Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đội tuyển Futsal Việt Nam: Diện mạo mới đầy tích cực

Thứ Sáu 16/09/2022 | 10:44 GMT+7

VHO- Sau 2 trận toàn thua, đội tuyển Futsal Việt Nam đã không thể tiến sâu tại Giải Futsal quốc tế Continental Championship 2022 (diễn ra ở Thái Lan). Đây là giải đấu nằm trong kế hoạch chuẩn bị của tuyển Futsal Việt Nam cho VCK Giải Futsal châu Á 2022, diễn ra vào cuối tháng này tại Kuwait.

 Các cầu thủ Việt Nam (phải) cần thêm thời gian để cải thiện những yếu điểm cũng như thích nghi với phong cách chơi bóng của HLV mới Ảnh: VFF

 Dù không có được kết quả tốt nhưng qua 2 trận đấu với những đối thủ nằm trong top 20 thế giới là Phần Lan và Iran, nhưng có thể thấy được bộ mặt tích cực của tuyển Futsal Việt Nam dưới thời tân HLV Giustozzi Diego Raul. Đó cũng là cơ sở để tin rằng tuyển Futsal Việt Nam tiếp tục sẽ có những bước phát triển mới để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng trong tương lai.

Diện mạo mới từ người mới

Continental Championship 2022 được ví von như “World Cup Futsal thu nhỏ” bởi quy tụ khá nhiều đội bóng mạnh hàng đầu thế giới, đáng kể nhất là 4 đội đang trong top 20 thế giới là Iran (hạng 6 thế giới, số 1 châu Á), Morocco (hạng 8 TG, số 1 châu Phi), Phần Lan (hạng 18 TG) và Thái Lan (hạng 20 TG), bên cạnh Việt Nam (hạng 40 TG) và Mozambique (hạng 66 TG). Một giải đấu quá chất lượng, là cơ hội va chậm và cọ xát không thể tốt hơn cho các cầu thủ Việt Nam. Đặc biệt, dưới thời tân HLV Giustozzi Diego Raul - người từng giúp đội tuyển Futsal Argentina vô địch World Cup 2016, đội được chờ đợi sẽ thể hiện diện mạo mới, lối chơi mới.

Tuyển Futsal Việt Nam dù thua Phần Lan 2-4 và Iran 1-3 nhưng đó là kết quả chấp nhận được bởi các đối thủ có đẳng cấp vượt trội và trình độ cũng khá chênh lệch. Nhưng quan trọng hơn là lối chơi, tâm lý của các cầu thủ đã có những “nét chấm phá” mới. Đá với Phần Lan, đội bóng có thể hình và sức mạnh vượt trội, các cầu thủ Việt Nam không ngần ngại chơi đôi công, chịu khó Pressing và cũng tập trung trong khâu phòng ngự. Thậm chí, Hồ Văn Ý cùng các đồng đội còn tạo bất ngờ khi vượt lên dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1. Trước Iran - đội bóng mạnh nhất châu Á và được xếp vào dạng “ông lớn” thế giới, các cầu thủ Việt Nam dù chịu nhiều sức ép nhưng vẫn phòng ngự rất tốt, thậm chí có những thời điểm họ dồn lên chơi đôi công, chủ động tranh chấp bóng với đối thủ, thành quả là bàn thắng gỡ hoà 1-1 ở đầu hiệp 2.

Không những khởi sắc, táo bạo hơn trong lối chơi mà tuyển Futsal Việt Nam còn cho thấy sự tiến bộ về tâm lý. Xưa nay, tuyển Futsal Việt Nam thường rất e dè khi thi đấu trước các đối thủ mạnh, đặc biệt là những đội bóng hàng đầu châu lục hay thế giới. Nhưng dưới thời HLV Giustozzi Diego Raul, sự e dè đã không còn mà thay vào đó là sự tự tin, không hề e ngại. Ở 2 trận đấu vừa qua, có những thời điểm các cầu thủ Việt Nam chơi đôi công với đối thủ, thậm chí họ còn tổ chức Pressing, tranh cướp bóng bên phần sân đối phương - bàn thắng gỡ hoà 1-1 của Thịnh Phát vào lưới Iran là ví dụ điển hình. Đá với những đội bóng mạnh, tuyển Futsal Việt Nam khi nhận bàn thua đã không bị vỡ trận, họ không quá nôn dồn lên tìm kiếm bàn gỡ mà bình tĩnh triển khai lối chơi. Trong quá khứ, tuyển Futsal Việt Nam rất nhiều lần chịu những “cơn mưa bàn thắng” từ Iran. Ví dụ như tại bán kết giải châu Á 2016 - thời điểm sau khi tuyển Futsal Việt Nam vượt qua ĐKVĐ Nhật Bản ở tứ kết, nhưng khi gặp Iran, đội đã vỡ trận và thua tan nát 1-13. Nhưng ở lần tái đấu này, Iran hiện tại được cho là mạnh hơn hẳn so với năm 2016 nhưng tuyển Futsal Việt Nam chỉ thua 1-3, lối chơi và thế trận dù lép vế nhưng đã khởi sắc hơn rất nhiều.

