Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam kỷ niệm 61 năm thành lập

Chủ Nhật 20/11/2022 | 13:16 GMT+7

VHO - Ngày 20.11, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 ngày Nhà giáo Việt Nam và 61 năm thành lập Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, lãnh đạo các cục vụ, đơn vị của Bộ VHTTDL liên quan tới công tác đào tạo, cùng đông đảo các thế hệ lãnh đạo, nhà giáo, cộng tác viên, học sinh của Trường. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban giám hiệu Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của trường. Thứ trưởng khẳng định: “Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo nhà trường đã  nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức, chủ động đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác đào tạo nguồn nhân lực nghệ thuật xiếc và tạp kỹ cho nước nhà. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, trường đã luôn chủ động, sáng tạo khắc phục những khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thực hiện dạy online, đảm bảo công tác đào tạo được duy trì và đạt kết quả tốt. Tích cực huấn luyện học sinh, trong đó có nhiều học sinh tài năng, tham gia dự thi các Hội thi, Liên hoan nghệ thuật xiếc trong nước và quốc tế và luôn đạt được giải cao. Các thầy cô cũng không ngừng học tập, trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, luôn cống hiến, trách nhiệm để hoàn thành sự mệnh đào tạo ra những nghệ sĩ, diễn viên tài năng, đóng góp vào sự phát triển nghệ thuật xiếc nói riêng và nền văn hoá nghệ thuật cả nước nói chung”. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng năm học 2022 – 2023 là năm học có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thực hiện nghị quyết số 29 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 33 của Đảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Chiến lược Phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tiếp tục triển khai quyết địnnh của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo tài năng lĩnh vực văn hoá nghệ thuật trong nước... 

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị nhà trường tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và các bộ quản lý, người lao động, chủ động thu hút các giáo viên, các NSND, NSƯT trong và ngoài nước đến giảng dạy, nghiên cứu tại trường. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để nâng cấp Trường lên thành Trường Cao đẳng Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Có chế độ, chính sách đãi ngộ, tôn vinh các nhà giáo, các nghệ sĩ, các nhà khoa học có tâm huyết tài năng, có cống hiến cho sự nghiệp đào tạo. Huy động các nguồn lực để xây dựng phát triển thương hiệu đào tạo riêng của từng cơ sở. Thực hiện tốt các quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Chiến lược Phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Kết hợp hài hoà giữa các phương pháp dạy và học truyền thống với các phương pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ sỗ. Đổi mới quản lý, hoạt động dạy và học, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học gắn với năng lực, kỹ năng thực hiện nghề nghiệp. Đổi mới đào tạo theo hướng phát huy tích cực sự chủ động, sáng tạo của người học...

Trao giải thưởng xuất sắc cho tập thể và cá nhân trong các phong trào thi đua

Trong không khí trang trọng của buổi lễ kỷ niệm Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Thạc sĩ Ngô Lê Thắng khẳng định: “Những thành tích mà trường đạt được trong 61 năm xây dựng và phát triển, cũng như trong năm học 2021-2022 vừa qua là kết quả của sự kế thừa, tiếp nối những thành tích của biết bao thế hệ nhà giáo lão thành, các cán bộ, giáo viên, nhân viên của Nhà trường qua các thời kỳ. Để xứng đáng với kỳ vọng của những người đi trước, để tiếp bước xây dựng Nhà trường phát triển hơn nữa trong thời gian tới, là một trọng trách vô cùng to lớn đối với tập thể cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo, nhân viên và người lao động toàn trường”. Theo Hiệu trưởng, năm học 2021-2022 là năm học có nhiều khó khăn đối với trường. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến cho toàn thành phố Hà Nội phải dừng cho học sinh đến trường, chuyển sang học tập trực tuyến. Trường phải nhiều lần điều chỉnh kế hoạch học tập, giảng dạy và những hoạt động chung của trường để thích ứng với tình hình dịch bệnh trong bối cảnh phải duy trì hoạt động đào tạo của ngành chuyên sâu, đặc thù, cần thiết phải tập luyện trực tiếp. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh toàn trường, trường đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kép: giảng dạy-học tập và phòng chống dịch. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường đã cùng nhau sáng tạo, cùng nhau vượt khó và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: Triển khai giảng dạy, học tập và hỗ trợ học sinh trên các nền tảng trực tuyến, cử giáo viên tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trực tuyến; tổ chức thành công kỳ thi học kỳ cho năm học 2021-2022 và thi bù các kỳ thi học kỳ trước đó chưa tổ chức thi được do dịch bệnh; tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp cho học sinh Khóa 36, khóa 37 và khóa 38; tiến hành biên soạn 3 giáo trình cấp Bộ. Cũng trong năm học vừa qua, lần đầu tiên Trường tổ chức tuyển sinh và mở lớp đào tạo Hệ Vừa làm vừa học 02 năm, ngành Nghệ thuật biểu diễn Xiếc và ngành Tạp kỹ cho các học viên là các nghệ sĩ đã và đang biểu diễn trên sân khấu của các đơn vị nghệ thuật trên cả nước. Việc tổ chức lớp đào tạo Hệ Vừa làm vừa học 2 năm đã góp phần giải quyết tình trạng các nghệ sĩ tuy có bằng cấp cao nhưng chưa có văn bằng phù hợp với lĩnh vực hoạt động nghệ thuật, đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Nhà trường đối với sự nghiệp phát triển chung của ngành nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ nước nhà. Với tất cả sự quyết tâm, nỗ lực và cố gắng, trường đã duy trì được chất lượng đào tạo luôn ở mức cao, tỷ lệ học sinh đạt mức Khá, Giỏi, Xuất sắc năm học 2021-2022 đạt 69%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt mức khá, giỏi, xuất sắc là 100%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia liên tục 3 năm liền đạt 100%, là một trong những đơn vị có thành tích dẫn đầu trong đào tạo Văn hóa phổ thông hệ Giáo dục thường xuyên của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Các tiết mục biểu diễn chào mừng của học sinh tại Lễ kỷ niệm đã cho thấy phần nào hiệu quả của chất lượng đào tạo 

Trải qua hơn nửa thế kỷ đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật của nước nhà, các thế hệ giáo viên, học sinh Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã vượt qua không ít khó khăn, thử thách, tạo nên nhiều thành tích, dấu ấn quan trọng bằng những bước đi sáng tạo, năng động; khẳng định vị thế là cơ sở đào tạo diễn viên xiếc chuyên nghiệp duy nhất của Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.  Mọi điều kiện đáp ứng cho nâng cấp hệ cao đẳng đối với nhà trường đã sẵn sàng. 

THUÝ HIỀN; ảnh: QUANG BỘ

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top