Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hẹn nhau giữa đại ngàn Tây Nguyên Kon Plông

Thứ Ba 01/11/2022 | 07:00 GMT+7

VHO - Đó là chủ đề của “Chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên” được UBND huyện Kon Plông (Kon Tum) phối hợp với nhà thiết kế Minh Hạnh cùng các cộng sự vừa tổ chức tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen.

Có đến 200 mẫu thiết kế áo dài và trang phục thổ cẩm Tây Nguyên được 100 diễn viên không chuyên là học sinh người DTTS và 40 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu biểu diễn dưới sự chứng kiến của hàng ngàn người dân và du khách.

Có đến 200 mẫu thiết kế áo dài và trang phục thổ cẩm Tây Nguyên được trình diễn tại Măng Đen

Tôn vinh nét đẹp thổ cẩm Tây Nguyên

Trên những sân khấu thực cảnh nguyên sơ đầy hấp dẫn của thác Pa Sỹ và rừng thông Măng Đen, 40 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu cùng hơn 100 diễn viên không chuyên học sinh người DTTS trình diễn các bộ sưu tập áo dài và thổ cẩm đặc sắc. Các nhà thiết kế Minh Hạnh, Cao Minh Tiến, Trung Beret, Công Huân, Nguyễn Thúy, Cao Duy… đã biến hóa chất liệu vải đặc biệt (được nghệ nhân Y Thoai dệt bằng sợi tơ óng ả của thủ phủ dâu tằm tơ Bảo Lộc, Lâm Đồng) thành hàng trăm mẫu thiết kế phù hợp khuynh hướng thời trang hiện nay.

Từ chất liệu vải thổ cẩm được dệt bằng những sợi tơ Bảo Lộc, NTK Minh Hạnh cùng các cộng sự đã thiết kế thành những bộ áo dài đặc sắc

Chương trình biểu diễn có sự tham gia của các ca sĩ Khang Ngọc, Minh Đức, Brice Liêm, Tỳ bà Nghiêm Thu, A Xin, Đinh Tạm, Y Nhíp, Khánh Vy… với những ca khúc nổi tiếng về Tây Nguyên, trong đó có những bài viết riêng cho Măng Đen.

Những bộ áo dài được thiết kế với những họa tiết khác nhau phù hợp với nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc ở Tây Nguyên

Nhà thiết kế Minh Hạnh là một trong những người tiên phong thiết kế và đưa trang phục thổ cẩm lên sàn diễn trong và ngoài nước. Chị đã bền bỉ tìm tòi, nghiên cứu chất liệu, tổ chức các chương trình biểu diễn thời trang để lan toả nét đẹp thổ cẩm, tôn vinh nghề truyền thống của nhiều tộc người bản địa Tây Nguyên như: Ê Đê, Ba Na, Giẻ Triêng, Gia Rai, Mạ, K’Ho...

“Với mỗi cộng đồng dân tộc, các họa tiết thổ cẩm sẽ khác nhau, cách phối màu cũng khác nhau. Thông qua việc tổ chức các chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm, tôi muốn mang những tinh hoa quý báu ở vùng này đến với bạn bè thế giới, để họ hiểu thêm về bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó cuốn hút mọi người đến với Tây Nguyên nhiều hơn để khám phá, trải nghiệm”, nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ.

Ông Đặng Quang Hà, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết, huyện Kon Plông phối hợp với nhà thiết kế Minh Hạnh long trọng tổ chức “Chương trình biểu diễn Áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên” nhằm giới thiệu tới quý vị đại biểu, các vị khách quý về những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm hiện thực hóa quan điểm, nội dung của Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 cũng như hiện thực hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Tây Nguyên tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa trở thành nền tảng để phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06.10.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, chương trình biểu diễn áo dài cùng với thời trang thổ cẩm Tây Nguyên hôm nay sẽ góp phần giữ gìn, tôn vinh và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Kon Tum và huyện Kon Plông, góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn, phát triển giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương”, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông nhấn mạnh.

Chương trình biểu diễn Áo dài và thời trang thổ cẩm là dịp để quảng bá nét độc đáo của thổ cẩm đến với du khách

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Y Ngọc cho biết: "Tỉnh Kon Tum hiện có trên 1.000 người tham gia vào công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của trang phục thổ cẩm truyền thống. Điều đó chứng minh công tác gìn giữ, phát huy nghề dệt thổ cẩm và các nghề truyền thống của người dân tộc thiểu số đang được quan tâm, chú trọng. Chương trình chính là tiền đề để huyện Kon Plông nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung quảng bá nét độc đáo của thổ cẩm đến với du khách, thúc đẩy du lịch địa phương ngày càng phát triển; đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đơn vị thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện để gìn giữ, phát triển các nghề truyền thống của người đồng bào dân tộc thiểu số tại Kon Tum".

