Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nhiều điểm đến quá tải: Đặt chất lượng lên trên số lượng

Thứ Tư 13/07/2022 | 10:18 GMT+7

VHO- Có lẽ chưa khi nào du lịch hồi sinh mạnh mẽ như hiện nay. Thậm chí có những thời điểm, có những nơi lượng khách tới còn đông hơn khi chưa có dịch Covid-19, nhiều công ty du lịch than quá tải.

 Khách du lịch tham quan Hội An (Quảng Nam) Ảnh: QUỲNH CHI

Để du khách không phải chịu những chuyến đi “mệt nhoài”, nhiều công ty du lịch đưa ra lời khuyên với du khách nên có kế hoạch sớm cho chuyến đi của mình. Nếu được, tránh lúc cao điểm hè để có một kỳ nghỉ hoàn hảo hơn.

Từ chối vì không đáp ứng nổi

Ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng nội địa công ty du lịch Hanoi Toserco cho biết: “18 năm làm du lịch, chưa bao giờ tôi gặp tình trạng như hiện nay. Từ ngày 1.4 đến giờ chúng tôi không có nổi một ngày nghỉ, khách gọi đặt tour không dám nghe, điện thoại liên tục từ sáng tới lúc đi ngủ... Du lịch trong nước sau dịch đang phải chịu sức ép quá lớn trong thời gian ngắn. Xe không có, chất lượng lái xe không đáp ứng được cho du lịch chất lượng cao, thiếu hụt lái xe; khách sạn quá tải, giờ nhận phòng trước là 12h hoặc 14h, nay nhiều nơi phải 16h đoàn mới nhận đủ phòng”.

Ông Tuấn cho biết thêm nhà hàng cũng quá tải. Nhiều nhà hàng không nhận khách vì quá đông, tình trạng ăn “cuốn chiếu” (đoàn này ăn xong phải dọn ngay để đón đoàn khác) ở nhiều nơi. Đôi khi hướng dẫn viên làm luôn việc của nhân viên nhà hàng. Trong khi đó, sau dịch nhân lực du lịch “chảy máu” chưa thể phục hồi. Nhân lực lành nghề và chất lượng thiếu nghiêm trọng, có khi sinh viên năm nhất cũng lên đường đi hướng dẫn. Nhiều công ty cũng không dám nhận đoàn vì không có hướng dẫn viên tốt. Ở các điểm tham quan, khách đông đến mức phải xếp hàng dài vài tiếng đồng hồ. Kể cả những điểm nổi tiếng của miền Bắc cũng không khắc phục được tình trạng ùn tắc do cách quản lý chưa theo kịp với nhu cầu của khách...

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Du lịch đang trên đà khôi phục và tăng trưởng mạnh mẽ nhưng chất lượng sản phẩm du lịch và dịch vụ vẫn là điều đáng lo ngại. Bên cạnh đó, sau dịch, xuất hiện các xu hướng, nhu cầu du lịch mới, du khách trầm tĩnh hơn, riêng tư hơn, thích trải nghiệm hơn. Các doanh nghiệp, điểm đến cần phải nắm rõ những xu hướng này để điều chỉnh cho phù hợp và đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Để du khách không phải có những chuyến đi “mệt nhoài”, nhiều công ty du lịch đưa ra lời khuyên với du khách nên có kế hoạch sớm cho chuyến đi của mình. Nếu được, tránh lúc cao điểm để có một kỳ nghỉ hoàn hảo hơn. Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp du lịch cho biết giá cả luôn đi đôi với chất lượng, nên lựa chọn những công ty uy tín, đáng tin cậy.

Xây dựng điểm đến chuyên nghiệp

Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp này đặt kế hoạch mùa du lịch hè phục vụ 280.000 lượt khách nhưng đến nay đã vượt 10% so với con số này. Trong đó, chủ yếu là khách du lịch MICE, khách theo nhóm và khách lẻ rất ít. Dòng khách đi tour hạng sang, khách sạn 4-5 sao luôn kín chỗ cho thấy, khách du lịch nội địa đang sẵn sàng chi tiêu cho chuyến đi của mình. Hầu hết các điểm đến nghỉ dưỡng biển như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... bị quá tải, theo đại diện của nhiều doanh nghiệp du lịch, khách nội địa vẫn còn tâm lý e ngại dịch bệnh hoặc các nước chưa mở cửa nhiều nên du lịch trong nước vẫn được ưu tiên lựa chọn.

Bà Bích Huệ, Công ty Flamingo Redtours cho biết, việc kết nối với các địa phương, điểm đến để hỗ trợ doanh nghiệp và tiếp đón khách rất quan trọng. “Cuối tuần chúng tôi có đoàn gần 2.000 khách đi Thanh Hóa. UBND tỉnh sẽ bố trí xe cảnh sát dẫn đường, lãnh đạo Sở VHTTDL chào đón đoàn. Đây là những động thái rất tích cực của các địa phương để thúc đẩy du lịch và xây dựng hình ảnh về những điểm đến chuyên nghiệp”, bà Huệ cho biết.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, để bớt đi gánh nặng quá tải du lịch cần đặt chất lượng lên trên số lượng, thậm chí, quy định số lượng khách tối đa cho các khu du lịch trọng điểm, các điểm đến. Bên cạnh đó, đưa ra các quy định, chính sách giá cả hợp lý và linh hoạt. Ví dụ điều chỉnh giá theo giai đoạn thấp điểm và cao điểm. Trong mùa thấp điểm, giá rẻ hơn, phù hợp với những người không muốn chi trả quá nhiều cho một chuyến đi và ngược lại. Mùa cao điểm giá có thể cao hơn nhưng nên giới hạn mức tăng tối đa. Khi có dấu hiệu quá tải, thay vì quảng bá điểm đến, cần tập trung vào quản lý điểm đến, nâng cao năng lực đón tiếp của điểm đến. Đồng thời, hướng sự chú ý của khách du lịch sang những điểm đến khác trong khu vực, thay vì chỉ tập trung ở một số điểm. Thậm chí, ở nước ngoài, một số điểm du lịch nổi tiếng như Edinburgh (Scotland), Venice (Italia), Barcelona (Tây Ban Nha)… đã áp dụng chính sách thuế cho du khách.

Lời giải cho bài toán quá tải không thể giải quyết trong ngày một ngày hai và vì vậy, nếu thực sự quan tâm tới giá trị điểm đến, các địa phương cần có tính toán dài hơi thay vì chỉ nhìn vào những lợi ích trước mắt. 

 THUÝ HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top