Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc LHP quốc tế Hà Nội lần VI, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tôn vinh tài năng điện ảnh và quảng bá văn hoá Việt Nam

Thứ Ba 08/11/2022 | 21:30 GMT+7

VHO - Tối 8.11 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội, LHP quốc tế Hà Nội lần VI (HANIFF VI) đã chính thức khai mạc.  “Đại tiệc” phim đã mở ra một không gian sôi động và thực sự cuốn hút giữa lòng Hà Nội, nơi quy tụ đông đảo các nghệ sĩ, nhà làm phim danh tiếng trong nước và quốc tế, hứa hẹn sẽ mang đến những dấu ấn khó quên.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL đã tới dự buổi Lễ khai mạc

Dự lễ khai mạc có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Chỉ đạo HANIFF VI Tạ Quang Đông; Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo HANIFF VI Chử Xuân Dũng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; đại diện ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội; đại diện một số Đại sứ quán và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam…

Tôn vinh những tài năng của nghệ thuật điện ảnh

LHP quốc tế Hà Nội lần VI do Bộ VHTTDL, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo; Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở VHTT TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức.

Đêm khai mạc đã mở màn với không khí sôi động của Xẩm Hà Nội, bản nhạc hit được ca sĩ trẻ Hà Myo, Rapper Tobby Quốc Trung, nghệ sĩ đàn nhị Văn Dũng và vũ đoàn The Homiez trình diễn. Đây cũng lời chào mừng nồng nhiệt mà “chủ nhà” gửi tới các nghệ sĩ, nhà làm phim và bạn bè quốc tế đã đến với đất nước Việt Nam xinh đẹp, mến khách, hiền hoà; đến với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu chào mừng khai mạc HANIFF VI

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng gửi lời chào mừng tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị khách trong nước, quốc tế cùng các nghệ sĩ điện ảnh đã về dự LHP. Bộ trưởng cho biết, với khẩu hiệu “Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển”, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI là cơ hội để các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và thế giới mở rộng giao lưu, hợp tác, trao đổi nghề nghiệp, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nền điện ảnh Việt Nam, khu vực và quốc tế; là sự kiện tôn vinh những tài năng của nghệ thuật điện ảnh. Đồng thời quảng bá hình ảnh về một Việt Nam đậm đà bản sắc văn hoá, an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển tới bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh cồng khai mạc LHP

Lãnh đạo Bộ VHTTDL nhấn mạnh, điện ảnh Việt Nam vinh dự đóng góp 45 bộ phim trong tổng số 123 bộ phim của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự LHP lần này. Với sự đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, thủ pháp thể hiện độc đáo, các bộ phim trong LHP hứa hẹn mang tới cho khán giả Thủ đô và các đại biểu quốc tế những trải nghiệm đặc sắc, thú vị về lịch sử, văn hoá, thiên nhiên, đất nước, con người của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng với đó là nhiều chương trình sôi động, hấp dẫn như triển lãm, hội thảo quốc tế, chương trình tham quan các di sản văn hoá tiêu biểu của Việt Nam… sẽ được tổ chức với mong muốn mang tới những ấn tượng sâu đậm về một kỳ LHP được tổ chức tại Hà Nội - thủ đô nghìn năm văn hiến. 

Nghi thức đánh cồng khai mạc LHP do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thực hiện đã mở ra những kỳ vọng về một mùa LHP thành công, sôi động. 

HANIFF khẳng định chiều sâu thương hiệu 

Đồng hành cùng những bộ phim được quy tụ từ nhiều nền điện ảnh trên thế giới là những nhà chuyên môn và nhà làm điện ảnh dày dạn kinh nghiệm. Tại lễ khai mạc, BTC đã chính thức giới thiệu dàn giám khảo danh tiếng, với các tên tuổi: đạo diễn, biên kịch Ba Lan Janusz Jikowski, Chủ tịch BGK hạng mục phim dài; BGK phim ngắn do bà Wakai Makiko, nhà làm phim, nhà hoạt động điện ảnh Nhật Bản làm Chủ tịch. BGK NETPAC do bà Ranjanee Ratnavibhushana, nhà biên kịch, nhà báo, nhà phê bình phim Sri Lanka làm Chủ tịch. Các thành viên BGK đều là những nghệ sĩ, nhà chuyên môn uy tín đến từ các nền điện ảnh danh tiếng. Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tặng hoa tri ân các thành viên BGK.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng hoa cho các thành viên BGK

Tự tin khẳng định thương hiệu sau 5 kỳ tổ chức, tại lễ khai mạc, công chúng yêu điện ảnh đã cùng nhìn lại những lát cắt của các kỳ LHP quốc tế Hà Nội được tổ chức từ năm 2010 đến nay. Trong đó, điện ảnh Việt Nam đã ghi được dấu ấn với nhiều tác phẩm đặc sắc. Tại LHP quốc tế Hà Nội 2022, Việt Nam đã lựa chọn bộ phim Hoa nhài của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh đại diện tham gia tranh giải ở hạng mục phim dài. Tác phẩm mang tên một loài hoa với hương thơm thanh khiết, nhẹ nhàng tựa như nét thanh lịch của người Tràng An – Hà Nội. Có mặt trên sân khấu khai mạc LHP, đạo diễn Đặng Nhật Minh xúc động nhận hoa và lời chúc mừng từ Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa chúc mừng đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh

