Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Các bảo tàng, khu di tích cần chủ động đổi mới để hấp dẫn du khách

Thứ Sáu 19/08/2022 | 18:15 GMT+7

VHO- Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ vào chiều 19.8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương khẳng định sau quãng thời gian dài các hoạt động bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, thời gian tới, các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ phải phát huy sức mạnh, sự sáng tạo, có sự phối hợp để đưa ra các giải pháp phục hồi, hấp dẫn du khách.

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo, đại diện Cục Di sản văn hoá, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Buổi làm việc nhằm tiếp tục đánh giá, rà soát lại các hoạt động của khối bảo tàng, di tích thuộc Bộ trong thời gian qua; những nỗ lực vượt khó do đại dịch Covid-19 cũng như sự chủ động trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động triển lãm, trưng bày; trình bày công tác chuyên môn khác của bảo tàng, khu di tích.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các bảo tàng, khu di tích đã báo cáo một số kết quả hoạt động trong 8 tháng đầu năm và hướng đến nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm. Trong đó, các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ đã thực hiện tốt công tác bảo quản khoa học, chú trọng áp dụng tiến bộ kỹ thuật, kiểm soát môi trường lưu trữ hiện vật…Đồng thời, tổ chức được nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, tham quan phục vụ những sự kiện chính trị lớn của đất nước. Đối với khó khăn, một trong những tác động lớn nhất và gần như khiến hầu hết các bảo tàng, di tích bị tê liệt trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng khách tham quan. Chính việc không có khách đã khiến doanh thu của các bảo tàng, khu di tích giảm sút so với cùng kỳ năm trước. Số lượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị bị nhiễm Covid-19 tăng cao nên trong quá trình xử lý, điều hành công việc còn một số khó khăn.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương kiểm tra công tác trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đánh giá cao những nỗ lực của các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ thời gian qua. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, các đơn vị đã có nhiều cố gắng trong thu hút du khách sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặc dù dịch bệnh vẫn có một số diễn biến nhưng các bảo tàng, khu di tích vẫn tổ chức an toàn, thành công một số hoạt động trưng bày, triển lãm phục vụ nhiều sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước; góp phần nâng cao đời sống văn hoá của nhân dân. Song song với những gì đã làm được, lãnh đạo Bộ VHTTDL khẳng định đại dịch Covid-19 đã đem lại bài học lớn mà các bảo tàng, khu di tích phải lưu ý: “Chúng ta đã chứng kiến sự khó khăn của các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ trong suốt quãng thời gian phải ứng phó với đại dịch. Dù chịu nhiều thiệt hại do không đón được khách nhưng chính đó cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại cách thức hoạt động. Giờ đây, các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ phải liên tục suy nghĩ làm gì để tiếp tục vượt qua thử thách trong thời gian tiếp theo. Tôi đề nghị các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ phải đoàn kết, ngồi lại với nhau họp bàn, tạo thành khối thống nhất để phát huy sức mạnh. Từ đó, cùng nhau nhiều giải pháp trong đổi mới hoạt động”.

Buổi làm việc giúp các bảo tàng, khu di tích tháo gỡ một số vướng mắc

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, đổi mới hoạt động, tăng tốc chuyển đổi số là một trong những giải pháp lý tưởng giúp các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ hấp dẫn du khách. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng lưu ý các giải pháp đặt ra phải đồng bộ, có chiến lược cụ thể và phù hợp với đặc thù của từng bảo tàng, khu di tích. Hơn nữa, phải chú trọng vào không ngừng đổi mới cách thức trưng bày để hấp dẫn công chúng; xây dựng sản phẩm đặc thù phục vụ khách tham quan. Tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi về công nghệ cũng phải được các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ quan tâm hơn nữa.

Hoạt động trưng bày, triển lãm sẽ được các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ tiếp tục chú trọng trong thời gian tới

Đối với các công tác khác, Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, công tác phòng cháy, chữa cháy phải được các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ thực hiện nghiêm, không xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc mà các bảo tàng, khu di tích thuộc Bộ đang gặp phải, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần liên tục có báo cáo cụ thể để lãnh đạo Bộ nắm tình hình; đồng thời có hướng tháo gỡ phù hợp để hỗ trợ hoạt động cho bảo tàng, khu di tích.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top