Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bế mạc và trao giải HANIFF VI: Nhiều giải thưởng danh giá vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc

Thứ Bảy 12/11/2022 | 22:12 GMT+7

VHO- Sau 5 ngày diễn ra sôi động, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI) đã chính thức kết thúc bằng Lễ bế mạc và trao giải diễn ra tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Hà Nội. “Đại tiệc” điện ảnh của Việt Nam đã chính thức khép lại nhưng vẫn sẽ còn đó những dấu ấn khó phai về một kỳ Liên hoan được tổ chức thành công rực rỡ sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải cho đại diện đoàn làm phim Paloma

Một kỳ Liên hoan trẻ, tràn đầy sức sống, năng động

Phát biểu tại Lễ bế mạc HANIFF VI, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) Vi Kiến Thành cho biết sau 5 ngày tổ chức từ 8 – 12.11, HANIFF VI đã ghi dấu ấn đậm nét với các nghệ sĩ điện ảnh quốc tế và Việt Nam, tạo nên bầu không khí nồng nhiệt dành cho khán giả Thủ đô Hà Nội.

“Với chủ đề Điện ảnh – Nhân văn – Thích ứng và Phát triển, HANIFF VI đã trở thành sự kiện điện ảnh đặc biệt trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam và quốc tế đang bước vào giai đoạn phục hồi sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. LHP đã thể hiện được sự uy tín, thương hiệu của HANIFF mà điện ảnh Việt Nam sáng lập từ năm 2010, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”, Cục trưởng Vi Kiến Thành nhấn mạnh.

Cũng theo Cục trưởng Cục Điện ảnh sau 6 kỳ tổ chức, đến nay HANIFF VI tiếp tục khẳng định là một LHP trẻ, tràn đầy sức sống, năng động. Đồng thời, sự kiện đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm để khâu tổ chức diễn ra ngày càng chuyên nghiệp, góp phần quảng bá điện ảnh Việt Nam và đưa điện ảnh thế giới đến với khán giả Việt Nam. Qua mỗi kỳ tổ chức, HANIFF dần khẳng định được vị trí trong quá trình phát triển của điện ảnh Việt Nam. Quy mô và hình thức dần được hoàn thiện, tạo được dấu ấn riêng của một LHP được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành phát biểu tổng kết HANIFF VI

Với HANIFF VI, Bộ VHTTDL và UBND TP. Hà Nội đã cố gắng tổ chức thành công một sự kiện điện ảnh trang trong có quy mô quốc tế. Hơn 800 đại biểu Việt Nam và quốc tế đã đến tham dự. 123 bộ phim của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ được trình chiếu trong 5 ngày diễn ra LHP. Nhiều hoạt động khác cũng đã diễn ra như hội thảo, triển lãm, chợ dự án sản xuất phim, chiếu phim ngoài trời, giao lưu nghệ sĩ và đoàn làm phim với khán giả, tham quan Hà Nội, thưởng thức quan họ Kinh Bắc… BTC LHP ý thức sâu sắc trách nhiệm của quốc gia chủ nhà trong tổ chức sự kiện; phải đảm bảo tổ chức thành công LHP nhưng vẫn tuân thủ nghiêm quy định về an toàn, phòng chống dịch bệnh; đảm bảo cảnh quan xanh, sạch đẹp của Thủ đô Hà Nội thân thiện, mến khách, thành phố được UNESCO vinh danh là thành phố sáng tạo. Những nỗ lực ấy đã góp phần tạo nên sắc màu rực rỡ, không khí tươi trẻ và đổi mới của Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam.

Tôn vinh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc

Điểm nhấn được đón chờ tại đêm bế mạc là sự tôn vinh những cống hiến, tài năng của các đạo diễn, diễn viên và vinh danh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc.

Giải phim dài xuất sắc nhất đã được trao cho phim Paloma (đạo diễn Marcelo Gomes) của điện ảnh Brazil. Bộ phim với dung lượng 104 phút đã chinh phục BGK và đông đảo khán giả của HANIFF VI bởi thông điệp nhân văn thấm đâm, xuyên suốt bộ phim. Bộ phim kể về nhân vật Paloma quyết định thực hiện ước mơ mà cô đã ấp ủ bấy lâu, tổ chức đám cưới truyền thống trong nhà thờ với Zé – bạn trai của mình. Cô là một người mẹ tận tụy, một công nhân chăm chỉ làm việc tại nông trường trồng đu đủ và đã tiết kiệm được một số tiến để trang trải cho đám cưới. Việc vị linh mục từ chối làm đám cưới cho cô và Zé đã khiến Paloma phải đương đầu với định kiến xã hội. Cô phải chịu đựng bạo lực, sự phản bội, định kiến và bất công nhưng không gì lay chuyển được niềm tin và sự quyết tâm của người phụ nữ chuyển giới này. 

