Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chuyển đổi số hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh

Thứ Năm 17/11/2022 | 10:03 GMT+7

VHO- Tọa đàm “Tăng cường hợp tác trên môi trường số, nâng cao trải nghiệm của du khách” do Công ty TNHH Traveloka Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch vừa diễn ra ngày 16.11.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu 

Tăng cường hợp tác chuyển đổi số du lịch

Tọa đàm được tổ chức nhằm trao đổi, tham vấn ý kiến các bên liên quan như cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, nền tảng số kết nối du khách với sản phẩm dịch vụ. Qua đó tăng cường hợp tác giữa các bên để thúc đẩy chuyển đổi số du lịch, nâng cao trải nghiệm cho du khách, tạo thuận lợi cho họ tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu trong bài phát biểu trực tuyến cho biết: “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra định hướng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch, hướng đến hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Việc các chủ thể cùng nhau xây dựng, hợp tác và phát triển ứng dụng công nghệ, hỗ trợ du khách trên môi trường số cũng chính là cụ thể hóa nội dung của Chiến lược này”.

Có thể thấy, sau dịch Covid-19 cùng với sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư và sự phát triển của công nghệ trước đó đã làm thay đổi hành vi khách du lịch. Từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi... hầu hết đều đã diễn ra trên môi trường số. Việc chuyển đổi số cũng như tăng cường hợp tác trên môi trường số là đòi hỏi bức thiết và là lựa chọn đúng đắn cho các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ số để nỗ lực duy trì hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu du khách, thích ứng linh hoạt, phát triển bền vững.

Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Du lịch, cần tập trung vào một số định hướng giải pháp chính, gồm có: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 vào phát triển sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch trên môi trường số; đẩy mạnh hoạt động giao dịch, thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về ứng dụng công nghệ trên môi trường số.

Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ và chính sách công của Traveloka, bà Widyasari Listyowulan phát biểu tại buổi Tọa đàm

Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ và chính sách công của Traveloka Widyasari Listyowulan chia sẻ, ban đầu Traveloka là một công cụ tìm kiếm, sau đó trở thành một siêu ứng dụng du lịch và tiện ích sống hàng đầu Đông Nam Á. “Traveloka hướng tới đáp ứng nguyện vọng, trải nghiệm của người dùng trong quá trình du lịch, tăng cường tương tác với các doanh nghiệp, hỗ trợ ngành du lịch phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới”, bà Widyasari Listyowulan nói.

Bà Widyasari Listyowulan cho biết: “Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược tiềm năng của Traveloka. Trong thời gian gần đây, Traveloka đã hợp tác chặt chẽ, đồng hành cùng Sở Du lịch TP.HCM, Sở Du lịch TP. Hải Phòng, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng trong các chiến dịch truyền thông số để quảng bá du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách”.

Trong thời gian tới, Traveloka mong muốn sẽ tiếp tục có cơ hội đồng hành, hỗ trợ ngành Du lịch Việt Nam trong các dự án phục hồi, xúc tiến du lịch; hỗ trợ đào tạo tài năng trẻ, quản lý doanh nghiệp du lịch, tổ chức các chương trình tọa đàm về phát triển du lịch, chuyển đổi số.

Toàn cảnh Toạ đàm

Các địa phương, doanh nghiệp chủ động chuyển đổi số

Tại Toạ đàm, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), đại diện đơn vị đầu mối về chuyển đổi số trong ngành Du lịch cho biết: Triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy chuyển đổi số, thời gian qua Tổng cục Du lịch đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh”.

Tổng cục Du lịch đã tập trung vào xây dựng Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam; trục kết nối hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý ở trung ương, địa phương và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh; chuyển đổi số gắn với Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN; đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng số; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, chuyển đổi số cần có sự liên kết, hợp tác của tất cả các bên liên quan trong ngành Du lịch. Trong đó cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương có vai trò định hướng, dẫn dắt, thể hiện ở xây dựng chủ trương, chính sách tạo thuận lợi cho chuyển đổi số; hỗ trợ, hướng dẫn địa phương, doanh nghiệp triển khai triển đổi số; xây dựng và duy trì các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia để tạo ra môi trường số cho hoạt động quản lý và phát triển du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam.

Công việc này cũng cần có sự tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến du lịch, nhất là trong việc số hóa thông tin, dữ liệu về sản phẩm, dịch vụ; phát triển các sản phẩm công nghệ sáng tạo hỗ trợ du lịch; và đặc biệt là cần tích hợp dữ liệu vào nền tảng số du lịch của cơ quan quản lý ở Trung ương.

