Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tri ân, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Ngãi

Thứ Tư 27/07/2022 | 15:23 GMT+7

VHO- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vết thương lòng của bao Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) vẫn còn mãi mang nặng. Có mẹ chỉ có duy nhất một người con nhưng đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, có mẹ có đến cả hai, ba, bốn người con tham gia kháng chiến và đều hy sinh. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi luôn quan tâm phụng dưỡng, chăm sóc các mẹ chu đáo, ân tình.

Mẹ VNAH Trần Thị Tròn vui mừng khi cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự TP.Quảng Ngãi đến ân cần, chăm sóc

Những ngày tháng 7 này, ngôi nhà của mẹ VNAH Trần Thị Tròn, xã Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi thêm rộn ràng, ấm áp hơn khi cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Quảng Ngãi và thanh niên địa phương đến thăm hỏi. Thấy chúng tôi, mẹ vui mừng nói: “Mỗi lần các con đến, mẹ mừng lắm vì có người chuyện trò, giúp mẹ sống vui, sống khỏe lúc tuổi già”. 
Mẹ Tròn kể lại, cái ngày ác liệt năm 1968 khi mẹ đang ốm nặng thì hay tin chồng hy sinh ngoài mặt trận. Tưởng như không thể qua khỏi, nhưng khi nghĩ đến 5 người con (3 trai, 2 gái) còn nhỏ dại, mẹ không cho phép mình suy sụp mà phải mạnh mẽ đứng lên. Để có thể lo cho các con, mẹ làm đủ các nghề, từ làm muối, làm mắm, gánh gồng bán buôn, chỉ mong các con nhanh lớn để tiếp bước cha, góp sức giải phóng quê nhà. Năm 1972, người con trai thứ của mẹ nhập ngũ và chỉ sau ít tháng, anh lại hy sinh... Nhưng chẳng hề nao núng, hai người con trai còn lại tiếp tục ra mặt trận và may mắn các anh đã trở về cùng mẹ hân hoan mừng ngày giải phóng quê hương. Dù mất con, mất chồng nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ thăm, động viên dọn dẹp giúp mẹ, mẹ cảm thấy rất yên lòng. 
“Lúc chồng hy sinh mẹ mới 31 tuổi mà đến nay mẹ đã 85 tuổi rồi, vì giai đoạn đó đi làm công tác về hy sinh mẹ cảm thấy rất buồn, khóc lóc cả tháng chưa nguôi ngoai được, rồi tiếp tục mấy năm sau con hy sinh nữa nên bản thân mẹ rất buồn. Bao nhiêu năm qua mẹ được nhà nước quan tâm, động viên chăm sóc cho mẹ, nên mẹ cảm thấy an ủi, mẹ sống một ngày cũng như được sống thêm 5 ngày nữa, thấy rất hạnh phúc” mẹ Tròn bộc bạch.

Thăm khám sức khỏe mẹ VNAH Võ Thị Đủ

Ngôi nhà của mẹ VNAH Võ Thị Đủ, ở xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi vừa được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang xã và Ban Chỉ huy quân sự TP. Quảng Ngãi sửa sang lại mẹ cảm thấy rất vui. Tuổi trẻ mẹ Đủ là những tháng ngày gian khổ, trải qua mưa bom, bão đạn của chiến tranh. Chồng và hai con trai của mẹ đều hi sinh nơi chiến trường. Giờ đây, ở tuổi 94, được sự quan tâm, chăm lo chu đáo của cán bộ, chiến sỹ, mẹ Đủ rất ấm lòng. “Mẹ thì già yếu, mẹ không đi đâu được và cũng không làm gì được, hôm nay nhờ các con giúp đỡ cho mẹ nhà cửa đồ cho nó mát mẻ, chứ mùa này nắng nóng quá nó dọi nên trưa là phải khép cửa lại mà nằm xuống thì nghỉ trong đầu óc mình kia nọ mà hôm nay được các con tới thăm cho cái này, cái nọ và lo cái nhà cái cửa mẹ cảm ơn và vui rất nhiều”, mẹ Đủ xúc động.

Thăm hỏi ân cần, tặng quà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Dụng 

Thăm mẹ VNAH Nguyễn Thị Dụng, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn chúng tôi chứng kiến, dù đã ở tuổi 99 nhưng giọng nói của mẹ vẫn trầm ấm với nụ cười hiền hậu. Mẹ có chồng và con hy sinh trong kháng chiến. Mẹ Dụng được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Sơn nhận phụng dưỡng suốt đời. Cùng với số tiền phụng dưỡng hàng tháng, cán bộ, đơn vị còn thường xuyên về thăm hỏi, động viên mẹ trong dịp lễ, Tết và khi mẹ ốm đau. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội của địa phương, thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ mẹ những việc trong gia đình. Mẹ Dụng xúc động: “Chiến tranh qua đi nhiều năm, ngày nay, đất nước được hòa bình, thống nhất. Mẹ mong rằng, thế hệ trẻ hôm nay phải biết quý trọng nền độc lập, tự do mà những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để đánh đổi. Mẹ vui vì được các con chăm lo ân cần”.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang luôn dành sự quan tâm, tri ân sâu sắc với những gia đình có công với nước

Sự đóng góp to lớn, quý báu của các mẹ VNAH đã góp phần tô thắm truyền thống anh hùng, bất khuất của quê hương Quảng Ngãi “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Danh hiệu “Bà mẹ VNAH” là danh hiệu cao quý mà Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam phong tặng, truy tặng những phụ nữ Việt Nam có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Sự hy sinh của các anh để lại niềm khắc khoải trong trái tim mỗi người mẹ mất con. Đến nay, toàn tỉnh có 6.817 Bà mẹ VNAH, trong đó có 208 mẹ còn sống đều được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nhận phụng dưỡng đến cuối đời và thường xuyên thăm hỏi, động viên về vật chất, tinh thần.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi ân cần thăm hỏi, tặng quà mẹ VNAH

Đại tá Võ Tấn Tài, Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi cho biết, với lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh, những ngày này, LLVT tỉnh ra sức thi đua lập thành tích cao nhất nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7. Cùng với giải quyết chế độ, chính sách, xây nhà tình nghĩa, LLVT tỉnh đã chung tay với các cấp, các ngành nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc sức khỏe thương binh, bệnh binh.  

Bàn giao kỷ vật kháng chiến cho thân nhân liệt sĩ Võ Chinh và mẹ Việt Nam Anh hùng  Nguyễn Thị Cọng ở thôn Xuân Thành, xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ

“Chúng tôi đã xây dựng và bàn giao 3 nhà tình nghĩa, 2 nhà đồng đội; tặng 11 sổ tiết kiệm cho thương binh ở các địa phương. Hưởng ứng chương trình áo lụa tặng mẹ đã tặng cho tất cả các mẹ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, phối hợp với Quân khu 5 bàn giao kỉ vật kháng chiến cho gia đình thương binh liệt sĩ. Những việc làm cụ thể, thiết thực đó không chỉ thể hiện tấm lòng tri ân, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội mà còn góp phần giáo dục, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc để cán bộ, chiến sĩ hôm nay nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân”, Đại tá Võ Tấn Tài bày tỏ.

NHƯ ĐỒNG
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top