Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Chủ tịch nước dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh

Thứ Ba 30/08/2022 | 08:19 GMT+7

VHO- Trong chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hóa, chiều 29.8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân). Đây là quê hương đất tổ nhà Lê - nơi sinh ra Anh hùng dân tộc Lê Lợi, nơi phát tích cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lừng lẫy chiến công thế kỷ XV.

Cùng đi có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; lãnh đạo Ban, bộ, ngành và tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên trong đoàn đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Đức Thái tổ Cao hoàng đế Lê Thái Tổ, các vị Vua vương triều Hậu Lê cùng các anh hùng, nghĩa sĩ Lam Sơn; kính cáo với anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu phát triển của quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Trước anh linh của Đức Thái tổ Cao hoàng đế Lê Thái Tổ và các bậc tiền nhân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn cầu cho quốc thái, dân an, đất nước ngày càng đổi mới và phát triển thịnh vượng.

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh thuộc xã Xuân Lam, Thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Sau 10 năm (1418-1428) kháng chiến đánh đuổi giặc Minh ra khỏi bờ cõi, Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế lấy niên hiệu là Thuận Thiên, đặt tên nước là Đại Việt, mở ra thời kỳ độc lập tự chủ thịnh trị cho đất nước kéo dài gần 360 năm. Lam Kinh là nơi an táng 6 vị vua và 2 Hoàng Thái hậu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng dâng hương tại Chính điện trong Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh

Trải qua biến thiên của lịch sử, hiện nay di tích còn lại 6 khu lăng mộ, có 5 mộ các vua và 1 Hoàng Thái hậu. Mặc dù các công trình kiến trúc từ ngàn xưa đến nay không còn nhiều, nhưng chứa đựng những ý nghĩa giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa, tâm linh. Năm 1962, di tích lịch sử Lam Kinh được xếp hạng cấp quốc gia, đến năm 1994 được Chính phủ phê duyệt dự án trùng tu, tôn tạo. Năm 2013, khu di tích này được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Đến nay có khoảng 21 hạng mục công trình gồm: Chính điện Lam Kinh và các lăng mộ, nhà bia, các tòa Thái miếu, Nghi môn, sân Rồng, thềm Rồng, cầu Bạch, đền thờ Lê Lai và một số hạng mục như hồ Như Áng, giếng cổ, sông Ngọc, cảnh quan thiên nhiên... đã được tu bổ, tôn tạo và bảo vệ, với kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng được huy động từ ngân sách và các nguồn xã hội. Qua đó, góp phần giữ gìn những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của Việt Nam, nơi đây cũng là điểm tham quan đặc biệt của du khách trong và ngoài nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị của khu di tích, đặc biệt là trong việc giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước cho các tầng lớp Nhân dân, gắn với phát triển kinh tế du lịch. Đồng thời, biểu dương cán bộ, nhân viên Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh những năm qua luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đội ngũ thuyết minh viên đã có nhiều cố gắng trong nghiên cứu, không ngừng học hỏi cả về kiến thức lịch sử và kỹ năng thuyết trình, để truyền đạt, lan tỏa tốt nhất những giá trị của khu di tích, cũng như truyền thống lịch sử văn hóa lịch sử của quê hương, đất nước tới Nhân dân và du khách thập phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác đã tặng quà cho cán bộ, nhân viên Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh

Trước đó, trong chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hóa, chiều 28.8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khánh thành và vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 tại Khu kinh tế Nghi Sơn và Lễ khởi công xây dựng dự án đường Vạn Thiện đi Bến En tại thôn Làng Mật, xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống.

NGUYỄN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top