Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thổ trong phát triển KT-XH ở miền Tây Nghệ An

Thứ Ba 02/08/2022 | 17:36 GMT+7

VH0-Ngày 2.8, tại huyện Nghĩa Đàn, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Friedrich Naumann (FNF) của CHLB Đức tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thổ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các huyện miền Tây Nghệ An”. 

Tham dự hội thảo có nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp; nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Xuân Lương; Phó Giám đốc Viện FNF Phạm Hùng Tiến; đại diện lãnh đạo và các nhà nghiên cứu thuộc các cơ quan, đơn vị, viện nghiên cứu.
Dân tộc Thổ là 1 trong 5 dân tộc thiểu số ở tỉnh Nghệ An, thuộc nhóm ngôn ngữ Việt - Mường, cư trú tập trung tại thị xã Thái Hòa và các huyện: Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Con Cuông và Tân Kỳ. Dân tộc Thổ được tập hợp từ nhiều nhóm khác nhau, có chung một số nét đặc trưng, đồng thời có những nét riêng về dân ca, dân vũ, lễ hội truyền thống, nghi thức, nghi lễ…Để gìn giữ và tạo nên sức sống mạnh mẽ của dân ca Thổ như hôm nay là nhờ công lao rất lớn của các nghệ nhân - những người đã tích cực truyền trao và bảo tồn văn hóa dân gian.

Bản sắc văn hóa và tri thức bản địa của dân tộc Thổ ở Nghệ An đang dần bị mai một

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, dân tộc Thổ có sự giao thoa văn hoá với dân tộc Thái, dân tộc Kinh, nhiều giá trị văn hoá truyền thống của người Thổ đã bị mai một, nhất là các thành tố văn hoá trong đời sống vật chất và tinh thần. Một số thanh niên miền núi hiện nay không mấy gắn bó với nền văn hoá cội nguồn, bị cuốn hút bởi những trò chơi giải trí thiếu lành mạnh từ văn hoá ngoài luồng. Hơn nữa, chương trình sinh hoạt Đoàn, hội, đội... thì vắng bóng các tiết mục hát dân ca Thổ và các loại nhạc cụ dân tộc, nên chưa thu hút được các bạn trẻ tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, các nghệ nhân tuổi càng cao, trí nhớ càng kém, nên việc truyền đạt có phần hạn chế. Điều đáng nói, cho đến nay vẫn chưa có một cơ chế chính sách đặc thù nào để bảo tồn vốn quý văn hóa này. Vì vậy, việc lưu giữ các làn điệu dân ca dân tộc Thổ đang là một vấn đề nan giải..

Hội thảo “Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thổ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các huyện miền Tây Nghệ An

Hội thảo “Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thổ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các huyện miền Tây Nghệ An" quy tụ 16 tham luận xoay quanh vấn đề bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa và tri thức bản địa của dân tộc Thổ phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội…. Trong đó, nhiều tham luận đóng góp giá trị thực tiễn như: “Khai thác tri thức bản địa và tập quán ăn uống của người Đan Lai vào hoạt động du lịch trải nghiệm” của TS Võ Thị Hoài Thương; “Phát huy di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trong phát triển du lịch bền vững hiện nay” của PGS.TS Lê Thị Bích Thủy…
Đặc biệt, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ý kiến về việc cần phải liên kết với các nhà thiết kế để các sản phẩm của đồng bào Thổ làm ra, vừa bảo tồn và phát triển để thích ứng với thời đại mới. Trong quá trình phát triển, các địa phương cần sớm xây dựng kế hoạch, đề án phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Thổ để phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng các điểm đến và tour phù hợp để thu hút du khách, giúp bà con có thêm nguồn thu nhập, nâng cao đời sống.
Dịp này, đoàn đã được xem màn diễn xướng múa hát cồng chiêng của CLB xã. Hiện CLB có hơn 50 thành viên đều có chung niềm đam mê tiếng cồng, chiêng. Thăm mô hình làm bánh Gai, đan Võng gai… Đây là những mô hình đang được bà con đồng bào Thổ dần phục hồi, vừa có thêm việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thổ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

                                                                                                                                                                                   PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top