Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trà Vinh sẽ đăng cai Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ IX

Thứ Ba 08/11/2022 | 19:30 GMT+7

VHO- Chiều 8.11, tại Khán đài đua ghe Ngo, TP. Sóc Trăng, đã diễn ra lễ Bế mạc Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII và Lễ hội Óoc om bóc đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V khu vực ĐBSCL năm 2022. Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ tới du khách trong nước và quốc tế.

Tại Lễ bế mạc, đại diện Bộ VHTTDL đã trao tặng Bằng khen cho 17 tập thể và 6 cá nhân; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao Bằng khen cho 9 tập thể là 9 tỉnh có tuyến biên giới đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc khu vực biên giới; UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã trao Bằng khen cho 24 giải A trong tham gia các hoạt động của Ngày hội, trao Bằng khen cho 5 tập thể, 6 cá nhân thuộc Bộ VHTTDL.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng và bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc, Phó trưởng Ban Tổ chức trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho các đơn vị đoạt giải A tham gia Ngày hội

Ban Tổ chức đã trao thưởng cho hoạt động Trưng bày, giới thiệu quảng bá văn hóa địa phương, Liên hoan văn nghệ quần chúng, Trình diễn trang phục truyền thống, các hoạt động Trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thựcTrình diễn giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt lễ hội truyền thống.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các cá nhân có thành tích nổi bật trong các hoạt động tại Ngày hội. Ảnh: Nhật Minh

Theo Ban Tổ chức, Ngày hội với các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đã tạo ấn tượng, đặc sắc, mang đậm màu sắc, thể hiện được đời sống tinh thần của đồng bào Khmer Nam Bộ, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Tại Lễ bế mạc, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội cho biết: “Với chủ đề chung là “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ, bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” Ngày hội với 14 hoạt động  đã tạo nên một không khí sôi động, đặc sắc, đậm nét văn hóa Khmer Nam Bộ, giới thiệu cho người dân, du khách những nét văn hóa đặc trưng, đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ. Thể hiện tình đoàn kết, gắn bó, sẻ chia của đồng bào Khmer Nam Bộ với các dân tộc Kinh - Hoa trong quá trình khai phá, xây dựng vùng đất “Chín rồng”, về vùng đất Sóc Trăng, nơi hội tụ văn hóa của các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa đoàn kết yêu thương nhau của các dân tộc thúc đẩy sự phát triển của Sóc Trăng, vượt khó vươn lên phát triển mạnh mẽ, bền vững. Đặc biệt, Ngày hội vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành Trung ương đến tham dự chỉ đạo, động viên khích lệ các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên và đánh giá cao các hoạt động của Ngày hội”.

Đua ghe Ngo là hoạt động nhận được nhiều sự chú ý nhất tại Ngày hội. Ảnh: L.Hoàn

Ngày hội có sự tham gia của hơn 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 12 tỉnh, thành phố, Sóc Trăng tham gia với 677 nghệ nhân, diễn viên dân tộc Khmer; các diễn viên không chỉ tham gia Liên hoan Văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc và diễn tấu nhạc Ngũ âm tại các khu vực trung tâm thành phố Sóc Trăng - nơi diễn ra Ngày hội và Lễ hội, mà còn trực tiếp tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân cơ sở tại các địa phương trong tỉnh như Mỹ Xuyên, Châu Thành, Trần Đề, Long Phú và Vĩnh Châu... Đây thật sự là Ngày hội lớn, là nơi hội ngộ, giao lưu văn hóa của đồng bào Khmer Nam bộ.

