Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quang Hải sang Pháp thi đấu: Chặng đường không chỉ có hoa hồng

Thứ Tư 29/06/2022 | 09:03 GMT+7

VHO- Một lần nữa chàng tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam Nguyễn Quang Hải lại trở thành tâm điểm làm báo chí tốn nhiều giấy mực, xung quanh chuyến du đấu tại Pháp. Hiện Quang Hải đang chờ kiểm tra sức khỏe để hoàn tất thủ tục thi đấu tại CLB hạng hai Pau FC.

Chặng đường chờ đón Quang Hải sẽ không trải đầy hoa hồng Ảnh: VFF

Bên ngoài vẻ hào nhoáng của một chuyến du đấu tới Pháp, điều chờ đợi Quang Hải tại đây không phải là một con đường trải đầy hoa hồng mà có lẽ sẽ là những chặng đường mấp mô đầy sỏi đá. Sỏi đá là bởi vì Quang Hải sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới có thể hoàn thành được giấc mơ bay cao, bay xa trong sự nghiệp cầu thủ của mình.

Dấn thân!

Quang Hải là một cầu thủ khá thông minh, độ tinh quái của anh cũng thể hiện rõ trong những pha bóng lắt léo. Nếu nhìn nhận từ góc độ này thì có lẽ Quang Hải sẽ không tính chuyện sang Pháp. Bởi ở ngay Việt Nam thôi, anh đã có mức thu nhập mà mọi cầu thủ phải mơ ước!

Trước khi cất bước ra đi, Quang Hải từng được một số đội bóng chào mời với mức lót tay trên dưới 5 tỉ/năm, chưa kể tiền lương, thưởng và số tiền không nhỏ thu về từ các hợp đồng quảng cáo. Quang Hải cũng là cầu thủ có lượng người theo dõi trên các nền tảng xã hội lên tới hơn 3,5 triệu, có lượng tương tác lớn. Vì thế 1 status quảng cáo thường trên trang cá nhân cũng có thể mang lại cho Quang Hải không dưới 60 triệu đồng. Ở Việt Nam, Quang Hải cũng là cầu thủ không thể thay thế của đội tuyển và CLB Hà Nội, có đông đảo fan hâm mộ. Thế nhưng khi sang Pháp, Quang Hải được gì?

Theo một số nguồn tin, mức thu nhập trung bình của một cầu thủ đội Pau FC - “bến đỗ” mới của Quang Hải là khoảng 2.000 euro/tuần, tương đương hơn 2,55 tỉ đồng đồng/năm. Nếu trừ đi tiền thuế, chi phí sinh hoạt, có lẽ Quang Hải chỉ còn khoảng hơn 1,5 tỉ/năm, chưa bằng 1/3 số tiền kiếm được nếu như anh thi đấu tại Việt Nam.

Không những thế, khi sang Pháp, Quang Hải có thể phải đối mặt với rủi ro mà Văn Hậu có thể là “tấm gương” để Hải “soi” vào. Trước khi sang Hà Lan thi đấu vào năm 2019, Văn Hậu là ngôi sao sáng của bóng đá Việt Nam. Khi trở về vào năm 2020, ngoài cái được lớn nhất là thân hình vạm vỡ, đẹp hơn trước, cho tới giờ Văn Hậu vẫn chưa lấy lại được phong độ và vẫn loay hoay chữa trị chấn thương. Ở Hà Lan, Văn Hậu cũng thường xuyên ngồi trên ghế dự bị của CLB Heerenveen và chính vì vậy anh đã không thể giữ được phong độ, chứ chưa nói gì đến việc cải thiện kỹ thuật, nâng cao trình độ. Ai dám chắc Quang Hải sẽ không gặp phải những vấn đề tương tự như Văn Hậu? Những vấn đề này có lẽ Quang Hải đã nhìn thấy từ trước nhưng Quang Hải đã chấp nhận tất cả lên đường. Đó có thể xem là một quyết định dũng cảm!

