Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đạo diễn Lê Quý Dương: Festival Ninh Bình 2022 là câu chuyện hấp dẫn của kết nối di sản

Thứ Sáu 11/11/2022 | 18:02 GMT+7

VHO- Đạo diễn Lê Quý Dương, tác giả kịch bản, tổng đạo diễn Lễ khai mạc Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022 cho biết, với tinh thần kết nối, lan tỏa giá trị di sản văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư, lễ khai mạc Festival sẽ là điểm nhấn giúp Ninh Bình kết nối với một số địa phương trong cả nước nhằm tôn vinh và quảng bá di sản văn hóa.

Những giá trị di sản đặc sắc của tỉnh Ninh Bình

Ngày 11.11, chia sẻ với báo chí  về những nội dung của lễ khai mạc Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022, Tổng đạo diễn Lê Quý Dương cho biết, đây sẽ là một chương trình đặc biệt, với câu chuyện hấp dẫn của kết nối di sản. Chương trình có thời lượng 90 phút, với sự tham gia của 15 tỉnh thành trên cả nước.

"Về nguyên tắc tổ chức và dàn dựng festival, tôi muốn giữ nguyên bản và tôn trọng tuyệt đối các giá trị di sản của từng tỉnh, thành phố mang về giới thiệu tại đây. Do đó chương trình trước hết phải chuẩn về mặt di sản để các nhà nghiên cứu, chuyên gia di sản, UNESCO công nhận và đánh giá cao. Vì vậy chúng tôi có nguyên tắc bất di bất dịch là tỉnh thành nào mang di sản đến chúng tôi sẽ tôn trọng tuyệt đối", tác giả kịch bản cho biết.

Tổng đạo diễn Lê Quý Dương khẳng định, lễ khai mạc Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022 sẽ là một chương trình thú vị

Theo đạo diễn,  có 3 cách trong ứng xử với di sản. Thứ nhất là bảo tồn di sản nguyên gốc ở chính nơi di sản đó được sinh ra. Thứ hai là ứng dụng di sản trong đời sống, đặt di sản đó trong một không gian mới. Cuối cùng là kết hợp các loại hình di sản để sáng tạo trên nền tảng mới. “Đối với Festival Ninh Bình – Tràng An kết nối di sản, chúng tôi chọn phương pháp thứ hai, lấy toàn bộ di sản của các vùng, miền đặt trong không gian rộng lớn hơn. Đấy là phương án xuyên suốt chúng tôi lựa chọn với mong muốn giá trị di sản của từng tỉnh thành sẽ được tôn trọng nguyên gốc và khi cần thiết được hỗ trợ dàn dựng để thăng hoa hơn giữa một sân khấu rộng lớn”, ông nói.

Lễ khai mạc thuần túy là một chương trình văn hóa, nghệ thuật, bởi vậy các tỉnh thành về đây tham dự, không phân biệt các di sản được UNESCO công nhận hay quốc gia công nhận sẽ cùng được giới thiệu đến với công chúng cả nước. Theo đó, sẽ có trình diễn trống nhảy, hát xẩm của Ninh Bình; quan họ Bắc Ninh; múa rối cạn Hải Phòng; chầu văn Hà Nam, Nam Định; đờn ca tài tử ở các tỉnh thành phía Nam...

Theo đạo diễn Lê Quý Dương, trong khuôn khổ Festival, êkip sẽ thực hiện các chương trình  chính gồm: Chương trình nghệ thuật khai mạc; Lễ hội đường phố; Đêm đại nhạc hội di sản; Không gian triển lãm di sản của Ninh Bình và các tỉnh thành về tham dự; Chương trình nghệ thuật bế mạc. Chương trình đại nhạc hội dành cho giới trẻ được kỳ vọng sẽ sôi động, náo nhiệt với nhiều ca sĩ trẻ tham dự. Theo nguyên tắc giữ nguyên bản và tôn trọng tuyệt đối các giá trị di sản của từng tỉnh, thành phố mang về giới thiệu tại festival, kịch bản được xây dựng trên phương pháp tôn trọng và giữ nguyên bản các tiết mục của từng tỉnh thành về tham dự festival như những hạt nhân cốt lõi của từng tiết mục, qua đó cố gắng giữ được tính nguyên gốc, mộc mạc và độc đáo, đa dạng của các giá trị di sản được giới thiệu.

“Chúng tôi muốn làm Festival định kỳ 2 năm/ lần, sau đó định hướng quy mô mang tầm quốc tế…”, đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ. Đến giờ phút này, mọi công việc chuẩn bị đã tương đối sẵn sàng. Đạo diễn cho biết thêm, tận dụng ưu thế công nghệ 4.0, các bộ phận làm việc trên nền tảng số, các đoàn nghệ thuật tập tại địa phương gửi video tập đến. Từng đoàn đã được duyệt tại mỗi tỉnh thành đó. Đạo diễn vẫn luôn bám sát nguyên tắc giữ nguyên gốc nên tôn trọng từng tiết mục nghệ thuật của từng tỉnh thành.

“Festival Ninh Bình là câu chuyện kết nối di sản. Từ di sản Tràng An mời gọi và kết nối những di sản các vùng miền về đây. Dung dị, không đao to búa lớn, định hướng của Festival rất rõ ràng, đây không phải là Festival của riêng Ninh Binh mà Ninh Bình chỉ là đơn vị đăng cai để kết nối các miền di sản”, Tổng đạo diễn nhấn mạnh.

Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022 diễn ra từ ngày 17 đến 19.11, tại TP. Ninh Bình.

HOÀNG NGÂN

Print
Tags: Di sản

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top