Nhiều chương trình đặc sắc sẽ diễn ra tại LHP cũng đã được hé mở tại đêm khai mạc, gồm: chương trình tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc, chương trình điện ảnh Việt Nam đương đại… Cùng với “bữa tiệc” phim đa dạng sắc màu, trong khuôn khổ Liên hoan còn diễn ra triển lãm "Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội"; hai hội thảo "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc" và "Điện ảnh- Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa". Bên cạnh đó là chương trình Chợ Dự án phim, nơi hỗ trợ các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giới thiệu dự án làm phim của mình với các nhà đầu tư, các chuyên gia điện ảnh trong và ngoài nước. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và các đại biểu tham quan triển lãm

Cũng trong khuôn khổ LHP, các đại biểu sẽ có cơ hội tham quan, trải nghiệm các di tích, danh thắng của Hà Nội và Bắc Ninh; tham gia chương trình chiếu phim ngoài trời, giao lưu với các ngôi sao điện ảnh… 

Lễ Bế mạc - Trao giải thưởng HANIFF VI cho các tác phẩm điện ảnh xuất sắc sẽ diễn ra tối 12.11, truyền hình trực tiếp trên VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam.

Sôi động không khí HANIFF VI

LHP quốc tế Hà Nội lần VI (HANIFF VI) không chỉ hấp dẫn với “đại tiệc” phim từ khắp các quốc gia trên thế giới mà còn diễn ra nhiều hoạt động sôi động, mang lại ấn tượng sâu sắc với công chúng yêu điện ảnh trong nước và quốc tế.

Với Chợ Dự án phim, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ HANIFF VI nhận định: “Hoạt động Chợ dự án thể hiện sự quan tâm của BTC đối với việc tạo nguồn dự án, kịch bản, khuyến khích các nhà làm phim trẻ của Việt Nam tiếp cận với các xu hướng sáng tác mới. Đồng thời, tăng cường cơ hội giao lưu với các đồng nghiệp quốc tế, tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng, có cơ hội tham gia các LHP quốc tế lớn trong khu vực” 

 Là một trong những hoạt động nghề nghiệp thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn, Chợ Dự án lần thứ 4 là nơi gặp gỡ và trải nghiệm của các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch, những người có mong muốn giới thiệu dự án làm phim với các nhà đầu tư, các chuyên gia trong ngành điện ảnh trên thế giới. Thứ trưởng Tạ Quang Đông tin tưởng, qua hoạt động của Chợ Dự án năm nay, HANIFF và các nhà làm phim sẽ có thêm những bộ phim mới được sản xuất và ra mắt tại các kỳ LHP quốc tế năm sau.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ và các nghệ sĩ tham dự Lễ khai mạc

Chợ Dự án HANIFF VI đã lựa chọn và mời 6 dự án tham gia vòng Thuyết trình , gồm Ai đã tạo ra con người (đạo diễn Lê Bình Giang, Việt Nam); BADA (đạo diễn Ji Un Choi, Hàn Quốc); Be With You (đạo diễn Wang Lutao, Trung Quốc); Chachacha (đạo diễn Đỗ Quốc Trung, Việt Nam); Chúa đất (đạo diễn Đỗ Thanh Sơn, Việt Nam); The Beer Girl In Yangoon (đạo diễn Sein Lyan Tun, Myanmar). 

Mang đến sự kiện dự án phim Chachacha, đạo diễn Đỗ Quốc Trung chia sẻ: “Chợ Dự án được coi là nơi các nhà làm phim “thai nghén”, tạo động lực cho các tác phẩm điện ảnh sớm được chào sân. Có một thực tế là các nhà làm phim, nhất là những nhà làm phim trẻ của Việt Nam từng gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút đầu tư. Họ phải mang phim của mình đến LHP Busan, Cannes, Berlin để chào mời. Kể từ khi có các Chợ Dự án của HANIFF, việc thu hút đầu tư, làm phim đã đỡ vất vả hơn. Tôi rất kỳ vọng HANIFF sẽ ngày càng phát triển hơn về chiều sâu, hấp dẫn thêm nhà đầu tư để các đạo diễn trẻ có thêm cơ hội cho ra đời những tác phẩm điện ảnh giàu tính thể nghiệm, nghệ thuật, hoà chung vào dòng chảy điện ảnh thế giới”.

Chợ Dự án của HANIFF 2022 được kỳ vọng là "bệ phóng" cho các tác phẩm điện ảnh chất lượng sớm ra đời

Là một trong những đạo diễn nước ngoài tham gia Chợ Dự án của HANIFF VI, đạo diễn Lutao Wang (Trung Quốc) với tác phẩm Be With You mong muốn sẽ thu hút được đầu tư cho dự án phim của mình cũng như dự án của các nhà làm phim cùng tham gia. “Tôi rất trân trọng cơ hội tại Chợ Dự án lần này. Không chỉ là nơi để thu hút đầu tư, quan trọng hơn cả, Chợ Dự án là nơi các nhà làm phim từ khắp nơi trên thế giới được trao đổi kinh nghiệm làm phim. Có thêm tác phẩm điện ảnh được ra đời cũng là cách để Việt Nam, Trung Quốc cùng các quốc gia tham dự đưa văn hoá của đất nước mình vươn tầm quốc tế”.

