Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Khai thác tiềm năng, lợi thế ven sông Trà để phát triển du lịch bền vững

Thứ Ba 13/09/2022 | 13:45 GMT+7

VHO- Dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc sẽ tạo quỹ đất để mở rộng không gian phía Nam thành phố, nhằm xây dựng công viên, trồng cây xanh, tạo bến du thuyền. Công trình đảm bảo về chất lượng để chống sạt lở, đảm bảo kĩ thuật, mỹ thuật để phục vụ cho phát triển du lịch, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân địa phương.

Tuyến kè bám theo tuyến quy hoạch phòng chống lũ và chỉnh trị Sông Trà Khúc

Dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc (Cầu Trà Khúc I - Bến Tam Thương) nhằm mục tiêu chỉnh trang khu vực ven sông từ cầu Trà Khúc 1 đến Bến Tam Thương, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị, giảm thiểu rủi ro. Điểm đầu của tuyến kè giáp cầu Trà Khúc 1, điểm cuối giáp tuyến đường Trường Sa có chiều dài khoảng 1,2km và công viên xây xanh kết hợp dịch vụ cảnh quan đô thị. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 200 tỉ đồng. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.
Theo phương án tuyến thiết kế của đơn vị tư vấn, kè bắt đầu từ cầu Trà khúc 1 chạy dọc đến giáp với nút đường Trường Sa- Bà Triệu. Tuyến kè bám theo tuyến quy hoạch phòng chống lũ và chỉnh trị Sông Trà Khúc đã được UBND tỉnh phê duyệt. Bắt đầu từ chân cầu Trà Khúc 1 đi theo sát các giếng và nhà bơm nước ven khu vực nhà máy nước và hướng thẳng tuyến đến cầu Trà Khúc 2, ôm cong về hướng song song đường Đinh Tiên Hoàng đến nút Trường Sa, cách mép đường Bà Triệu từ 51 - 63m.

Khu vực phía Tây cầu Trà Khúc 2 sẽ bố trí cụm công trình điểm nhấn tại vị trí giữa cầu Trà Khúc 1 và cầu Trà Khúc 2

Về phương án thiết kế kiến trúc, cảnh quan theo đề xuất của đơn vị Tư vấn thiết kế, khu vực phía Tây cầu Trà Khúc 2 sẽ bố trí cụm công trình điểm nhấn tại vị trí giữa cầu Trà Khúc 1 và cầu Trà Khúc 2. Bao gồm các hạng mục: mũi thuyền, bán cầu ánh sáng, quảng trường trung tâm và cải tạo công viên Ba Tơ, bố trí quảng trường ven sông phía Đông, các bãi đỗ xe phía Nam đường Tôn Đức Thắng. Trong đó, mũi thuyền gắn với quảng trường trung tâm công viên Ba Tơ kết nối ra bờ sông theo kiến trúc hiện đại, tạo được giá trị cảnh quan, phù hợp với xu thế của thời đại. Tạo điểm đến vui chơi, ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm, tạo nét đặc trưng riêng cho khu vực. Là điểm đến thường xuyên của người dân Quảng Ngãi, mà còn là một điểm tham quan, vui chơi của khách du lịch. Hạng mục bán cầu ánh sáng tạo sự thay đổi màu sắc theo từng thời điểm.Vừa là điểm nhấn cảnh quan đẹp cho khu vực quảng trường, tượng trưng cho sự đoàn kết, gắn bó của người dân Quảng Ngãi, đem lại cảm giác của sự vĩnh cửu, thống nhất và hoàn hảo, vừa là công trình dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân tại công viên. 

Mũi bán thuyền, bán cầu ánh sáng - công trình thể hiện khát vọng đổi mới, vươn ra biển lớn của tỉnh Quảng Ngãi

Quảng trường trung tâm được bố trí tại vị trí trung tâm công viên Ba Tơ kết nối đường Bà Triệu về sông Trà Khúc, tạo nơi giao lưu, kết nối cộng đồng, tổ chức các hoạt động ngoài trời. Ngoài ra, còn có các hạng mục cải tạo công viên Ba Tơ. Bố trí bến tàu du lịch ở phía Bắc đường dẫn lên cầu Trà Khúc II phục vụ hoạt động tham quan trung tâm thành phố về đêm, tham quan Đảo Hòn Ngọc, với các chương trình, dịch vụ hấp dẫn trên đảo. Bố trí quảng trường ven sông ở phía Đông với các vườn hoa, thảm cỏ, ghế ngồi, đèn trang trí… tạo sự sinh động nhộn nhịp, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thu giãn của người dân, nơi vui chơi của trẻ em. Bố trí các bãi đỗ xe phía Nam đường Tôn Đức Thắng. 

Đối với dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng phương án thiết kế dự án có nhiều điểm mới, tiến bộ so với phương án trình trong tháng 3 năm 2022. Đô thị Quảng Ngãi là một trong những đô thị phát triển chậm so với các đô thị trong cả nước có dòng sông đi qua trung tâm thành phố. Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi chưa tạo được các dự án ven sông Trà để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân cũng như khai thác lợi thế của dòng sông Trà để phát triển các dự án nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Việc đầu tư Dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc là cần thiết, nhằm chỉnh trang, phát triển đô thị về hướng Bắc, lấy dòng sông Trà làm trục trung tâm để phát triển đô thị hai bên sông Trà. Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với ý tưởng thiết kế của đơn vị tư vấn đã trình bày. Lưu ý, dự án này khi lập quy hoạch phải đặt trong tổng thể của khu vực của sông Trà. Phải tuân thủ điều chỉnh quy hoạch chỉnh trị sông Trà đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 31.8.2022. Làm sao để dự án phải đạt được đa mục tiêu.

Dự kiến, dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc chia làm 2 giai đoạn. Tuy nhiên để tạo tính liên hoàn giữa các dự án và phát huy hiệu quả sau đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư nghiên cứu lập dự án đầu tư cho một giai đoạn và tổng mức đầu tư có thể tăng lên. UBND tỉnh sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư và tổng mức đầu tư nguồn vốn để dự án được triển khai đồng bộ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng ủng hộ việc sử dụng vật liệu công nghệ mới nhưng phải đảm bảo chất lượng, kĩ thuật, mĩ thuật, đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top