Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Đảm bảo an toàn cho người dân miền núi trước mùa mưa lũ

Thứ Hai 19/09/2022 | 22:58 GMT+7

VHO- Miền núi tỉnh Quảng Ngãi là nơi thường xuyên đối mặt với các thiệt hại và rủi ro do thiên tai gây ra, đặc biệt nguy hiểm thường trực mỗi khi mùa mưa về là lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất... Để ổn định cuộc sống cho người dân, tỉnh ưu tiên nhiều nguồn lực để xây dựng các công trình kiên cố ở những khu vực xung yếu, có nguy cơ lở đất và lũ quét cao.

Chủ động trước mùa mưa bão
Đến bây giờ anh Đinh Văn Đức ở khu dân cư đồi Gu, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) vẫn chưa quên trận sạt lở núi vào tháng 10.2021, khiến đất từ núi cao đổ xuống. Theo anh Đức, khu dân cư đồi Gu nằm phía trên ngọn đồi lớn, phía dưới là dòng sông Nước Nia, vết trượt đất từ mép nhà dân xuống bờ sông khoảng 20 – 30m, chiều dài sạt lở khoảng 100m. Do đặc điểm đồi Gu phía trên là đất, dưới là đá gốc sông, nên khi mưa lớn, nước ở đồi Gu sẽ tháo đổ xuống sông Nước Nia dẫn đến sạt lở. 

Vị trí sạt lở nghiêm trọng ở khu dân dân cư đồi Gu

Đây là khu tái định cư gồm 35 hộ dân thuộc dự án Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong. Người dân chuyển về sống ở đồi Gu khoảng từ năm 2008, tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau đó thì bắt đầu tình trạng sạt lở bờ taluy âm, đe dọa trực tiếp đến nhà cửa, tài sản của một số hộ dân tại đây. “Mỗi mùa mưa bão là bà con không dám ngủ vì sợ sạt lở. Như nhà tôi đây chỉ cách điểm sạt lở khoảng 5m nên nếu không có kè thì không biết sẽ bị cuốn theo con nước lúc nào. Nay được Nhà nước xây dựng kè chống sạt lở thì bà con rất vui, an tâm vì mùa mưa bão năm nay không còn lo sợ nữa”, anh Đức cho hay.

Khu dân cư đồi Gu nằm trên ngọn đồi, nguy cơ sạt lở mỗi mùa mưa lũ

Công trình Khắc phục sạt lở khu dân cư đồi Gu với mục đích hạn chế sạt lở trong mùa mưa lũ; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của 35 hộ dân đang sinh sống tại đồi Gu. Công trình có vốn đầu tư 10 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư. Đến nay, đơn vị thi công đang hoàn thiện phần móng kè; gia công sắt khoan cấy hố móng và đổ bê tông. Ông Nguyễn Văn Chung, đơn vị thi công cho hay: “Do thời tiết tại huyện miền núi Sơn Hà những ngày này thường xuyên có mưa vào buổi chiều, nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ công trình và an toàn trong mùa mưa lũ đang tới gần, đơn vị đã huy động nhiều phương tiện và con người để thi công cả ngày lẫn đêm nhằm hoàn thành phần móng và thân kè, đảm bảo vượt lũ trước ngày 30.9 tới. Còn phần tường chắn và mái ta luy thì có thể thi công xuyên suốt trong mùa mưa”.

Công trình Khắc phục sạt lở khu dân cư đồi Gu với mục đích hạn chế sạt lở trong mùa mưa lũ

Ông Đinh Minh Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà, cho biết: “Tính đến ngày 18.9, các công trình kè sông, kè chống sạt lở đang thi công trên địa bàn huyện Sơn Hà chỉ còn công trình Khắc phục sạt lở khu dân cư đồi Gu là chưa hoàn thành hạng mục vượt lũ. Do đó, Ban thường xuyên chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị giám sát tập trung nhân, vật lực để tăng ca làm việc để bù đắp khối lượng chưa đạt nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình”. 
Bảo đảm an toàn cho người dân
Hiện nay, công trình khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) đang được đẩy nhanh, với mục tiêu đưa dân vào ở trước mùa mưa lũ năm nay. Cách đây 2 năm (2020), trận sạt lở núi đã vùi lấp toàn bộ nhà cửa, khiến người dân thôn Ra Pân, xã Sơn Long phải tháo chạy thoát thân. Chỉ trong tích tắc, một ngôi làng của người Cadong đã bị đã “xóa sổ”. Sau vụ sạt lở kinh hoàng, người dân trong làng dựng nhà sống tạm tại 2 khu đất sau trụ sở UBND xã và bên đồi Mang Len. Trước tình hình trên, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã giao huyện Sơn Tây triển khai thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư tập trung tại xã Sơn Long để an cư cho bà con.

Huyện Sơn Tây triển khai thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư tập trung tại xã Sơn Long để an cư cho bà con

Dự án có diện tích hơn 2,6 ha, tổng vốn đầu tư 29 tỉ đồng, gồm 56 lô tái định cư (mỗi lô 400 m2). Ông Đỗ Thanh Vượt - Chủ tịch UBND xã Sơn Long cho hay, theo kế hoạch, đến ngày 31.12.2022, hạ tầng khu tái định cư tập trung xã Sơn Long mới hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng và phân lô, cấp cho người dân. Tuy nhiên, do tính cấp thiết của việc bố trí tái định cư cho các hộ dân, nên xã đã đề xuất với huyện không chờ đến khi cả dự án hoàn thành mới cho người dân về ở, mà khu vực nào bàn giao mặt bằng thì đưa người dân vào làm nhà ở. “Những hộ khó khăn về chỗ ở nhất sẽ được ưu tiên vào ở trước. Việc xét duyệt danh sách được thực hiện công bằng, minh bạch. Bên cạnh đó, dựa trên khả năng nguồn lực cho phép của địa phương, xã sẽ hỗ trợ số tiền nhất định cho mỗi hộ dân để họ xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống”, ông Vượt cho biết.

Những hộ khó khăn về chỗ ở nhất sẽ được ưu tiên vào ở trước

Theo ông Vượt, hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn nhiều hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cần được an cư ở nơi mới. Địa phương đã kiến nghị với ngành chức năng tiếp tục đầu tư xây dựng thêm khu tái định cư tập trung để bố trí cho khoảng 60 hộ dân ở ổn định, lâu dài.

Một công trình kè sông Phước Giang đoạn qua xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 250 điểm, vùng sạt lở do mưa lũ. Sạt lở các bờ sông, bờ biển, cửa biển, khu dân cư luôn là nỗi lo của người dân. Vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi luôn chú trọng bố trí kinh phí để khắc phục các khu vực sạt lở, kiên cố hóa tuyến sông, bờ biển hình thành vành đai bảo vệ an toàn cho người dân. Ông Lê Quốc Đạt - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: “Năm 2022, Ban làm chủ đầu tư 4 công trình, dự án kè sông, kè biển. Đến nay, các công trình đã hoàn thành hạng mục vượt lũ, các nhà thầu cũng cam kết sẽ hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao công trình trước ngày 30.9.2022”.

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top