Ban tổ chức trao giải đua ghe Ngo

Một trong những hoạt động được xem là điểm nhấn của Ngày hội nhận được nhiều sự quan tâm nhất là Giải ghe Ngo trong khuôn khổ lễ hội Oóc om bóc. Đây là hoạt động truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ, đã không ngừng phát triển qua thời gian, trở thành nét đặc trưng văn hóa. Năm nay, tỉnh Sóc Trăng đã vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng công nhận kỷ lục về số lượng đội ghe Ngo và số lượng vận động viên đua ghe Ngo tham dự đông nhất từ năm 2005 đến nay, với 56 đội ghe và hơn 8.000 VĐV tham gia, trong đó, đội chủ nhà Sóc Trăng có 40 đội và các đội ghe tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu và Cà Mau. Giải đã thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách gần xa đến xem và cổ vũ trong 2 ngày 7 và 8.11 trên sông Maspéro - đoạn giữa cầu C247 và cầu 30/4, khu đô thị 5A tại TP. Sóc Trăng.

Các đại biểu tham quan triển lãm lưu động ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở cơ sở năm 2022. Ảnh: HVT

Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra Triển lãm lưu động ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở cơ sở năm 2022 với các khu trưng bày như: Hình ảnh Đồng bào các dân tộc thiểu số phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững; hình ảnh tư liệu về tôn giáo, tín ngưỡng Việt Nam; hình ảnh đấu tranh chống lợi dụng về dân tộc và tôn giáo; hình ảnh dân tộc, tôn giáo của tỉnh Sóc Trăng. Đây là hoạt động thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo đối với đời sống xã hội, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự kiện trao giải Văn học, Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng lần I -2022 cũng đã diễn ra với 162 tác phẩm của 71 tác giả, nhóm tác giả thuộc 7 chuyên ngành văn học nghệ thuật dự thi. Qua 2 vòng chấm, Hội đồng Giám khảo đã thống nhất lựa chọn 48 tác phẩm, nhóm tác phẩm của 47 tác giả. Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng cũng là sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm với các hoạt động phong phú và đa dạng như: Triển lãm giới thiệu những thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Sóc Trăng; giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực các vùng miền; các khu trưng bày gắn với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tổng hợp của các doanh nghiệp như thời trang, may mặc, hóa mỹ phẩm, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, giống cây trồng; khu trưng bày ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật làm bánh dân gian với những món ăn truyền thống, hấp dẫn mang nhiều sắc thái dân tộc vùng miền…

Đa dạng các món ăn tại Liên hoan ẩm thực đường phố. Ảnh: L.Hoàn

Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần III – 2022 là dịp để giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực đặc sắc của Sóc Trăng, trưng bày, chế biến, giới thiệu ẩm thực của các tỉnh, thành tham gia Ngày hội, góp phần tích cực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống dân tộc Khmer Nam Bộ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, trải nghiệm của người dân, du khách trong suốt thời gian diễn ra Ngày hội.

Trình diễn Lôi Protip - thả đèn nước và ghe Cà Hâu tại Ngày hội. Ảnh: L.Hoàn

Các hoạt động thể thao kéo co, bóng đá 5 người, đẩy gậy, chạy việt dã, bi sắt, cờ ốc cũng thu hút hơn 500 VĐV đến từ 12 tỉnh, thành đã diễn ra sôi động cùng những màn tranh tài hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt người đến xem và cổ vũ. Kết thúc, tỉnh Kiên Giang đã giành giải Nhất toàn đoàn với 11 HCV, tiếp đến là tỉnh Hậu Giang (7 HCV) và Sóc Trăng (5 HCV). Ngày hội còn tổ chức các hoạt động khác như trình diễn Lôi Protip (thả đèn nước) và ghe Cà Hâu; biểu diễn văn hoá nghệ thuật phục vụ nhân dân tại một số xã, huyện của tỉnh Sóc Trăng; trình diễn, trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc và diễn tấu Nhạc Ngũ ân; tổ chức đoàn Famtrip (các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành) khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại Sóc Trăng.

Cùng với sự chỉ đạo, phối hợp của Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố, sự nỗ lực của Ban tổ chức, lòng nhiệt huyết của nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Khmer đến từ 12 tỉnh thành phố, Ngày hội đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân địa phương, khu vực ĐBSCL và du khách gần xa.

Xin chào Sóc Trăng, hẹn gặp lại Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ IX do tỉnh Trà Vinh đăng cai tổ chức vào năm 2027.

LÊ HOÀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top