Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch MICE HÀ NỘI: Chưa phát huy được vai trò đầu tàu

Thứ Sáu 01/07/2022 | 10:47 GMT+7

VHO- Với chủ đề “Nắm bắt xu hướng Du lịch MICE để bứt phá”, ngày 30.6, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức chương trình Café Doanh nhân số 2.2022 để tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở và thân thiện giữa chính quyền thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về phát triển loại hình du lịch này.

 Nhu cầu du lịch MICE đang bùng nổ khắp nơi

 Các doanh nghiệp tham gia chương trình cho biết rất vui khi HPA tổ chức chương trình này, tuy nhiên khác với dự kiến ban đầu, ngoài lãnh đạo của HPA, không có lãnh đạo và đại diện các Sở, ngành của thành phố Hà Nội tham gia chương trình.

Nhiều sản phẩm nhưng chưa liên kết được

Rất nhiều ý kiến thực tế của các doanh nghiệp đưa ra sát với thực tế, hiện trạng du lịch MICE của Hà Nội hiện nay. Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm, tổ chức sự kiện… đang là xu thế và được cho là bùng nổ sau dịch, khi người dân và các cơ quan bị hạn chế đi lại quá lâu. Đa số ý kiến đều cho rằng, với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của cả nước, hạ tầng du lịch tốt, có sân bay quốc tế Nội Bài… nhưng du lịch MICE nói riêng và du lịch nói chung của Hà Nội chưa phát huy được vai trò đầu tàu. Hà Nội hiện nay giống như một trung tâm trung chuyển khách khu vực miền Bắc, chứ không phải là một điểm đến du lịch hấp dẫn. Nếu không sớm có những thay đổi, có thể khách cũng sẽ không chọn Hà Nội là điểm trung chuyển nữa mà chọn sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Vân Đồn (Quảng Ninh)… Đặc biệt, từ khi đất nước mở cửa trở lại sau dịch Covid-19 (ngày 15.3), các địa phương đã nỗ lực phục hồi du lịch, Hà Nội càng khó cạnh tranh với các điểm đến khác như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết- Mũi Né, Hạ Long, Vũng Tàu…

Tại báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tổng khách du lịch đến Hà Nội 6 tháng qua ước đạt 8,61 triệu lượt khách, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 211,3 nghìn lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 8,4 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25,2 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Công suất sử dụng buồng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt hơn 30%, tăng 6,11% so với cùng kỳ năm 2021. Tính riêng trong tháng 6.2022, công suất sử dụng phòng ước đạt 42,9%, giảm 2,3% so với tháng 5 nhưng tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội cũng đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch để thu hút khách như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long; chương trình chợ phiên vùng cao phía Bắc của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; chuỗi hoạt động tại Công viên thiên đường Bảo Sơn; tour xe buýt 2 tầng “Hanoi City Tour” khám phá phố phường Hà Nội; tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”… Ngoài ra, Hà Nội cũng tổ chức nhiều sự kiện, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch, thu hút đông đảo du khách như: Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2022”, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022, Hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2022, hành trình hữu nghị năm 2022, khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và khai trương phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây…

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty du lịch Travelogy, Phó chủ tịch Chi hội Du lịch cộng đồng Việt Nam- VCTC nhận định: “Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, năm 2019 có 8 triệu khách quốc tế đến Hà Nội, nhưng cũng chủ yếu là trung chuyển để đi đến những điểm đến khách quanh Hà Nội như: Sa Pa, Hạ Long, Ninh Bình, Cát Bà… Khách nội địa hiện nay cũng vậy, không nhiều khách chọn Hà Nội để nghỉ dưỡng hay tổ chức sự kiện MICE. Hà Nội có nhiều sản phẩm nhưng lại chưa liên kết được. Các sản phẩm còn rời rạc, thiếu nơi tổ chức các sự kiện với đoàn lớn 500- 600 người trở lên”.

Cần sự đồng hành

Du lịch MICE có ưu thế tổ chức các đoàn đông (có khi lên tới hàng nghìn người), lưu trú dài ngày, chi tiêu cao, quy trình khép kín, sử dụng nhiều dịch vụ… Chính vì thế, đại diện các doanh nghiệp cho rằng Hà Nội cần tập trung nhiều hơn để xây dựng sản phẩm và khai thác loại hình du lịch này. Ông Phạm Hải Bằng, Giám đốc công ty du lịch Blue Tour Quốc tế cho biết: “Trong thời điểm này, Hà Nội nên hướng tới thị trường MICE nội địa với nhu cầu rất lớn, nhiều phân khúc khách hàng. Đối tượng khách này, ngoài hội họp, tổ chức sự kiện còn có nhu cầu tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí, chơi golf, thưởng thức ẩm thức và sử dụng các dịch vụ cao cấp… Vì thế, các dịch vụ không thể tách rời mà kết nối chặt chẽ, tạo thành quy trình khép kín là tốt nhất”.

Ông Bằng cũng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương nên tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác loại hình du lịch này. Dẫn ra ví dụ, công ty ông dự định tổ chức một chương trình marathon quanh Hồ Gươm nhưng không thể xin được giấy phép, mất rất nhiều thời gian, nhiều loại giấy tờ và cuối cùng tổ chức ở Công viên Yên Sở. Việc này khiến nhiều khách tham gia không vui vì nếu tổ chức ở Hồ Gươm họ sẽ kết hợp tham quan và sử dụng nhiều dịch vụ khác. “Chúng tôi hiện nay đang cảm thấy rất bơ vơ và cơ quan quản lý nhà nước thật xa vời”, ông Bằng cho biết. Ông mong muốn sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương phải chặt chẽ hơn, phát triển du lịch một cách hiệu quả hơn, các sản phẩm phải liên kết được với nhau và phải có hệ thống giá thống nhất, có chính sách, kế hoạch phát triển tổng thể.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travelcho rằng, việc kết nối doanh nghiệp hiện nay để phát triển du lịch MICE là rất yếu, các doanh nghiệp đều phải “tự bơi”. Cách đây ít ngày, tôi có dự một sự kiện kích cầu du lịch MICE của Hàn Quốc tại Việt Nam, họ làm rất bài bản, hoành tráng, hiệu quả. Rất nhiều công ty của Hàn Quốc có mặt trực tiếp hoặc trực tuyến, các đối tác du lịch của Hàn Quốc tại Việt Nam tham dự mấy trăm người. Phía Hàn Quốc công bố chi tiết về các địa điểm, khả năng đón tiếp tại các điểm đến… và chính sách thưởng cho các công ty, cá nhân là đối tác ở Việt Nam. Sự thành công của Hàn Quốc một phần là do cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền rất gần doanh nghiệp, đồng lòng phát triển và vì lợi ích chung. 

THUÝ HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top