Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình truyền hình đề tài gia đình: Âm thầm mà lôi cuốn

Thứ Hai 25/07/2022 | 10:46 GMT+7

VHO- Nói không với chiêu trò, các chương trình truyền hình thực tế về gia đình luôn được khán giả đón nhận nhiệt tình nhờ mang nhiều thông điệp nhân văn, hướng đến gắn kết tình thân. Giữa “rừng” game show đủ thể loại, dù chịu sự cạnh tranh không hề nhỏ, nhưng nhà đài vẫn ưu tiên cho đề tài này lên sóng đều đặn...

 Những chương trình truyền hình về gia đình vẫn được sản xuất đều đặn và mang dấu ấn riêng

Không chiêu trò vẫn được mến mộ

Trên thực tế, chưa một game show nào có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả như những chương trình truyền hình về gia đình. Đây là thể loại hiếm hoi mà tất cả các thế hệ đều có thể cùng ngồi xem, bàn luận để cùng vui buồn, cười khóc với nhân vật. Đến giờ, khán giả vẫn nhớ đến Ở nhà chủ nhật được phát sóng trong khoảng thời gian từ năm 1998 - 2007 trên VTV3. Bằng cách thể hiện thân thiết với khán giả, qua trò chơi kết nối các thành viên trong gia đình hay những kiến thức, mẹo vặt cho các bà nội trợ, Ở nhà chủ nhật đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu vào mỗi trưa cuối tuần. Đến nay, chương trình vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả dù đã dừng sản xuất nhiều năm.

Nắm bắt được thị hiếu của công chúng, các chương trình truyền hình dành cho gia đình đã liên tục ra mắt. Người một nhà (VTV3), Bố ơi! Mình đi đâu thế? (VTV), Tâm đầu ý hợp (HTV7), Gia đình tài tử (HTV), Cả nhà cùng vui (Đài TH Vĩnh Long)… được sản xuất từ những năm 2000 đến nay đã minh chứng cho sức hút mãnh liệt của đề tài này. Gần đây nhất là Cuộc sống tươi đẹp của VTV, được đầu tư đa dạng về nội dung và hình thức thực hiện; tạo nên điểm hẹn kết nối gia đình, để mỗi thành viên khi trở về nhà đều thấy mình được chào đón, yêu thương, vỗ về và chạm vào nhau nhiều hơn. Bên cạnh đó, Cuộc sống tươi đẹp xây dựng dựa trên format mới với nhiều chủ đề hấp dẫn, thiết thực, thân quen và gần gũi. Xem chương trình, các thành viên sẽ có cơ hội được kết nối, gần lại với nhau hơn giữa một xã hội đương đại tôn vinh cái tôi cá nhân. Chỉ mới lên sóng hơn 2 tuần nhưng Cuộc sống tươi đẹp đã nhận được nhiều tình cảm của khán giả nhờ những câu chuyện gần gũi với cuộc sống hằng ngày.

Ngoài những chương trình gia đình thuần Việt, một số đơn vị sản xuất cũng thể hiện độ “chịu chơi” khi mua bản quyền game show nước ngoài về remake; giúp khán giả có thêm lựa chọn trong “thực đơn giải trí”. Mới đây, Mẹ vắng nhà, ba là siêu nhân với sự tham gia của những cặp bố con là nghệ sĩ nổi tiếng đã đem lại hiệu ứng tích cực khi thể hiện sự cảm thông với những người vợ về nỗi vất vả trong quá trình chăm con nhỏ. Theo format, các ông bố sẽ phải chăm con một mình trong 48 tiếng khi “nóc nhà” đi vắng. Bố và con sẽ thực hiện nhiệm vụ mà mẹ mong muốn với nhiều yếu tố thực tế, hài hước, đáng yêu, qua đó truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình cảm cha con và tầm quan trọng của người cha trong quá trình nuôi dạy con cái.

 Game show “Mẹ vắng nhà, ba là siêu nhân” với sự tham gia của những cặp bố con là nghệ sĩ nổi tiếng đã đem lại hiệu ứng tích cực

Tự thân đi lên

Không cần quy mô tổ chức quá hoành tráng, truyền thông rầm rộ, những chương trình truyền hình hướng về gia đình có sức hút mạnh mẽ với khán giả bằng chất lượng tự thân. Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong suốt hai thập kỷ qua, nhiều chương trình truyền hình về gia đình vẫn được sản xuất đều đặn và mang dấu ấn riêng. Tuy không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ, những game show này đến với khán giả bằng sự mộc mạc, nhân văn nên không kén đối tượng xem.

Ngoài tạo ra sân chơi cho các gia đình, nhiều chương trình hiện nay còn tập trung khai thác những góc khuất và cách các thành viên bước qua khó khăn để giữ gìn mái ấm. Một số chương trình còn mời chuyên gia tâm lý để giúp giải quyết vấn đề, tìm cách gỡ rối, ổn định tâm lý và cho nhân vật những lời khuyên hữu ích. Có trường hợp sau khi nhận được tư vấn và nhận thức được vì con cái, người trong cuộc đã “mở lòng” và cho nhau cơ hội để làm lại. Ngay cả khán giả truyền hình cũng nhận ra được bài học quý giá để có cách ứng xử nhân văn khi gặp câu chuyện tương tự.

Ngoài ra, yếu tố khác giúp game show truyền hình gia đình luôn hấp dẫn người xem là tự biết làm mới mình qua các mùa hay giữa các chương trình với nhau. Dù mua bản quyền hay thuần Việt, tính chất đặc thù cũng khiến nhiều chương trình có điểm tương đồng. Ý thức được vấn đề, các nhà đài, đơn vị sản xuất đang không ngừng sáng tạo để đưa những yếu tố mới lạ vào “đứa con tinh thần” của mình. Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ dễ dàng bởi nếu lạ quá sẽ gây mất “chất”, thậm chí là hòa lẫn vào những game show giải trí khác. Vì vậy, dù mới đến đâu, các bên luôn ý thức được cần “cách tân” có chừng mực. Chính yếu tố này được khán giả đánh giá cao và dành cho chương trình những tình cảm yêu mến.

Tuy nhiên, hiện đang xuất hiện vấn đề là các game show gia đình rất khó “chen chân” vào giờ “vàng” phát sóng, đa phần phải chịu cảnh nằm ở khung 12h trưa, 15h hay 17h, khiến sức lan tỏa chưa thật sự đạt hiệu quả như mong muốn. Trong khi đó, khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình tiện theo dõi là từ 18h30 đến khoảng 22h. Đã đến lúc các nhà đài phải cân nhắc chuyện ưu tiên giờ “vàng” cho đề tài này, bởi đây mới là chương trình mang lại nhiều giá trị tốt đẹp; khẳng định tầm quan trọng của gia đình trong phát triển nhân cách con người. 

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top