Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm: Chuyện không mới... và cũng chưa từng cũ

Thứ Sáu 26/08/2022 | 10:33 GMT+7

VHO- Việc nghệ sĩ xuất hiện nổi bật trên sân khấu hay khi ra mắt khán giả trong những bộ cánh rực rỡ cách điệu là điều chúng ta vẫn thường thấy. Tuy nhiên, ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm khá mong manh, đồng thời là điều không phải nghệ sĩ nào cũng có thể ý thức được. Thế nên câu chuyện nghệ sĩ ăn mặc phản cảm vẫn cứ thế tiếp diễn, cho dù đã có nhiều vụ bị xử lý “mạnh tay”.

Năm lần bảy lượt siêu mẫu Hà Anh ăn mặc phản cảm và bị lên án

 Vô tình hay hữu ý?

Mới đây nhất, UBND TP.HCM đã công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn. Quyết định nói trên căn cứ vào Khoản 6 và Khoản 8 Điều 12 Nghị định số 38/2021 của Chính phủ, đồng thời căn cứ vào các biên bản xác minh tình tiết vụ việc và đề nghị của Giám đốc Sở VHTT TP.HCM. Trước đó, vào ngày 25.6, Công ty này đã tổ chức Chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 với sự tham gia của siêu mẫu Hà Anh ở vai trò Giám khảo. Tại thảm đỏ, người đẹp diện trang phục áo dài xuyên thấu, để lộ miếng dán ngực vô cùng phản cảm. Sự việc khiến Hà Anh nhận chỉ trích nặng nề từ phía công chúng lẫn giới thời trang. Sau đó, người đẹp giải thích rằng, do ánh đèn flash đã gây ra sự cố trên và cô nàng đã gửi lời xin lỗi đến khán giả. Trước những luồng ý kiến trái chiều, tác giả của bộ trang phục - NTK Lý Quý Khánh cũng lên tiếng nhận lỗi vì để xảy ra sự cố.

Thế nhưng, câu chuyện chưa dừng tại đó, bởi đây không phải lần đầu tiên vấn đề trang phục của Hà Anh… có vấn đề. Vào tháng 10.2010, chương trình Diamond Night có sự tham gia của Hà Anh bị Chánh thanh tra Sở VHTT TP.HCM phạt vì vi phạm các lỗi: Sử dụng trang phục phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, tự tiện thay đổi nội dung chương trình sau khi đã được cấp giấy phép. Bản thân Hà Anh cũng từng bị Sở VHTT TP.HCM “tuýt còi” phạt 10 triệu đồng và cấm diễn 3 tháng tại khu vực TP.HCM vì mặc trang phục biểu diễn phản cảm trong chương trình Thời trang và nhân vật diễn ra vào ngày 26.6.2014. “Quá tam ba bận”, dường như câu chuyện ăn mặc “quá đà” của cô nàng đã không còn là “vô tình”. Bởi, không chỉ bị chỉ trích tại các sự kiện, mà ngay trong cuộc sống thường, cái tên “Hà Anh” cũng khiến cộng đồng mạng không ít lần dậy sóng khi cô này thoải mái “mặc có như không”.

Có thể thấy, không ít “sao” Việt từng bị lên án về sự hớ hênh khi xuất hiện trước công chúng. Những cái tên “đình đám” như: Thu Minh, Minh Hằng, Thủy Tiên, Angela Phương Trinh… cũng đã bị phạt vì sử dụng trang phục không phù hợp khi biểu diễn. Thế nhưng, chuyện đâu lại vào đó, nhiều ca sĩ, diễn viên mặc dù đã được nhắc nhở nhưng vẫn “tái phạm” và khi bị bắt lỗi lại cho rằng đó là “sự cố”.

Không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh “nghệ sĩ” nói chung trong mắt công chúng, việc ăn mặc phản cảm còn gây ra những hệ lụy không nhỏ đến đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ vốn hiếu kỳ thích học theo “ngôi sao”. Nghệ sĩ chính là các tấm gương về thời trang, về thẩm mỹ… để người hâm mộ học theo, vì thế, nếu tình trạng này cứ mãi tiếp diễn, thì có lẽ nhận thức của một lượng người trẻ sẽ dần lệch lạc. Phẫn nộ trước trào lưu khoe thân quá lố của một số bộ phận diễn viên, ca sĩ, người mẫu... trong thời gian qua, nhiều người đã không ngại đăng đàn kịch liệt phản đối và tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng xử lý mạnh tay các nghệ sĩ vi phạm. Tuy nhiên, thực trạng trên xem ra vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Bao giờ mới chấm dứt?

Điều đáng nói, trước siêu mẫu Hà Anh đã có không ít nghệ sĩ Việt gây mất thiện cảm khi cách điệu quá đà trang phục truyền thống. Như Hoa hậu Mai Phương Thúy đã từng khiến dư luận bức xúc khi tung ra bộ ảnh chụp với áo dài trắng lộ nội y và những điểm nhạy cảm trên cơ thể. Ngay sau đó, cô nàng cũng đã phải lên tiếng xin lỗi và “thanh minh” rằng ánh đèn flash đã khiến chiếc áo dài trở nên mỏng hơn. Đành rằng trang phục, ngay cả áo dài, đều rất cần những sáng tạo để bắt kịp xu thế hiện đại, dễ dàng ứng dụng trong đời sống, thế nhưng việc làm mất đi giá trị vốn có của tà áo dài dân tộc là điều hoàn toàn không thể chấp nhận.

Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm cũng là vấn đề “nóng” được nêu ra tại phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTTDL vào chiều 10.8 (Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV). Ý kiến của đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) cũng là nỗi lòng của dư luận trước tình trạng xuống cấp văn hóa trên không gian mạng ngày nay. Cũng cùng quan điểm ấy, nhiều chuyên gia văn hóa bày tỏ, câu chuyện người nổi tiếng có những hình ảnh ăn mặc không phù hợp, đi ngược thuần phong mỹ tục là điều không thể chấp nhận được, cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để kịp thời chấn chỉnh. Trả lời chất vấn tại Phiên họp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, hiện nay, Bộ VHTTDL đã có bộ Quy tắc ứng xử cho người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, trong đó nêu rõ ứng xử trong nghề nghiệp, trong khát vọng cống hiến, giá trị thước đo “chân - thiện - mỹ” để đấu tranh với cái xấu - ác... Tuy nhiên, Bộ quy tắc lại không có chế tài xử phạt, vì vậy để có thể chấn chỉnh được ngay là điều không dễ dàng. Trong thời điểm này, giới nghệ sĩ cần hiểu rõ vai trò và sứ mệnh “dẫn đường” của mình đối với công chúng. Và rõ ràng, không phải ai cũng dễ dàng bỏ qua câu chuyện “ăn mặc phản cảm”, khi đông đảo công chúng đã “tẩy chay” những người liên tục phạm sai lầm này.

Trang phục phù hợp là nguyên tắc quan trọng giúp nghệ sĩ “ghi điểm”, tuy nhiên, với một số nghệ sĩ Việt, vì quá mải mê chạy theo hai chữ gợi cảm mà họ đã trở nên “lố bịch” trong mắt công chúng. Đây là điều đáng lên án và phải chấn chỉnh ngay. Xin đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”! 

HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top