Mãn nhãn trước màn trình diễn

Chứng kiến những màn biểu diễn thời trang áo dài và thổ cẩm Tây Nguyên ở khu lịch sinh thác thác Pa Sỹ diễn ra vào chiều 29.10, hàng ngàn người dân và du khách tham quan du lịch bày tỏ sự phấn khích trước sự chuẩn bị công phu và biểu diễn chuyên nghiệp của các diễn viên, người mẫu, nhất là các em học sinh DTTS ở Kon Tum.

Chương trình thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, thưởng thức

Chị Nguyễn Thị Tiến ở thị trấn Măng Đen cho biết, chị đã sinh sống và làm việc ở Măng Đen gần 10 năm nay, từ khi vùng đất này còn hoang sơ, chưa được phát triển như bây giờ. Những năm gần đây, Măng Đen có sự chuyển mình mạnh mẽ để dần trở thành địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trong khu vực và cả nước.

“Hôm nay là lần đầu tiên chúng tôi tận mắt xem một chương trình biểu diễn Áo dài và thổ cẩm Tây Nguyên được các nhà thiết kế hàng đầu phối hợp tổ chức, điều mà trước giờ chúng tôi chỉ có thể xem trên tivi và mạng xã hội. Chương trình được tổ chức công phu, bài bản, trang phục đẹp, người biểu diễn cũng đẹp. Mong rằng, huyện Kon Plông sẽ tổ chức nhiều chương trình hay và ý nghĩa hơn nữa để Măng Đen xứng đáng với danh xưng Nàng thơ của núi rừng Kon Tum”, chị Tiến bộc bạch.

Hoa hậu Ngọc Hân xuất hiện với vai trò MC và người mẫu trong trang phục áo dài thổ cẩm khiến người dân và du khách thích thú

Cùng chung tâm trạng, anh Nguyễn Trọng Hoài – du khách đến từ Hồ Chí Minh phấn khởi cho hay: “Tôi biết đến chương trình biểu diễn Áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên thông qua mạng xã hội khoảng nửa tháng nay. Chính vì thế tôi cùng gia đình đã đặt tour du lịch đến với Kon Tum, đến với Măng Đen để kịp tham quan, thưởng lãm chương trình này. Tôi chỉ muốn nói là rất tuyệt vời. Những chiếc áo dài với các họa tiết đặc trưng của mỗi cộng đồng dân tộc giúp du khách dễ dàng nhận biết và hiểu được một phần đời sống, không gian văn hóa của người dân nơi đây. Các yếu tố này mang lại một cảm xúc khó tả cho du khách khi được chiêm ngưỡng”.

Dịp này, đến với Măng Đen ngoài việc được thưởng lãm chương trình biểu diễn Áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên, du khách có thể thoải mái tham quan, mua sắm các sản vật nổi tiếng của huyện Kon Plông nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung tại các gian hàng trưng bày ở quảng trường trung tâm huyện. Các gian hàng trưng bày gồm: 8 đơn vị của huyện Kon Plông với 11 gian hàng: Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao với các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao; Hợp tác xã chè sạch Đông Trường Sơn với sản phẩm chè sạch vùng Đông Trường Sơn; Công ty Cổ phần PYLOHERB, Dược liệu Hồng Phát Măng Đen và Dược liệu Thành Thiếp Măng Đen với các sản phẩm dược liệu; Thịt hun khói Huệ Tâm Măng Đen với các sản phẩm thịt heo, thịt bò hun khói; Gian hàng sản phẩm truyền thống xã Pờ Ê và Măng Bút với các sản phẩm dệt thổ cẩm của xã Măng Bút và đan lát của xã Pờ Ê; Cô Trần Măng Đen với các loại nước ép dược liệu (nước ép sâm, sim…).

Ngoài ra, còn có 7 gian hàng đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum: Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum với các sản phẩm chiết suất từ Sâm Ngọc Linh; Gian hàng Hội Danh nhân trẻ Kon Tum với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh; Gian hàng truyền thống và sắc màu thổ cẩm Kon Tum với đa dạng các văn hóa của các nhóm dân tộc địa phương.

NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top