Sở Du lịch Hải Phòng cũng đã xây dựng Bản đồ số “Hải Phòng City Tour” với sản phẩm tiêu biểu là food tour

Về một số giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ nâng cao trải nghiệm của du khách, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch đề nghị cần tập trung đẩy mạnh số hóa các điểm du lịch, tích hợp dữ liệu vào Cơ sở Dữ liệu du lịch Việt Nam; triển khai áp dụng hệ thống thẻ - vé điện tử tại các điểm tham quan; đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách du lịch; tăng cường hoạt động giao dịch, thương mại điện tử trong du lịch với sản phẩm Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh và ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng số.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã chủ động chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và đòi hỏi của sự phát triển trong tình hình mới. Theo ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, nhằm chủ động nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, ngành Du lịch Hải Phòng đang nghiên cứu tiếp cận và triển khai thực hiện nhiều hoạt động chuyển đổi số theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và UBND thành phố. Sở Du lịch Hải Phòng đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác Chuyển đổi số; xây dựng Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2022 và giai đoạn 2023 - 2025, Kế hoạch về việc truyền thông chuyển đổi số trong ngành Du lịch Hải Phòng giai đoạn 2022 - 2025 và Kế hoạch số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch.

Với mục đích đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố trong việc số hóa hoạt động kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sau đại dịch Covid-19, Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Traveloka ra mắt sàn giao dịch du lịch trực tuyến Hải Phòng. Việc xây dựng nền tảng số này đã tạo thêm một kênh quảng bá hữu hiệu, đưa hình ảnh, sản phẩm du lịch của doanh nghiệp đến với du khách nhanh chóng, tạo ra những giao dịch thuận lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hải Phòng cũng đã xây dựng Bản đồ số “Hải Phòng City Tour” với sản phẩm tiêu biểu là food tour, phù hợp với xu hướng trẻ trung, hiện đại, thân thiện với người dùng nhằm mang lại những trải nghiệm trọn vẹn cho du khách.

Đà Nẵng là một trong những địa phương chuyển đổi số du lịch mạnh mẽ, hiệu quả

Tọa đàm đã thu hút ý kiến của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành du lịch, trong đó đều nhất trí cần thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch phù hợp với xu hướng hiện nay trên thế giới. Đồng thời, cần tăng cường kết nối giữa các bên liên quan, các nền tảng số để tạo nên chuỗi sản phẩm công nghệ liền mạch, hướng tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, tạo thuận lợi nhất cho khách du lịch.

Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch Đinh Ngọc Đức khẳng định, trong công tác chuyển đổi số, sự kết nối giữa các bên liên quan là rất quan trọng. Trong đó, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) là đơn vị đầu mối xây dựng các nền tảng số ở tầm quốc gia để các bên trong ngành kết nối, tích hợp dữ liệu, sản phẩm số, hình thành một hệ sinh thái du lịch thông minh, mang lại những trải nghiệm thuận tiện, an toàn, trọn vẹn cho du khách. Tổng cục Du lịch đánh giá cao ý tưởng của Traveloka trong việc tổ chức tọa đàm ngày hôm nay, với trọng tâm là chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách. Qua đó, sẽ mang lại cái nhìn toàn diện hơn về công tác chuyển đổi số, tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa các bên liên quan trong ngành Du lịch.

*Traveloka - siêu ứng dụng tiện ích sống hàng đầu Đông Nam Á là nền tảng hỗ trợ người dùng khám phá và đặt mua đa dạng các sản phẩm và dịch vụ về du lịch, phương tiện đưa đón, đặt phòng lưu trú, và dịch vụ tài chính. Danh mục sản phẩm toàn diện của Traveloka bao gồm đặt phương tiện di chuyển như vé máy bay, xe buýt, tàu hỏa, thuê ô tô, đưa đón sân bay, cũng như tiếp cận danh sách các điểm lưu trú lớn nhất Đông Nam Á bao gồm khách sạn, căn hộ, nhà khách, homestay, khu nghỉ dưỡng và biệt thự. Tất cả đã giúp Traveloka trở thành nền tảng đặt chỗ với các lựa chọn đa dạng nhất về nơi ở và gói dịch vụ. Ứng dụng Traveloka đến thời điểm hiện tại đã đạt hơn 100 triệu lượt tải về và trở thành ứng dụng đặt chỗ du lịch và tiện ích sống phổ biến nhất Đông Nam Á.

ANH VŨ- THUỶ TRÚC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top