Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tiếng Việt - Niềm tự hào dân tộc, điểm tựa vững chắc văn hóa Việt Nam

Thứ Năm 08/09/2022 | 19:27 GMT+7

VHO- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu kêu gọi các hội đoàn, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài, tích cực hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tieng Viet - Niem tu hao dan toc, diem tua vung chac van hoa Viet Nam hinh anh 1

Phổ biến kiến thức về chủ quyền biển đảo Việt Nam trong các lớp học tiếng Việt ở Séc

Chiều 8.9, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức “Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.”

Tiếng Việt - niềm tự hào của mỗi người dân

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh, đối với cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếng Việt là niềm tự hào dân tộc, là sự kết nối cộng đồng, là điểm tựa vững chắc của văn hóa Việt Nam.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 930/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và lựa chọn ngày 8/9 hằng năm làm Ngày Tôn vinh tiếng Việt, góp phần cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho kiều bào ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, đây còn là dấu mốc quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó, nâng cao nhận thức của kiều bào đối với tiếng Việt, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng, xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định, đoàn kết, vững mạnh và hướng về quê hương, đất nước.

Để đẩy mạnh thực hiện Đề án, đưa Ngày Tôn vinh tiếng Việt thực sự trở thành nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chính thức phát động, kêu gọi các bộ, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan thông tấn, đặc biệt các hội đoàn, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài, tích cực hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nêu rõ 5 nhiệm vụ: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt; tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt; chú trọng gìn giữ và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế của tiếng Việt trên trường quốc tế; vận động sức mạnh và nguồn lực tổng hợp của địa phương, doanh nghiệp và người dân trong nước cùng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào việc thực hiện các chương trình hoạt động thiết thực, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Đề án, trước mắt trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2030.

“Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẵn sàng phối hợp và đồng hành với các bộ, ban ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn truyền thông trong triển khai thực hiện Đề án, để Ngày Tôn vinh tiếng Việt thực sự đi vào đời sống và trở thành nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, để tiếng Việt trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam ở bất cứ nơi nào,” Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

5 hoạt động trọng tâm

Để hưởng ứng kêu gọi phát động phong trào tiếng Viêt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tại Lễ phát động, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin-Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thông tin về một số hoạt động trong năm 2023.

Cụ thể, Chương trình “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” sẽ được tổ chức nhằm tìm kiếm các cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài biết tiếng Việt có tầm ảnh hưởng với khả năng truyền cảm hứng, thông qua các hoạt động vì cộng đồng, được cộng đồng thừa nhận có sức ảnh hưởng lớn.

Tieng Viet - Niem tu hao dan toc, diem tua vung chac van hoa Viet Nam hinh anh 2

Lớp học Tiếng Việt ở Ekaterinburg, Nga

Những “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài” có thể đóng góp một số hoạt động như: Tổ chức hệ thống giáo trình dạy tiếng Việt có uy tín, được nhiều kiều bào tin dùng; có sáng kiến xây dựng tủ sách hoặc hệ thống tư liệu học tiếng Việt cho các em thiếu nhi người Việt Nam ở nước ngoài; có dự án hoặc mô hình lớp học tiếng Việt hỗ trợ miễn phí cho thanh thiếu niên kiều bào; từng đạt giải thưởng về tiếng Việt ở cấp độ quốc gia thông qua các kỳ thi liên quan đến tài năng tiếng Việt; các cuộc thi liên quan đến tiếng Việt (sáng tác thơ, bài hát, hùng biện, kể chuyện...).

Bên cạnh đó, hoạt động “Tri ân” được tổ chức nhằm ghi nhận, động viên các cá nhân, gia đình, tổ chức, hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp tích cực trong phong trào giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng với nhiều hình thức khen thưởng khác nhau.

Cùng với đó, Chương trình biểu diễn nghệ thuật trực tiếp kết hợp trực tuyến “Tiếng Việt thân thương” nhằm tôn vinh vẻ đẹp, tinh thần của tiếng Việt thể hiện qua các tác phẩm đặc sắc của nền âm nhạc Việt Nam, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là chương trình nghệ thuật được tổ chức trực tiếp ở Hà Nội, kết nối trực tuyến với cộng đồng tại các nước với điểm cầu cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và điểm cầu ở các địa phương trong nước.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng sẽ tổ chức Hội nghị Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 nhằm tổng kết kỷ niệm Ngày Tôn vinh tiếng Việt; trao danh hiệu “Đại sứ tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023,” trao giải các hoạt động, cuộc thi đã triển khai hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt, đánh giá kết quả một số hoạt động của các bộ ngành, cơ quan, đơn vị khác chủ trì tổ chức với mục đích thúc đẩy phong trào dạy và học, sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt.

Ngoài ra, hoạt động “Xây dựng tủ sách tiếng Việt” (bao gồm cả tủ sách trực tuyến) cũng sẽ được triển khai nhằm trang bị cho các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài một số bộ giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, các đầu sách truyện, thơ, văn học Việt Nam do các nhà xuất bản trong nước thực hiện (ưu tiên song ngữ, cả bản cứng và bản điện tử).

Tại lễ phát động cũng đã diễn ra Lễ Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao với Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội); Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Công ty cổ phần sách Alpha-Alphabooks nhằm triển triển khai các hoạt động hưởng ứng việc tôn vinh tiếng Việt.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top