Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thành viên Ban Giám khảo NETPAC tại HANIFF VI, đạo diễn Lương Đình Dũng: LHP quốc tế Hà Nội là một LHP uy tín, được mong chờ từ các nhà làm phim quốc tế

Chủ Nhật 06/11/2022 | 07:56 GMT+7

VHO- Trước thềm HANIFF VI, đạo diễn Lương Đình Dũng đã có cuộc trao đổi nhanh với Văn Hoá với tư cách là thành viên Ban Giám khảo ở hạng mục giải thưởng NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á).

. PV: Đã một số lần ngồi “ghế nóng” tại các LHP uy tín trong nước và quốc tế, lần này, cảm xúc của anh như thế nào khi là một trong số ít nghệ sĩ Việt đảm nhận vai trò BGK tại LHP Quốc tế Hà Nội lần VI (HANIFF VI)?

- Đạo diễn Lương Đình Dũng: Ngoài vinh dự và lời cảm ơn vì sự tin tưởng của Bộ VHTTDL, Cục Điện ảnh khi mời chúng tôi vào vị trí này thì cá nhân tôi coi đây là một trọng trách hết sức đặc biệt. LHP quốc tế Hà Nội  là một LHP uy tín trong khu vực. Ở vị trí “chủ nhà”, những nghệ sĩ Việt vinh dự được chọn mời vào “ghế” Ban giám khảo càng phải khách quan để lựa chọn ra những bộ phim xứng đáng đoạt giải, kèm theo đó là trách nhiệm của mỗi thành viên để giữ niềm tin, uy tín của các nhà làm phim quốc tế đến với LHP quốc tế Hà Nội.

. Anh đánh giá như thế nào về ý nghĩa của hạng mục NETPAC trong tổng thể các hạng mục phim dự thi của HANIFF?

- Đây là một Hạng mục rất quan trọng và có sức cạnh tranh lớn trong một LHP, bởi chỉ có một giải duy nhất. Đây là một giải thưởng danh giá rất mạnh mẽ, giúp người thẳng giải tạo ra một cái nhìn khác biệt trong sự nghiệp làm phim của mình. Tuy nhiên, nó tạo áp lực lớn cho Ban giám khảo.

. Cùng ngồi “ghế nóng” với các thành viên Ban giám khảo là các nhà làm phim quốc tế, theo anh có áp lực hay khó khăn gì để tất cả cùng tìm được tiếng nói chung, ghi nhận và đánh giá khách quan đối với các tác phẩm dự thi hay không?

-  Ngôn ngữ điện ảnh là ngôn ngữ không biên giới. Vì thế nó khá dễ dàng phá vỡ khoảng cách dù Ban giám khảo có thể đến từ mọi quốc gia với sự đa dạng khác nhau về ngôn ngữ. Một bộ phim tốt sẽ tự động dẫn dắt toàn bộ Ban giám khảo cũng như khán giả cuốn theo câu chuyện phim của Nhà làm phim muốn nói, nhiều khi không cần trao đổi với nhau một từ nào thì Ban giám khảo cũng dễ dàng có tiếng nói chung về tác phẩm đó trong nhận xét của mình. 

Đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Lương Đình Dũng

. Anh nhận định như thế nào và có kỳ vọng gì đối với các tác phẩm tham dự hạng mục NETPAC cũng như các hạng mục phim dự thi khác ở HANIFF năm nay?

-  Đầu tiên tôi thấy một sự đa dạng phim. Tuyệt vời là phim dự thi đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Không có phim tham dự thì muốn tổ chức LHP cũng không thể làm được. Số lượng phim tham dự và sự đa dạng vể quốc tịch của các bộ phim tham dự, nó minh chứng LHP quốc tế Hà Nội là một LHP uy tín, đang được mong chờ của các nhà làm phim quốc tế. Tôi chưa chính thức được xem phim vì Ban giám khảo bắt đầu làm việc từ mùng 8.11, tuy nhiên xem Trailer và một số hình ảnh, tôi hoàn toàn tin rằng LHP năm nay quy tụ nhiều bộ phim chất lượng và mang tầm cỡ quốc tế.

. Là một nhà làm phim đã từng chinh chiến trong nước, quốc tế, anh có suy nghĩ như thế nào về tầm vóc, ý nghĩa cũng như thương hiệu đã được gây dựng của LHP Quốc tế Hà Nội qua các kỳ tổ chức, đặc biệt ở lần quay lại này của HANIFF VI, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn có nhiều tác động đến các nhà làm phim, các nền điện ảnh?

-  Tôi có quen biết nhiều nhà làm phim quốc tế từ Hàn Quốc, Pháp, Thái Lan... LHP quốc tế Hà Nội cũng là một LHP mà họ rất mong chờ được tham dự. Không phải dễ dàng để tạo được sức hút, song việc LHP quốc tế Hà Nội được tổ chức bởi Bộ VHTTDL, Cục Điện ảnh đã cho thấy tầm vóc và sự tôn trọng của Việt Nam đối với các nhà làm phim quốc tế.

Đối với tôi, LHP quốc tế Hà Nội đang là một thương hiệu đã và đang trên đà khẳng định là  một LHP  uy tín trong khu vực rồi. Sau Covid-19, nhiều LHP buộc phải dừng lại nhiều năm, còn HANIFF VI được tổ chức quy mô tốt như vậy, cho thấy sự nỗ lực cực lớn của Ban Tổ chức.

. Trân trọng cảm ơn anh và chúc anh thành công với vai trò Ban giám khảo tại HANIFF VI!

Đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Lương Đình Dũng

Đạo diễn Lương Đình Dũng, tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Nghệ thuật tại trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Anh từng tham gia trong vai trò Giám khảo hạng mục phim truyện tại LHP Việt Nam lần thứ XXII và LHP Quốc tế Pune lần thứ 19 tại Ấn Độ; là thành viên quốc tế về nội dung phim tại LHP Tallinn Black Nights.

Giải thưởng chính: Giải Phim xuất sắc cho phim ngắn The Boat Man tại LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 29; Giải phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Iran lần thứ 36, Bông Sen Bạc tại LHPVN lần thứ XX, Giải “Phim châu Á xuất sắc nhất” tại LHP Quốc tế Iran (FIFF) lần thứ 36 và LHP châu Á Barcelona lần thứ 7 và nhiều giải thưởng khác cho phim Cha cõng con. Bộ phim điện ảnh 578- Magnum năm 2022 của anh là Đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscars lần thứ 95 và được lựa chọn Cạnh tranh tại nhiều LHP lớn.

Bên cạnh đam mê làm phim, Lương Đình Dũng còn đam mê sáng tác truyện và thơ. Nhiều tác phẩm của anh đã được xuất bản như: Tiểu thuyết hành động Những cô gái vô chủ, 1997, Tuyển tập thơ – truyện ngắn Con hãy đi về phía mặt Trời, 2010, tập truyện ngắn Cha cõng con 2017…

PHƯƠNG ANH (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top