng bút pháp chương hồi, Hồ sơ lửa không xây dựng nhân vật chính xuyên suốt, mà phát huy vai trò từng nhân vật qua mỗi vụ án. Nghĩa là từng phần có thể tồn tại như một tiểu thuyết độc lập, nhưng khi kết nối lại với nhau sẽ thành một chỉnh thể thống nhất. Nhà văn Lại Văn Long đã chứng minh được khả năng điêu luyện và tỉ mỉ khi cấu trúc câu chuyện và xâu chuỗi chi tiết để lôi cuốn độc giả lần giở từng trang Hồ sơ lửa

Chia sẻ tại buổi ra mắt, nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM bày tỏ, vào nghề bằng truyện ngắn Kẻ sát nhân lương thiện đoạt giải nhất cuộc thi trên báo Văn Nghệ năm 1991, nhà văn Lại Văn Long đã có một hành trình miệt mài với chữ nghĩa. Công việc báo chí không những không cản trở công việc văn chương, mà còn bổ sung vốn sống để nhà văn Lại Văn Long thêm cảm hứng sáng tạo. Sau các tiểu thuyết Thạch Đế, Đứa con thời hậu chiến, Người khổng lồ đội mồ kể chuyện... nhà văn Lại Văn Long hoàn thành và ra mắt bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa được NXB Công an Nhân dân và Sbooks in thành 6 tập với tổng cộng 2.400 trang. Hồ sơ lửa được xác lập kỷ lục là bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập dày nhất Việt Nam, như một sự ghi nhận thành quả lao động bền bỉ và nhẫn nại của nhà văn Lại Văn Long. Thế nhưng, quan trọng hơn, Hồ sơ lửa góp phần giúp công chúng nhìn lại một cách thấu đáo những vụ án từng chấn động dư luận tại TP.HCM từ năm 1975 đến giai đoạn hội nhập quốc tế. Hồ sơ lửa không chỉ ca ngợi chiến công mà gián tiếp phản ánh tính cách và số phận của lực lượng công an TP.HCM trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Luật sư Nguyễn Văn Viễn – Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Phó Chủ tịch TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam và bà Võ Lưu Lan Uyên - Phó Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng Kỷ lục Việt Nam đến nhà văn Lại Văn Long

Hồ sơ lửa xây dựng một hệ thống nhân vật dày đặc và phong phú. Cùng với những nhân vật trong đội ngũ cảnh sát hình sự như đại tá Minh, thượng tá Lợi, trung tá Lâm, thiếu tá Thanh, đại úy Định, đại úy Hoa, thượng úy Thu... là những nhân vật thuộc nhiều thành phần khác nhau trong xã hội như ông trùm Chín Tàu Bay, nữ tướng cướp Hai Nếp, tướng cướp Đinh Toàn, tướng cướp Chín Nắng, tử tù Sơn Cụt, nhà báo Thái Trung, nghệ sĩ Đan Thi, vũ nữ Saly, luật sư Kim Kiều, quan chức gian trá Điểu Phi... Hồ sơ lửa tập trung vào những nghiệp vụ điều tra chuyên án, nhưng không hoàn toàn theo đuổi cuộc đối đầu thiện và ác, chính và tà, mà dành nhiều quan tâm cho sự giằng co của phẩm giá con người trước lằn ranh mất - còn, thứ lằn ranh mà không vượt qua được nó, có thể đẩy con người vào vực sâu của tội ác. 

“Nhà văn Lại Văn Long phát huy thế mạnh nhiều năm làm báo ngành công an để có được nguồn tư liệu đầy đặn cho Hồ sơ lửa. Tuy nhiên, từ thông tin của lực lượng đặc nhiệm đến tiểu thuyết hình sự là một khoảng cách không đơn giản. Nhà văn Lại Văn Long khéo léo đan cài các mấu chốt vụ án để mã hóa hình tượng văn chương một cách hấp dẫn. Những nhân vật ngoài đời bước vào Hồ sơ lửa đã có một diện mạo khác, với những yêu ghét đậm nét hơn. 

Ngoài sự tận tụy thu thập tài liệu, nhà văn Lại Văn Long còn có trải nghiệm thực tế để thấu hiểu vui buồn của các cảnh sát đặc nhiệm, nên Hồ sơ lửa có được trữ lượng thông tin dồi dào và thuyết phục. Tác giả như dự phần vào từng chuyên án, với ánh mắt ân cần và chia sẻ. Cho nên, giọng văn miêu tả mạch lạc và ngôn ngữ đối thoại ngắn gọn của nhà văn Lại Văn Long trong Hồ sơ lửa vừa đáp ứng được thị hiếu cho độc giả tò mò về thế giới tội phạm, vừa cung cấp thêm góc nhìn cho độc giả biết xót thương thân phận làm người với những dằng dặc âu lo và không ngừng nỗ lực vượt qua  những mất còn không chỉ của riêng mình”, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM nhận định. 

T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top