Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những chàng trai “bắc cầu” đoàn tụ

Thứ Sáu 29/07/2022 | 09:42 GMT+7

VHO-  “Chúng tôi không muốn chỉ làm những động tác khô khan về kỹ thuật, mà chúng tôi muốn lắng nghe những câu chuyện thực tế về liệt sĩ. Điều đó đáng lắm chứ, có những người ở tuổi của tôi, họ đã hy sinh để chúng ta có ngày hôm nay…”, anh Lê Quyết Thắng (sinh năm 1991, quê Nghệ An) người khởi xướng dự án phục dựng ảnh liệt sĩ chia sẻ.

 Sau khi phục dựng, nhóm anh Thắng cẩn thận đóng khung để gửi tặng thân nhân liệt sĩ Ảnh: FBNV

 Những ngày tháng 7 rực lửa, tiếp nối mạch nguồn truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những người trẻ đã và đang hòa chung nhịp đập trái tim cùng cả nước tham gia nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để tri ân những anh hùng liệt sĩ. Câu chuyện nhóm Team Lee phục dựng ảnh miễn phí và những giọt nước mắt của gia đình liệt sĩ khi “gặp lại” người thân của mình đã gây xúc động mạnh trong cộng đồng thời gian qua…

Tiếng lành đồn xa

Bất chấp cái nóng “bỏng da, rát thịt” giữa mùa hè, anh Lê Quyết Thắng cùng các bạn trẻ trong nhóm vẫn rong ruổi khắp các nẻo đường từ Hà Nội tới Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng… để “đưa” các liệt sĩ về với gia đình. “Chứng kiến cảnh người thân ôm di ảnh các anh, chúng tôi không ai kìm được nước mắt. Khi ấy, cả nhóm mới thật sự nhận ra công việc mình đang làm có ý nghĩa như thế nào. Cũng chính dự án này khiến chúng tôi nhận thấy chiến tranh đã gây ra biết bao tang thương, mất mát không gì bù đắp nổi. Nhiều gia đình chỉ nhận được vỏn vẹn tờ giấy báo tử, suốt mấy chục năm ròng cứ đau đáu một câu hỏi “không biết giờ này người thân mình đang nằm ở nơi nào?”. Người may mắn hơn, gia đình tìm được hài cốt thì di ảnh cũng không còn nguyên vẹn, vì vậy, những tấm ảnh được phục dựng rõ nét là niềm an ủi lớn lao với thân nhân liệt sĩ và là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện dự án này”, anh Thắng cho hay.

Anh Lê Quyết Thắng, người khởi xướng dự án phục dựng ảnh liệt sĩ cho biết, công việc chính của anh vốn là thiết kế nội thất. Với chút năng khiếu về mỹ thuật, trước khi bắt đầu phục dựng ảnh liệt sĩ, anh thường tranh thủ thời gian rảnh sau những giờ làm việc để chỉnh sửa ảnh miễn phí cho mọi người qua mạng xã hội, thường là người thân đã khuất của các gia đình. Đặc biệt, anh còn nhận ghép ảnh người đã mất vào ảnh tập thể với mục đích để các gia đình được “đoàn viên” trọn vẹn. Dù đã giúp cho rất nhiều trường hợp, nhưng phải cách đây 3 tháng, anh mới bắt đầu dự án phục dựng ảnh liệt sĩ sau dòng messenger của người lạ qua Facebook. “Tôi nhận được tin nhắn của người con với mong muốn được phục dựng bức ảnh của bố mình là liệt sĩ hy sinh năm 1972 tại Cửa Đại (Hội An). Gia đình hiện vẫn chưa tìm được phần mộ. Xúc động trước tình cảm thiêng liêng ấy, tôi lập tức nhận lời giúp ngay. Sau khi phục dựng xong, tôi đăng bức ảnh cùng câu chuyện lên mạng xã hội, bất ngờ nhận được lời khen của cộng đồng mạng và sau đó họ đã cùng nhau chia sẻ rộng rãi để nhiều người biết tới”, anh Thắng bày tỏ.

“Tiếng lành đồn xa”, từ đó, mỗi ngày anh Thắng nhận được cả trăm tin nhắn nhờ sửa, phục chế ảnh của những gia đình có thân nhân đã mất trong chiến tranh. Một mình làm không xuể, anh bày tỏ tâm nguyện với học trò, bạn bè, người quen có khả năng chỉnh sửa ảnh và được họ hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Nhóm Team Lee được thành lập với sự chung tay của 6 chàng trai trẻ.

 Anh Lê Quyết Thắng (ngồi ngoài cùng bên phải) cùng các cộng sự của mình trao tận tay bức ảnh đã phục chế cho thân nhân liệt sĩ Ảnh: FBNV 

Vì họ xứng đáng nhiều hơn thế!

Thông thường, công việc của anh Thắng cùng cả nhóm bắt đầu từ sau bữa cơm tối và kéo dài đến 2-3h sáng ngày hôm sau. Trung bình mỗi bức ảnh mất khoảng 4-6 tiếng để hoàn thành, những bức khó có thể mất từ 2 hoặc 3 ngày kỳ công mới ưng ý. Càng khó, anh Thắng cùng những người bạn càng quyết tâm thực hiện bằng được. Anh tâm sự: “Sự hy sinh của các anh để đổi lấy hoà bình, tự do, độc lập cho dân tộc khiến những người trẻ như chúng tôi luôn cảm thấy nể phục, biết ơn. Cùng với đó, thấu hiểu được nỗi đau mất mát nhiều gia đình, mọi người trong nhóm đều muốn làm điều gì đó để tri ân các anh hùng liệt sĩ cũng như giúp người thân của họ vơi bớt nỗi buồn”.

Trong quá trình phục dựng, theo anh Thắng, khó khăn nhất là hầu hết các bức ảnh đều đã bị thời gian làm ố mờ, bay màu. Thậm chí, có bức ảnh quá cũ, mất hết chi tiết, đến đôi mắt cũng không còn. Nhiều bức là ảnh được vẽ lại theo trí nhớ của người thân nên việc phục chế rất mất thời gian do phải hỏi lại gia đình nhiều lần các chi tiết, đặc trưng riêng của mỗi người. Để có được bức ảnh đẹp, nhóm thường xuyên phải họp bàn, tính toán rất kỹ rồi mới bắt tay vào chỉnh sửa. Khó nhất chính là đôi mắt vì đây là yếu tố quyết định để một bức ảnh chân thật, có “hồn”.

Ban đầu, dự án của anh chỉ định thực hiện 75 bức ảnh, con số ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tuy nhiên đến nay, số lượng ảnh nhóm phục dựng đã tăng gấp đôi và các yêu cầu gửi đến vẫn chưa dừng lại. “Việc không thể hồi đáp hết yêu cầu của mọi người khiến chúng tôi suy nghĩ và trăn trở. Đôi lúc, anh em cảm thấy buồn vì chưa thể giúp đỡ được trọn vẹn. Chiến dịch nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi hy vọng những bạn trẻ làm nghề ảnh trên cả nước cùng tham gia, như một hành động tri ân các anh hùng liệt sĩ, vì họ xứng đáng nhiều hơn thế, ngoài những bức ảnh”, anh Thắng xúc động. 

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top