Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thanh tra toàn diện các nhà mạng về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân

Thứ Sáu 04/11/2022 | 15:32 GMT+7

VHO-Đã có 33 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi trong đó có 10 đại biểu tham gia tranh luận trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin truyền thông. Kết thúc phiên chất vấn về nhóm vấn đề thứ hai vào chiều 4.11, Thượng tướng Trần Quang Phương -  Phó Chủ tịch Quốc hội nhận xét, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng trách nhiệm của các đại biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhận xét phiên chất vấn về nhóm vấn đề thứ 2 đã diễn ra sôi nổi

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhận xét các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi cụ thể, ngắn gọn, đúng nội dung. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng có kinh nghiệm trong công tác quản lý ngành lĩnh vực và đã từng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Bộ trưởng đã nắm chắc thực trạng vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý, trả lời đầy đủ, thẳng thắn với tinh thần cầu thị. Tham gia trả lời giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã báo cáo. Qua báo cáo của Bộ Thông tin & Truyền thông và phiên chất vấn cho thấy, thời gian qua, lĩnh vực thông tin và truyền thông đã có nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đại biểu Trình Lam Sinh chất vấn Bộ trưởng TT&TT

Trước đó các đại biểu tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề được quan tâm này. Chất vấn tại hội trường, đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) nêu thực trạng, gần đây nhiều người dân nhận được các cuộc gọi thông báo mình đã vi phạm pháp luật một số lĩnh vực như giao thông, xây dựng… và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản hoặc chịu khoản nộp phạt, nếu không thì sẽ chuyển cơ quan điều tra khởi tố.

Vấn đề khiến đại biểu băn khoăn ở đây là tại sao những kẻ lừa đảo này lại biết chính xác tên tuổi, địa chỉ nơi làm việc, thậm chí là cả chức danh, chức vụ của người dân. Đại biểu Sinh cho rằng, bằng cách nào đó thông tin cá nhân của công dân đã bị lộ, lọt để cho những kẻ xấu khai thác, đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến của mình và các giải pháp khắc phục vấn đề này?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, có 2 nguyên nhân dẫn đến việc bị lộ, lọt thông tin của người dân. Thứ nhất là nguyên nhân kỹ thuật là do một số tổ chức, doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân chưa đảm bảo an toàn nên bị hacker tấn công và lấy cắp được dữ liệu. Hiện nay theo báo cáo của Bộ Công an, trên chợ đen bán dữ liệu Việt Nam có đến 1.300Gb, tính ra bằng hàng tỷ thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

Còn nguyên nhân phi kỹ thuật là ở đây người dân dễ dãi trong việc cung cấp thông tin cá nhân, chưa coi là tài sản cần bảo vệ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp quản lý nội bộ kém, để cho nhân viên lấy thông tin của khách hàng bán ra bên ngoài.

Bộ trưởng Hùng cho biết, Bộ đã ban hành một bộ cẩm nang về an toàn thông tin, trong đó có nội dung quan trọng về cách thức để người dân bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình. Bộ đã xây dựng một cơ sở dữ liệu về lộ, lọt thông tin thông qua các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế. Hiện nay, có 120 triệu thực thể thông tin có thể bị lộ, lọt, người dân có thể tra cứu, để biết xem mình có bị lộ lọt thông tin hay không.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hùng cho biết, một trong những giải pháp tốt là đề nghị các cơ quan nhà nước yêu cầu các doanh nghiệp có dịch vụ chăm sóc khách hàng khi muốn tiếp cận người dân, khách hàng thì làm việc với nhà mạng để hiện tên chứ không hiện số điện thoại.

“Bên cạnh đó, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công an điều tra, xử lý một số vụ mua bán thông tin, dữ liệu cá nhân mang tính răn đe, truyền thông rộng rãi và thanh tra các nhà mạng toàn diện về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUÁN-QUỐC HỘI

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top