Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sẽ điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Thứ Bảy 05/11/2022 | 12:02 GMT+7

VHO-Trong phiên chất vấn về lĩnh vực thanh tra vào sáng 5.11, nhiều đại biểu đã chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bình ổn cung ứng xăng dầu – vấn đề nóng đang được quan tâm hiện nay.

Đại biểu Lê Hoàng Anh chất vấn về tình hình xăng dầu đang gây bức xúc cho người dân

Đặt vấn đề nhiều cây xăng ở Hà Nội và TP.HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000-600.000 đồng/ôtô đã gây bức xúc cho người dân, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) đề nghị thanh tra Chính phủ cho biết đã thanh tra đột xuất tình hình cung ứng xăng dầu ở hai thành phố này, câu hỏi này cũng được gửi tới Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Trả lời về thực trạng đang gây bức xúc cho người dân, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết thực hiện Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra về tình hình kinh doanh xăng dầu. Hiện Tổng thanh tra Chính phủ đã và đang tiến hành công tác thanh tra đối với lĩnh vực này để góp phần cùng Bộ Công thương chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục nhằm đảm bảo bình ổn thị trường xăng dầu.

Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn

Giải trình về vấn đề xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những ngày qua, tình hình xăng dầu trên toàn thế giới và trong nước có diễn biến mới. Cụ thể là nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm vì châu Âu và các nền kinh tế lớn đang gia tăng việc thu mua xăng dầu từ các nguồn cung chính là OPEC+ và Nga. Hiện đã sát ngày phương Tây áp dụng lệnh cấm lên Nga, cấm tuyệt đối việc mua bán xăng dầu của Nga với các nước thuộc điều chỉnh của phương Tây.

Nguyên nhân nữa theo Bộ trưởng Diên, là do tỉ giá ngoại tệ mạnh như đồng USD và Euro nhập khẩu lượng xăng dầu đều tăng 0,75 điểm phần trăm trong tuần qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Điều đó đã dẫn đến những khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu. Nguyên nhân nữa là việc tiếp nhận vốn, ngoại tệ để được bảo lãnh nhập, hỗ trợ thanh toán cho các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối còn khó khăn do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng thương mại trong nước. Do đó tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra, nhất là ở một số thành phố lớn, tập trung nhiều dân cư.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, trước tình hình đó Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc. Đến giờ mỗi ngành chức năng đang làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình và đã có sự phối hợp tốt, hiệu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về tình hình xăng dầu

Bộ trưởng cũng cho biết, chiều 4.11, Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, lấy ý kiến của Bộ Công thương. "Ngay trong chiều qua (4.11), Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận Bộ Tài chính. Như vậy, không có gì thay đổi lớn, thì trong kỳ điều hành ngày 11.11 này, những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật, tháo gỡ tương đối. Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các Ngân hàng thương mại xem xét cụ thể những doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, bảo lãnh và hỗ trợ thanh toán. Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng cục QLTT tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý những vi phạm. Hy vọng những ngày tới vấn đề của thị trường xăng dầu sẽ được giải quyết”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Người đứng đầu ngành Công thương cũng hy vọng những nỗ lực đó sẽ giúp bình ổn giá xăng dầu. Ông cũng cho biết, hiện việc sản xuất xăng dầu trong nước đáp ứng được 80% nhu cầu. Tuy nhiên trong 80% ấy có một nửa, thậm chí là già nửa lượng dầu thô phải nhập khẩu từ nước ngoài. Vì thế thị trường nước ngoài thế nào thì sẽ tác động trở lại thị trường trong nước như thế. Chúng ta còn khoảng trên dưới 20% xăng dầu thành phẩm nhập từ nước ngoài cũng bị ảnh hưởng. Nhưng đến thời điểm này, theo số liệu chúng tôi có được từ sản lượng sản xuất trong nước, số lượng nhập từ nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch cả năm. Nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại bảo đảm theo kế hoạch với số lượng 21 triệu tấn xăng dầu đáp ứng nhu cầu trong nước.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, hiện nay các quy định về kinh doanh xăng dầu đang thực hiện theo các quy định của Nghị định 95, hiện quy định 10 ngày/lần điều chỉnh giá xăng dầu và căn cứ giá điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Nhưng đó là trong điều kiện bình thường. “Như tôi đã phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội 10 ngày trước, vì thị trường xăng dầu rất dị biệt, bối cảnh thế giới có những biến động, do vậy rõ ràng đã có những khiếm khuyết trong quy định hiện hành.  Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn”, Bộ trưởng Bộ Công thương nói.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top