Cần nhiều thời gian hơn

Ông Giustozzi Diego Raul có bản thành tích được xem là “khủng” nhất trong số các HLV ngoại từng gắn bó với Futsal Việt Nam, vì thế chiến lược gia sinh năm 1978 chịu không ít áp lực từ sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ. HLV Gustozzi Diego Raul đã đối diện với khối lượng công việc rất lớn trong quỹ thời gian hơn 1 tháng vừa qua. Ông vừa phải làm quen với nhịp sống mới tại Việt Nam, vừa phải dốc sức truyền tải ý tưởng chiến thuật và huấn luyện các cầu thủ bắt nhịp thật nhanh với lối chơi mà ông xây dựng cho tuyển Fusal Việt Nam.

Qua giải đấu tại Thái Lan, chiến lược gia 44 tuổi đã phần nào truyền đạt được triết lý và phong cách chơi bóng đến các cầu thủ. Tuyển Futsal Việt Nam với những “người cũ” như: Văn Ý, Văn Vũ, Đức Hoà, Quốc Nam, Thịnh Phát, Đoàn Phát, Gia Hưng… từng tham dự World Cup 2021 và SEA Games 31, nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Gustozzi Diego Raul đã cho thấy những nét tích cực mới trong lối chơi và tâm lý thi đấu. “Trong thời gian vừa qua chúng tôi chưa có cơ hội cọ xát nhiều nên giải đấu ở Thái Lan là cơ hội để toàn đội được va chạm tại một giải đấu chính thức. Đó cũng là cơ hội tốt để chúng tôi chuẩn bị cho giải châu Á ở phía trước. Tôi muốn thấy được các cầu thủ thi đấu, tuân thủ chiến thuật như thế nào, thể hiện lối chơi độc lập cá nhân của mỗi người ra sao, để có thể đưa ra những sự lựa chọn nhất cho những mục tiêu quan trọng kế tiếp”, HLV Gustozzi Diego Raul chia sẻ.

Bên cạnh những sự tiến bộ, tuyển Futsal Việt Nam vẫn cho thấy điểm yếu về thể lực. Trong 2 trận đã qua, các cầu thủ Việt Nam thường chơi tốt ở hiệp 1 và đầu hiệp 2 nhưng khi về cuối trận, thể lực suy giảm khiến các học trò của HLV Gustozzi Diego Raul không thể đứng vững trước sức ép của đối thủ, từ đó nhận những bàn thua. Thật ra thì vấn đề thể lực xưa nay là điểm yếu cố hữu của các cầu thủ Việt Nam, từ thời HLV Sergio Gargelli (Italia), Bruno Garcia Rodrigo cho đến Phạm Minh Giang. Đã là điểm yếu cố hữu thì không thể cải thiện trong ngày một ngày hai, huống chi HLV Gustozzi Diego Raul mới làm việc với các cầu thủ hơn 1 tháng và qua 1 giải đấu. Nhưng cũng nhờ những trận đấu trước các đối mạnh mà “thuyền thưởng” của tuyển Futsal Việt Nam biết được điểm mạnh, yếu của các học trò, từ đó có phướng pháp huấn luyện phù hợp.

Chắc chắn HLV Gustozzi Diego Raul còn phải cần nhiều thời gian để làm cho đội tốt hơn. Đó cũng là điều mà chiến lược gia này từng mong muốn khi đến Việt Nam, bởi trước giờ ông Gustozzi Diego Raul chưa từng dẫn dắt một đội bóng châu Á và ông cần nhiều thời gian cho kế hoạch nâng tầm tuyển Futsal Việt Nam trong tương lai. Đó cũng là lý do mà VFF cần HLV Gustozzi Diego Raul trong chiến lượt mới, hướng tới các mục tiêu đề ra trong giai đoạn phát triển mới của tuyển Futsal Việt Nam, trong đó quan trọng nhất là mục tiêu cạnh tranh suất tham dự World Cup 2024. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top