Trong đêm bế mạc, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang đông đã công bố và trao giải thưởng cho đại diện đoàn làm phim. Đại diện đoàn làm phim bày tỏ vinh dự khi nhận giải thưởng lần này. Đồng thời, gửi lời cảm ơn BGK và những người dân Việt Nam mến khách. Thông qua bộ phim, đoàn làm phim mong muốn sẽ không còn tình trạng bạo lực trên thế giới. Con người đối xử với nhau nhân văn, cùng nhau tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

Ngoài các hạng mục chính, tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã trao bằng khen của thành phố cho đạo diễn Đặng Nhật Minh với bộ phim Hoa nhài. Bộ phim có nội dung đóng góp vào sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của TP. Hà Nội

Cũng ở hạng mục phim dài, Giải đạo diễn phim dài xuất sắc nhất đã được trao cho đạo diễn Hamid Reza Ghobani (bộ phim Bone Marrow (Ghép tuỷ của Iran). Giải thưởng của BGK dành cho phim dài đã xướng tên bộ phim Woman on the roof (Người phụ nữ trên tầng áp mái, đạo diễn Anna Jadowska, điện ảnh Ba Lan và Thuỵ Điển).

Đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt, phim Khu rừng của Páo nhận giải dành cho Phim ngắn xuất sắc nhất

Ở hạng mục phim ngắn dự thi, chủ nhân của Giải phim ngắn xuất sắc nhất đã thuộc về bộ phim Khu rừng của Páo (đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt, điện ảnh Việt Nam). Vinh dự được bước lên sân khấu nhận giải, đạo diễn trẻ Nguyễn Phạm Thành Đạt Nguyễn Phạm Thành Đạt đã gửi lời cảm ơn đến BTC HANIFF VI, BGK cùng khán giả đã dành tình cảm đặc biệt cho bộ phim của anh. Đồng thời, nam đạo diễn khẳng định HANIFF VI đã trở thành nơi giao lưu, học hỏi, kết nối các đạo diễn, nhà sản xuất đến từ nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Được biết, Khu rừng của Páo được đạo diễn trẻ lấy cảm hứng từ chính câu chuyện của người bạn thân. Miễn cưỡng lấy vợ từ nhỏ theo phong tục người H’Mông. Páo dần lớn lên, và khi lần đầu biết yêu, cậu liên tục lạc giữa hai lựa chọn tình yêu cá nhân và trách nhiệm gia đình.

Giải đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất được trao cho đạo diễn Surya Shahi, phim Wheels on the bus (Những bánh xe buýt, Nepal).

Bà Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đại diện cho đạo diễn Surya Shahi nhận Giải đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất

Đại diện cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất lên nhận giải

Cũng tại Lễ bế mạc, Giải diễn viên nam chính phim dài xuất sắc nhất đã dành cho các diễn viên Mahendra Perera, Priyantha Sirikumara, Hemal Ranasinghe, Darshan Dharamaraj, Ashan Dias, Suran Dissanayaka, Dasun Patirana (phim Maariya – Angel of the Ocean, Sri Lanka). Niềm vui của Giải diễn viên nữ chính phim dài xuất sắc nhất được dành cho cô gái Kiki Sena (phim Paloma, Brazil). 

Giải nữ diễn viên chính phim dài xuất sắc nhất

Giải đạo diễn trẻ triển vọng cho phim ngắn

BGK LHP còn trao Giải Đạo diễn trẻ triển vọng cho phim ngắn (dành cho đạo diễn từ 18 – 35 tuổi) cho đạo diễn Trương Thế Thiện với bộ phim Hallway of memories (Hành lang ký ức, điện ảnh Liên bang Nga). Giải Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh Châu Á trao cho phim Kontrabida (Kẻ phản diện, Philippines) và Bone Marrow (Ghép tuỷ, Iran). Giải được khán giả yêu thích nhất trong chương trình phim Việt Nam thuộc về phim Bố già.

Đại diện Đại sứ quán Philippines, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam thay mặt các đoàn làm phim của hai nước nhận Giải Mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á (NETPAC)

Đại diện đoàn làm phim Bố già nhận Giải được khán giả yêu thích nhất trong chương trình phim Việt Nam

Với Chợ Dự án HANIFF VI, Giải Nhất Chợ Dự án phim dành cho đạo diễn Đỗ Thanh Sơn với dự án Chúa đất. Trong khi đó, Giải của BGK Chợ Dự án phim đã được trao cho dự án Chachacha (đạo diễn Đỗ Quốc Trung.

Giải Nhất Chợ Dự án phim HANIFF VI

Tiết mục nghệ thuật chào mừng sự thành công của HANIFF VI

HANIFF VI khép lại nhưng lại mở ra không ít thách thức mới. Qua 6 lần tổ chức, làm sao để HANIFF phát triển về cả quy mô lẫn chiều sâu luôn là câu hỏi thường trực trong suy nghĩ của các thành viên BTC. Thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên, giới chuyên môn, nhà đầu tư… trong lĩnh vực điện ảnh là mục tiêu mỗi kỳ HANIFF luôn hướng đến. Phát triển HANIFF thành thương hiệu uy tín không phải là câu chuyện dễ dàng và sẽ còn cả một lộ trình dài ở phía trước. 

PHƯƠNG ANH – ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top