Cùng với Chợ Dự án, HANIFF VI còn tạo sự hấp dẫn với Triển lãm Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội. Triển lãm hấp dẫn người xem với các hình ảnh phản ánh chân thực, sinh động từ ngõ nhỏ đến những con phố lớn, từ những địa danh lịch sử đến vẻ đẹp con người, những giá trị văn hóa, tinh thần rất đặc trưng của Hà Nội. “Triển lãm góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội - từ thành phố vì hoà bình đến thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế sáng tạo, từ đó định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật gắn với tầm nhìn phát triển văn hoá xã hội bền vững...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng HANIFF VI

Với nội dung phong phú, được trưng bày trong một không gian đẹp, trang trọng, BTC LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI mong muốn giới thiệu đến đông đảo khán giả về thủ đô Hà Nội từ những thập niên 60, 70 với vẻ đẹp bình dị, cổ kính, hay một Hà Nội văn minh, thanh lịch, ngày càng phát triển. Nhiều nghệ sĩ, giám khảo quốc tế bày tỏ, Hà Nội với chiều sâu văn hóa thực sự đã mang đến những bối cảnh tuyệt vời, có một không hai cho các bộ phim điện ảnh. Nhà phê bình phim người Pháp, ông Max Tessier, thành viên BGK Giải thưởng NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á) bày tỏ, ông cảm thấy rất cuốn hút với những hình ảnh đẹp, có chiều sâu của Hà Nội. “Thực sự đó là những bối cảnh rất tuyệt vời dành cho những bộ phim tài liệu, phim truyện điện ảnh. Trong những ngày ở Hà Nội, ngoài thời gian xem phim, tôi cũng sẽ có cơ hội được trải nghiệm, tham quan một số di tích, danh thắng ở đây theo lịch trình bố trí của BTC HANIFF. Tôi rất mong chờ những khoảnh khắc đó”, ông Max Tessier cho biết.

Đặc biệt tại HANIFF VI, khán giả đã cùng nhau lắng đọng với tác phẩm điện ảnh Hoa nhàiBộ phim Việt Nam của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh mở màn HANIFF VI đã nhận được sự chào đón đặc biệt của nhiều thế hệ khán giả yêu phim Việt. Phòng chiếu lớn nhất tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia trong buổi công chiếu bộ phim đã chật kín khán giả, tiếng vỗ tay tràn ngập khán phòng để chúc mừng đạo diễn bậc thầy của điện ảnh Việt Nam.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh thể hiện sự xúc động khi tham dự LHP lần này. Ảnh: KHIẾU MINH

Chúc mừng đạo diễn Đặng Nhật Minh và êkip, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng BTC LHP phát biểu, đây là một tác phẩm điện ảnh xinh xắn, là những lát cắt về cuộc sống, con người Hà Nội. Với ngôn ngữ điện ảnh dung dị, tinh tế, nhuần nhị, phim đã ngân lên tiếng ca sâu thẳm của tâm hồn người Hà Nội...”. Đạo diễn Đặng Nhật Minh bộc bạch: “Cảm ơn Hà Nội, cảm ơn người Hà Nội, những con người tôi vẫn gặp hằng ngày trên đường phố đã truyền cảm hứng cho tôi thực hiện bộ phim này”. Bộ phim nhẹ nhàng, sâu lắng này là bức tranh khắc họa cuộc sống của người Hà Nội những năm 2000, thời điểm rất xa trước đại dịch Covid. Tuy nhiên, thông điệp về sự hàn gắn bởi lòng tốt của con người trong đời sống thị thành những tháng năm ấy lại rất gần với chúng ta của hôm nay, những người vừa bước qua rạn vỡ và biến cố của đại dịch. 

Dàn sao xuất hiện lộng lẫy tại thảm đỏ HANIFF VI

Cũng tại sự kiện lần này, khoảnh khắc được mong chờ nhất của HANIFF VI, thảm đỏ đã diễn ra vào tối 8.11. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo HANIFF VI đã xuất hiện tại thảm đỏ của HANIFF VI. Cùng với đó là hàng loạt tên tuổi đình đám của điện ảnh Việt Nam và quốc tế đã hội tụ tại thảm đỏ của sự kiện điện ảnh quy mô được tổ chức tại Hà Nội. Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, HANIFF VI là sự kiện điện ảnh quốc tế rất được mong chờ. Sự kiện quy tụ 800 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó chủ yếu là giới làm phim. Bên cạnh đó, nhiều ngôi sao đã xuất hiện từ sớm, thể hiện sự duyên dáng trước ống kính của thảm đỏ Liên hoan.

PHƯƠNG ANH - ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top