Cứ đi rồi sẽ thành đường

Trong quá trình đàm phán, Quang Hải đã nhận được lời mời từ một số CLB trong đó có những tên tuổi hàng đầu ở La Liga như CLB Atletico Madrid. Đây là CLB từng nhiều lần vào chung kết Champions League châu Âu. Tuy nhiên, hợp đồng mà CLB này định mang đến cho Quang Hải là một bản hợp đồng mà yếu tố kinh doanh nhiều hơn yếu tố chuyên môn. Theo lời người đại diện của Quang Hải, cầu thủ này muốn chủ động lựa chọn đội bóng để phát triển chuyên môn vì thế Pau FC là một CLB phù hợp cho mong muốn của Quang Hải.

Được thành lập năm 1959, Pau FC lên hạng 2 năm 2020 và có tầm vóc khá khiêm tốn ở Ligue 2 khi đứng ở vị trí thứ 10. Theo số liệu thống kê vào năm 2015, CLB này đóng quân tại thị trấn Bizanos. Đây là một thị trấn nhỏ chỉ có khoảng 5.000 người dân sinh sống. CLB này cũng sở hữu sân bóng khá khiêm tốn, chỉ với khoảng 4.000 chỗ ngồi. Chính vì mọi thứ khiêm tốn như vậy nên Quang Hải có thể sẽ tránh xa được mọi sự chú ý khi đầu quân cho CLB này trong giai đoạn đầu. Điều đó sẽ giúp cho anh bớt bị chi phối bởi những yếu tố ngoài chuyên môn. Đây cũng là đội bóng không giàu, nên sự cạnh tranh cơ hội ra sân sẽ ít hơn và Quang Hải có cơ hội đá chính sẽ nhiều hơn. Vì thế có thể về mặt chiến lược, Quang Hải muốn mình có bước đi đầu tiên vững chắc trước khi nghĩ đến những điều cao xa hơn. Nếu thành công ở bước đi này, Quang Hải sẽ có cơ hội đến với những đội bóng giàu tiềm lực hơn và khi đó anh không chỉ tiến bộ về nghề nghiệp mà còn có thể thu về số tiền gấp nhiều lần so với ở Việt Nam.

Nhiều chuyên gia đã dự đoán, Quang Hải sẽ gặp nhiều khó khăn vì giải đấu này tập trung nhiều cầu thủ gốc Phi, có tố chất về thể hình, thể lực, sức mạnh và khả năng va chạm tốt. Đó cũng là điểm yếu của Quang Hải, vì thế nếu muốn vượt lên, Quang Hải buộc phải mạnh hơn, nhanh hơn và thông minh hơn. Điều đó đòi hỏi Quang Hải phải luôn nỗ lực tối đa. Điểm khó khăn nữa là vấn đề hội nhập về văn hóa, lối sống và ngôn ngữ. Quang Hải từng trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh và giờ đã học qua tiếng Pháp để có thể giao tiếp. Tuy nhiên, ở một môi trường thuần Pháp như thế Quang Hải sẽ gặp khó khăn không nhỏ trong việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của HLV cũng như ăn ý với các đồng đội. Một vấn đề nữa là dinh dưỡng. Ẩm thực Pháp dù được ca ngợi ở châu Âu nhưng cũng chưa chắc đã hợp khẩu vị với một chàng trai tới từ Việt Nam.

Đó là những khó khăn mà Hải sẽ phải vượt qua. Với một người bình thường không ai chọn con đường đầy gập ghềnh để đi. Nhưng với Hải, một tiền vệ tài hoa, là nỗi mong chờ của bao người hâm mộ thì việc anh quyết định đến nền bóng đá lớn hơn để học hỏi và trưởng thành được xem là cách để đáp lại tấm chân tình của người hâm mộ.

Hải còn trẻ, mà tuổi trẻ thì nên phải dấn thân. Cứ đi rồi sẽ thành đường, bóng đá Việt Nam cần những người tiên phong như thế để biết đâu đấy có một ngày Hải sẽ thành công, mở ra con đường du đấu cho nhiều cầu thủ Việt Nam khác. 

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top